Du lịch Hà Nội chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới

Ngành du lịch Thủ đô trải qua năm 2021 đầy khó khăn khi chỉ đón 4 triệu khách du lịch. Song, với tỷ lệ người dân cả nước đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cao, nhiều doanh nghiệp xây dựng những tua du lịch "xanh", Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình phục hồi du lịch. Năm 2022, thành phố phấn đấu đón 10 đến 12 triệu khách du lịch.

Tua khám phá Hà Nội bằng xe đạp đang được nhiều người lựa chọn để thích ứng với điều kiện chống dịch.
Tua khám phá Hà Nội bằng xe đạp đang được nhiều người lựa chọn để thích ứng với điều kiện chống dịch.

Những ngày cuối năm 2021, đầu năm 2022, Công ty Du lịch VietFood giới thiệu một loạt sản phẩm du lịch bằng hình thức đạp xe. Ngoài những địa điểm quen thuộc, cự ly ngắn như khám phá Thăng Long Tứ trấn, làng cổ Bát Tràng... Doanh nghiệp này còn tổ chức những tua có cự ly xa hơn như Ba Vì, làng cổ Đường Lâm... Thậm chí, các tua xe đạp còn "vươn" tới cả các điểm du lịch tại các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Giang... Tham gia các tua này, khách tham quan kết hợp di chuyển bằng ô-tô kết hợp với đạp xe khám phá, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên. Cũng trong thời gian này, Hanoitourist, một trong những doanh nghiệp lữ hành lớn nhất Hà Nội "chào khách" bằng sản phẩm chủ lực là du lịch bằng xe tự lái (caravan), trong một hành trình "xanh" đến các tỉnh như: Ninh Bình, Hà Giang... Giám đốc Công ty Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, trong điều kiện dịch bệnh, du lịch ít tiếp xúc luôn được các khách hàng đề cao. Do đó, nhiều người chọn lựa du lịch bằng xe tự lái. Tất nhiên, doanh nghiệp cũng phục vụ cả khách có nhu cầu du lịch bằng xe chung. Đối với các điểm du lịch trong thành phố, đây đang là giai đoạn sôi động của du lịch vùng núi, vùng ven đô-những địa bàn là vùng vàng, vùng xanh trong các cấp độ phòng, chống dịch. Nhiều khu nghỉ dưỡng hoạt động hết công suất cho phép. Hiện tại, các di tích trên địa bàn vẫn đóng cửa, nhưng trong thời gian chưa đón khách, ban quản lý các di tích đều chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch mới, sẵn sàng giới thiệu du khách khi được phép mở cửa trở lại. Thí dụ như sản phẩm tua du lịch trải nghiệm "Đêm Thiêng liêng" tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian, khám phá di sản bằng các giác quan tại Bảo tàng Dân tộc học; sản phẩm tua du lịch "Khám phá kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội", "Giải mã Hoàng thành Thăng Long"… Hay Văn Miếu-Quốc Tử Giám đang hoàn thiện sản phẩm ứng dụng công nghệ 3D Mapping, chờ thành phố phê duyệt để chính thức khai thác.

Năm 2021 là một năm thật sự khó khăn với ngành du lịch Thủ đô. Thành phố chỉ đón 4 triệu khách du lịch nội địa, thấp hơn nhiều lần con số 29 triệu khách trong năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Thậm chí, con số này chỉ bằng 53% so với năm 2020, năm đầu tiên đại dịch hoành hành. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 42% năm 2020 và bằng 36,8% so với kế hoạch). Tuy nhiên, với việc triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời, do tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên cả nước cao, hoạt động du lịch bắt đầu có triển vọng hồi phục trong giai đoạn đầu năm 2022. Trong đó, đề cao sự an toàn của các vị khách, các doanh nghiệp, địa phương đã chủ động xây dựng những tua du lịch "xanh". Người tham gia phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, có xét nghiệm âm tính với Covid-19 và tham gia các tua được tổ chức khép kín. Những hoạt động này là tiền đề cho giai đoạn hồi phục của ngành du lịch trong năm 2022, khi dịch bệnh được khống chế và người dân được tiêm mũi vắc-xin tăng cường.

Dự kiến, trong năm 2022, lộ trình phục hồi du lịch Thủ đô được thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ quý I đến quý II/2022, tập trung đón khách du lịch nội địa gắn với các mô hình du lịch an toàn, chuẩn bị các điều kiện đón khách quốc tế. Giai đoạn 2, từ quý III/2022, dự kiến khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, không giới hạn loại hình quy mô và triển khai đón khách quốc tế. Trong đó, việc đón khách quốc tế sẽ tập trung các thị trường gần, trọng điểm như các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản, từng bước thu hút khách tại các thị trường Bắc Mỹ, EU và các thị trường mới như Australia, Ấn Độ…

Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết, bên cạnh làm mới các sản phẩm cũ để tăng sức hấp dẫn, Hà Nội sẽ phát triển sản phẩm liên kết vùng, phát triển thị trường khách du lịch hội nghị, du lịch cuối tuần, phát triển sản phẩm du lịch đô thị, chăm sóc sức khỏe; tổ chức thêm nhiều không gian đi bộ như mở rộng phố đi bộ tại quận Hoàn Kiếm, tổ chức khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc- Ngũ Xã (quận Ba Đình)... Thành phố sẽ chủ động mời các địa phương cùng tham gia các sự kiện tại Hà Nội; phối hợp các tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn famtrip, presstrip, đoàn làm phim, nhiếp ảnh…; triển khai ứng dụng du lịch thông minh trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, marketing điện tử song phương, đa phương các địa phương trong cả nước... Năm 2022, ngành du lịch Thủ đô dự kiến sẽ tổ chức Lễ hội Du lịch-Văn hóa ẩm thực Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch, Festival Áo dài Hà Nội... Từ những hoạt động này, Hà Nội phấn đấu đón từ 10 đến 12 triệu khách du lịch trong năm 2022, trong đó, có từ 1,2 đến 2 triệu khách quốc tế.