Tưởng niệm 720 năm ngày mất Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn

NDO -

Ngày 6-10, UBND huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã tổ chức Lễ tưởng niệm 720 năm ngày mất Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và khai mạc Lễ hội Đền Trần Thương năm 2020.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam và huyện Lý Nhân tại Lễ tưởng niệm Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.
Lãnh đạo tỉnh Hà Nam và huyện Lý Nhân tại Lễ tưởng niệm Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

Nhân 720 năm ngày mất của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, UBND huyện Lý Nhân, Hà Nam và nhân dân đã tổ chức nghi lễ để tưởng nhớ đến Đức Thánh Trần và tỏ lòng tri ân đối với bậc tiền nhân đã làm rạng danh quê hương đất nước.

Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn sinh năm 1231. Ông là người có tài văn chương, võ nghệ, thông kim bác cổ, văn võ song toàn, hội tụ đầy đủ: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Là người tài năng, lại biết giữ gìn rường cột quốc gia nên qua bốn đời vua Trần, ông đều được trọng dụng, để tiếng thơm lưu truyền, hậu thế tôn vinh, thờ phụng.

Ông là một hình tượng sáng ngời của lòng yêu nước, tinh thần quật khởi đấu tranh giải phóng dân tộc. Một nhà quân sự tài ba, nhà chính trị kiệt xuất. Đặc biệt trong ba cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên xâm lược thế kỷ thứ XIII (1258, 1285, 1288).

Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn mất ngày 20-8 năm Canh Tý ( tức ngày 5-9-1300). Triều đình đã tôn phong là Thái sư Thượng phụ, Thượng Quốc công, Nhân Vũ Hưng Đạo Đại vương; nhân dân Đại Việt tôn Ngài là Cửu Thiên Vũ Đế Đức Thánh Trần, lập đền thờ tưởng nhớ công lao to lớn của Ngài. Trong tâm thức người dân, Hưng Đạo Đại vương là một người Cha, một vị Thánh thiêng liêng.

Tưởng niệm 720 năm ngày mất Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn -0
Nhân dân thực hiện nghi lễ tại Lễ tưởng niệm và Lễ hội Đền Trần Thương. 

Nhân dịp này, UBND huyện Lý Nhân và Ban quản lý Đền Trần Thương thuộc thôn Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, Hà Nam đã tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Trần Thương năm 2020, gồm phần lễ với các nghi thức: Lễ cáo yết, Lễ rước kiệu và Lễ Kỵ Nhật Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và khai mạc Lễ hội. Phần hội có các trò chơi dân gian như: Thi đấu cờ tướng, bơi chải, đi cầu kiều...

Lễ hội Đền Trần Thương thu hút đông đảo du khách bởi nơi đây còn gìn giữ được những giá trị lịch sử văn hóa. Lễ hội là dịp để nhân dân trong vùng và du khách thập phương tưởng nhớ công đức của người xưa, đồng thời bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị những di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.

Lễ hội diễn ra đến hết tháng 8 âm lịch.