Tuần Liên hoan phim Việt Nam tại Pháp

NDO -

NDĐT- Ngày 9-4, tại Thủ đô Paris (Pháp) đã diễn ra buổi lễ giới thiệu Tuần Liên hoan phim Việt Nam sẽ diễn ra tại thành phố biển Saint-Malo vào tháng Bảy tới.

Tuần Liên hoan phim Việt Nam tại Pháp

Tham dự buổi lễ có ông Jean-Noël Poirier, Đại sứ Pháp tại Việt Nam; ông Dương Chí Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp; bà Ngô Phương Lan, Cục Trưởng Điện ảnh; ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp; đại diện chính quyền TP Saint-Malo và các nhà báo, giới chuyên môn cùng những người yêu điện ảnh.

Bà Ngô Phương Lan, Cục Trưởng Cục Điện ảnh cho biết, Tuần Liên hoan phim Việt Nam tại Pháp tuyển chọn những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu theo các chủ đề chiến tranh và lịch sử, tình yêu và gia đình và chủ đề Pháp-Việt. Các tác phẩm điện ảnh trình chiếu tại Tuần liên hoan phim Việt Nam là những tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Việt Nam thực hiện trong hai thập kỷ, như: Đời cát, Sống trong sợ hãi, Trăng nơi đáy giếng, Chơi vơi, Tâm hồn mẹ… Có những phim được chọn đại diện cho điện ảnh Việt Nam tranh giải Oscar như: Khát vọng Thăng Long, Mùi cỏ cháy…

Một phần quan trọng của Liên hoan phim là chùm phim của các của đạo diễn Pháp hoặc đạo diễn gốc Việt tại Pháp về đề tài Việt Nam, gồm: Đông Dương, Người tình, Điện Biên Phủ, Mùi đu đủ xanh và Mùa hè chiều thẳng đứng. Đây là những tác phẩm đa dạng phong cách và nổi tiếng, được đánh giá cao của giới điện ảnh và công chúng thế giới (Đông Dương giành Giải Oscar phim nước ngoài hay nhất năm 1992; Mùi đu đủ xanh được trao giải Camera D’or tại Liên hoan phim Cannes và Đề cử Giải Oscar phim nước ngoài hay nhất năm 1993). Đặc biệt, bộ phim Khát vọng Thăng Long là bộ phim duy nhất về đề tài lịch sử, dựng lại một giai đoạn quan trọng đối với dân tộc Việt Nam cách nay hơn một nghìn năm.

Theo Đại sứ Pháp Jean-Noël Poirier, nền điện ảnh của Việt Nam tuy còn trẻ nhưng có truyền thống, những nghệ sĩ điện ảnh tài năng, có kinh nghiệm. Ông nói: “Tôi đã xem một số phim của Việt Nam. Có thể thấy Việt Nam là một đất nước đang chuyển mình rất nhanh và chúng ta có thể cảm nhận được những nét tinh tế trong nền văn hóa của đất nước này. Mối quan hệ về văn hóa giữa hai nước Việt Nam và Pháp đang phát triển mạnh mẽ, tôi cho rằng hai nước chúng ta không những cần phải duy trì mối quan hệ này mà còn phải tiếp tục phát triển cho các thế hệ mai sau. Điều đó lý giải sự cần thiết tổ chức tuần lễ phim tại Saint-Malo để thế hệ thanh niên của Pháp và vùng Bretagne khám phá Việt Nam”.

Bên cạnh những bộ phim truyện là thành phần chính của Liên hoan phim, Tuần liên hoan phim Việt Nam còn thiệu một số bộ phim tài liệu tiêu biểu cho mỗi thời kỳ lịch sử Việt Nam như: Chiến thắng Điện Biên Phủ (phim Điện Biên Phủ); hòa bình lập lại và xây dựng đất nước ở miền bắc (phim Nước về Bắc Hưng Hải); chiến tranh chống đế quốc Mỹ (các phim Lũy thép Vĩnh Linh và Một ngày trực chiến); ký ức chiến tranh (các phim Trở lại Ngư Thủy và Còn lại với thời gian)… Những bộ phim này sẽ giúp khán giả hình dung lại những chặng đường lịch sử của Việt Nam thông qua cái nhìn của các nhà làm phim tài liệu. Đây cũng là những bộ phim đã được trao giải thưởng tại các Liên hoan phim quốc tế và Việt Nam.

Đại diện chính quyền TP Saint-Malo phát biểu, giới thiệu thành phố biển Saint-Malo xinh đẹp, mến khách luôn sẵn sàng chào đón các bạn Việt Nam đến tham dự liên hoan phim và cảm ơn Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, cục Điện ảnh, đã có sáng kiến tổ chức tuần lễ phim Việt Nam tại đây.

Đại sứ Dương Chí Dũng cho biết, sự kiện Tuần lễ phim Việt Nam sẽ giúp cho công chúng khám phá, tiếp cận nền điện ảnh Việt Nam, tuy còn trẻ so với lịch sử của nền điện ảnh thế giới nhưng cũng rất phong phú và đa dạng. Qua các bộ phim trình chiếu tại Saint-Malo, công chúng Pháp có thể thấy được những giai đoạn lịch sử khác nhau của Việt Nam; vẻ đẹp của đất nước con người, truyền thống, cuộc sống thường ngày của người dân Việt Nam cần cù, dũng cảm, yêu chuộng hòa bình.

Tuần lễ phim Việt Nam do Công ty truyền thông Iriscommsex tổ chức với sự bảo trợ và phối hợp của Cục Điện ảnh Việt Nam, sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động điện ảnh quan trọng trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp và Năm Việt Nam tại Pháp 2014.