Lưu học sinh Lào và Campuchia háo hức đón Tết Việt

NDO -

Như mọi năm, thời điểm này cũng là lúc nhiều lưu học sinh Lào và Campuchia thuộc Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum nghỉ học, trở về nước trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến họ không thể trở về nước. Các bạn lưu học sinh cũng xác định, đây là cơ hội để trải nghiệm không khí đón Tết Việt.

Các lưu học sinh sum vầy bên nhau, chia sẻ yêu thương, háo hức chờ đón Tết Việt.
Các lưu học sinh sum vầy bên nhau, chia sẻ yêu thương, háo hức chờ đón Tết Việt.

Háo hức đón một Tết Việt ý nghĩa

Có mặt tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum khi trường đang phát quà Tết, tổ chức vui chơi Tết cho các bạn lưu học sinh của Lào và Campuchia. Chúng tôi cảm nhận được không khí Tết, sự mong chờ, háo hức đợi Tết đến của các bạn lưu học sinh tại đây.

Bạn Thai Kevmonirath (24 tuổi, quốc tịch Campuchia, sinh viên năm thứ tư) cho hay, sau khi nghe được thông tin không thể trở về nước do dịch Covid-19, bạn cảm thấy hơi buồn và nhớ nhà. Tuy nhiên, chàng trai mang quốc tịch Campuchia cho biết, đây cũng là cơ hội để bạn trải nghiệm, tìm hiểu về Tết Nguyên đán của người Việt Nam.

“Mới đầu nghe thông tin, mình cũng hơi buồn vì gần một năm rồi chưa được về nhà, rất nhớ gia đình, người thân. Tuy nhiên, mình có nghe các bạn người Việt Nam nói ăn Tết ở đây vui lắm nên mình rất háo hức, phấn khởi được tham gia trải nghiệm đón Tết Việt. Mình cũng có gọi điện về báo cho gia đình rồi và bố mẹ cũng động viên mình nhớ giữ gìn sức khỏe, học tập tốt và không quên nhiệm vụ phòng, chống dịch”, Kevmonirath chia sẻ.

Cũng như Kevmonirath, nhiều lưu học sinh khác cũng có lần đầu tiên được trải nghiệm không khí đón Tết Việt. Bạn Phoutpasert (20 tuổi, quốc tịch Lào, sinh viên năm thứ hai) cho hay, quãng nghỉ Tết Việt năm nay, để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường không cho các bạn sinh viên vui chơi, tham quan ngoài khu vực TP Kon Tum. Do vậy, Kevmonirath quyết định sẽ đến nhà một số người bạn Việt Nam tại TP Kon Tum để đón và hưởng một không khí Tết Việt thật trọn vẹn.

Bạn Sam Rothkumthea (19 tuổi, quốc tịch Lào, sinh viên năm thứ nhất) chưa được một lần đón Tết Việt nhưng qua sự giới thiệu của bạn bè người Việt, bạn cảm thấy rất thích thú. “Tết ở Việt Nam theo mình được biết thì đây là dịp để các gia đình đoàn tụ, sum họp bên nhau. Mọi người cùng nhau dọn dẹp, trang trí nhà cửa thật đẹp để đón những điều tốt lành trong năm mới. Cái này rất giống với Tết cổ truyền của Lào”, Rothkumthea nói.

Còn bạn Panit Thammavongsa (22 tuổi, quốc tịch Lào, sinh viên năm thứ ba) ấn tượng về Tết Việt rằng: “Ra đường trong dịp Tết ở Việt Nam này mình thấy khắp phố phường ở rất sôi động, nhộn nhịp. Mình được các bạn dẫn đi xem chợ hoa xuân đầy lung linh, sắc màu. Qua bạn bè Việt Nam giới thiệu, mình thích và ngóng chờ nhất là không khí đêm giao thừa. Lúc ấy, mọi người sẽ tập trung đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, được ngắm pháo hoa tung bay trên bầu trời. Đặc biệt, mình thích nhất phong tục lì xì mừng tuổi của người Việt cùng những lời căn dặn, chúc mừng một năm mới đầy sức khỏe, bình an, công việc, học tập thuận lợi. Hy vọng năm nay mình sẽ được nhận nhiều tiền lì xì”.

Hỗ trợ lưu học sinh Lào và Campuchia đón Tết Việt

Cô Nguyễn Tố Như, Phó Giám đốc Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum cho biết, toàn trường có tổng cộng 236 lưu học sinh Lào và Campuchia đang theo học, trong đó có 17 lưu học sinh Campuchia và 219 lưu học sinh Lào.

Nhằm động viên, hỗ trợ các lưu học sinh ở lại Việt Nam trong dịp Tết này, nhà trường cũng đã trao tặng nhiều phần quà tết, kèm theo đó là bánh kẹo, các nhu yếu phẩm để các bạn vui xuân đón Tết. Bên cạnh đó, trong những ngày Tết, căng-tin của nhà trường dừng hoạt động, cửa hàng, quán ăn bên ngoài thường đóng cửa nên nhà trường cũng cho các bạn lưu học sinh mượn căng-tin để nấu ăn trong thời gian nghỉ Tết Việt.

“Chúng tôi cũng khuyến khích các lưu học sinh trong quãng thời gian nghỉ Tết Việt tranh thủ tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh, các sự kiện, lễ hội để tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa của người Việt hay sang nhà các bạn người Việt Nam đón Tết. Tuy nhiên, nhà trường cũng quán triệt các bạn trong lúc vui chơi, tham quan thì phải chấp hành nghiêm các quy định của Bộ Y tế Việt Nam về phòng chống dịch Covid-19 theo Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách – Không tụ tập - Khai báo y tế”, cô Như cho biết thêm.