“Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc”

NDO -

Tập sách "Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc" do Báo Nhân Dân phối hợp Nhà xuất bản Lao động - Xã hội xuất bản, ra mắt bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 16 năm thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Tập sách gồm 41 bài viết tiêu biểu của các tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài đã đăng trong chuyên mục Bình luận - Phê phán của Báo Nhân Dân trong những năm gần đây.

“Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc”

Với vai trò là “Cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam - Tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam”, Báo Nhân Dân xác định đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thiếu thiện chí đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam là một trong các nhiệm vụ quan trọng của tờ báo.

Những năm qua, Ban Biên tập báo Nhân Dân luôn coi phương thức tiếp cận khoa học, nội dung tư tưởng và chính trị, logic luận giải, tính thuyết phục, hàm lượng tri thức, sự hấp dẫn,... của tác phẩm báo chí về đề tài này là các yếu tố phải đặt lên hàng đầu; đồng thời cần thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức để luôn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn cũng như của bạn đọc. 

Để bảo đảm tính hiệu quả của tác phẩm báo chí trong cuộc đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch và thiếu thiện chí, cần huy động được sức mạnh tổng hợp về tri thức lý luận của đội ngũ tác giả với sự sắc bén và khả năng tư duy phản biện, tính thuyết phục của thực tiễn sinh động, sự phong phú, chính xác về tư liệu, thông tin... do đó bên cạnh việc lựa chọn đề tài, tổ chức đăng tải bài vở của cán bộ, phóng viên trong Tòa soạn, cộng tác viên làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, nhà trường, viện nghiên cứu, một số báo, tạp chí,... Báo Nhân Dân xác định cần liên hệ, mời gọi cộng tác viên là người Việt Nam ở nước ngoài, hoặc khai thác ý kiến của người Việt Nam ở nước ngoài để chọn lọc nội dung tích cực, lành mạnh, phù hợp yêu cầu chung. 

Báo Nhân Dân đã xây dựng một kế hoạch lâu dài, thường xuyên để các ấn phẩm của tòa soạn luôn quán triệt sâu sắc quan điểm coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, chủ động mở rộng các mối liên hệ báo chí hướng theo tinh thần hòa hợp dân tộc, góp phần chủ động đấu tranh bác bỏ luận điệu xuyên tạc và hành động sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử bất mãn, bảo vệ chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đặc biệt, Ban Biên tập Báo Nhân Dân xác định, trong cuộc đấu tranh chống luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí, sự tham gia của các cộng tác viên là người Việt Nam ở nước ngoài luôn có ý nghĩa hết sức quan trọng.

“Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc” -0
 

Tuy nhiên, do bối cảnh phức tạp của quan hệ xã hội, quan hệ công việc, quan hệ sống mà nhiều người Việt ở nước ngoài có tinh thần yêu nước, thiện chí với Đảng và Nhà nước, gắn bó với quê hương, hướng theo tinh thần hòa hợp dân tộc lại không muốn công khai danh tính khi xuất hiện trên báo chí, truyền thông trong nước để đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch và thiếu thiện chí. Vì họ lo ngại kẻ xấu sử dụng một số địa chỉ truyền thông của người Việt Nam ở nước ngoài, sử dụng mạng xã hội để đe dọa, chửi bới, nhục mạ, truy lùng lai lịch, xúc phạm, vu khống, vu cáo và dùng mọi thủ đoạn để phá hoại công việc, cuộc sống, thậm chí cả quan hệ gia đình của họ. Đó là lý do chủ yếu khiến việc khai thác tài liệu, mời gọi cộng tác viên là người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp bài vở rất khó khăn, song không thể không tiến hành. Và Ban Biên tập cùng các bộ phận chuyên môn của báo Nhân Dân xác định đó là trách nhiệm trực tiếp, cụ thể, phải kiên trì tiến hành bằng tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực và thái độ thiện chí.

Kết quả của sự kiên trì, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và thái độ thiện chí đó là các năm qua, dưới những hình thức khác nhau, tác phẩm báo chí của nhiều tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài đã được đăng trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, mà nổi lên trong đó là đăng trên chuyên mục Bình luận - Phê phán của Báo Nhân Dân hằng ngày. Các tác phẩm này được thực hiện trên cơ sở của tinh thần hòa hợp dân tộc, tôn trọng lẫn nhau, cùng hướng tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; được thực hiện dưới hai hình thức: tác giả gửi bài tới Báo Nhân Dân, hoặc phóng viên Báo Nhân Dân lược ghi ý kiến tích cực được trình bày qua video-clip trên mạng xã hội.

Từ đó, trên Báo Nhân Dân, tên tuổi của các tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài như Hồ Ngọc Thắng, Ngọc Dung, Thu Tứ, Phùng Tuệ Châu, Hoàng Duy Hùng, Nguyễn Quang Trường,… đã trở nên quen thuộc với bạn đọc, nhiều bài viết của các tác giả này được các cơ quan chức năng và dư luận đánh giá cao; trong đó một số bài đã được trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm Vàng, Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại, Giải báo chí hằng năm của Báo Nhân Dân…

Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, 16 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Báo Nhân Dân phối hợp Nhà xuất bản Lao động - Xã hội tuyển chọn một số bài viết tiêu biểu của các tác giả nói trên để xuất bản tập sách “Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc”. Tuy là một tuyển chọn, nhưng có thể nói tập sách là bức tranh thu nhỏ về những người Việt Nam sống xa quê hương nhưng luôn tâm huyết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vui mừng với thành tựu phát triển của đất nước, ủng hộ đường lối, chủ trương, chính sách và những việc làm ích nước lợi dân, chân thành góp ý khắc phục một số điểm hạn chế, công khai và trực diện đấu tranh với luận điệu, hành vi sai trái, lên án các hoạt động phá hoại khối đoàn kết dân tộc, phê phán thái độ tiêu cực của một số chính phủ, tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam…

“Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc” -0
 

Nói về mục đích xuất bản tập sách, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Nổi lên trong tập sách là sự chân thành của một số tác giả khi kể lại sự thay đổi nhận thức và suy nghĩ trong quá trình chuyển biến từ “người chống cộng” thành người yêu nước có lương tri. Nội dung cuốn sách chỉ ra một thực tế là ngày càng có nhiều người Việt Nam ở nước ngoài có nhận thức đúng đắn về đất nước; nắm bắt được hòa hợp dân tộc là xu thế không thể đảo ngược, từ đó dũng cảm công khai danh tính.

Đồng chí Thuận Hữu cũng bày tỏ mong muốn tập sách sẽ giúp bạn đọc hiểu biết sâu sắc và rộng rãi hơn về lòng yêu nước của đồng bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Qua đó đồng cảm, gắn bó hơn nữa để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc, và chung sức, chung lòng xây dựng một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đối với nhà báo Nguyễn Quang Trường, một trong những tác giả có tác phẩm được lựa chọn in trong tập sách thì đây là một món quà tinh thần quý giá, một sự ghi nhận, động viên để ông tiếp tục nỗ lực, có nhiều đóng góp hơn cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng như đối với quê hương. Vì sự thật lịch sử, vì tình yêu Tổ quốc, không điều gì có thể ngăn cản sự đóng góp tuy nhỏ nhoi nhưng đáng quý của các tác giả người Việt ở nước ngoài cho quê hương, đất nước; đồng thời những tình cảm từ đồng bào cả nước sẽ mang lại sự gần gũi, niềm tin cho các tác giả người Việt ở nước ngoài để cùng hướng về tương lai.