Trao Quyết định công nhận Điểm du lịch Làng cổ Đường Lâm

NDO -

NDĐT - Nhân kỷ niệm 14 năm Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam (23-11-2005 – 23-11-2019), tối 22-11, tại di tích đình Mông Phụ (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ trao Quyết định công nhận Điểm du lịch Làng cổ Đường Lâm.

Trao Quyết định công nhận Điểm du lịch Làng cổ Đường Lâm

Đường Lâm là mảnh đất địa linh nhân kiệt, quê hương của hai vị vua là Phùng Hưng và Ngô Quyền, quê hương của Thám hoa Giang Văn Minh, người nổi tiếng với câu đối: “Đằng giang tự cổ huyết do hồng” (Sông Bạch Đằng từ xưa vẫn đỏ vì máu) để đáp lại câu đối ngạo mạn của nhà Minh khi ông đi sứ.

Qua nhiều biến thiên của lịch sử, nhưng Đường Lâm vẫn còn lưu giữ nhiều di sản văn hoá quý báu, như: đền và lăng Ngô Quyền, đền thờ Phùng Hưng, di tích chùa Mía, di tích đình Mông Phụ, nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh... và nhiều di tích khác.

Đặc biệt, Đường Lâm giữ nguyên được kết cấu một ngôi làng cổ truyền của người Việt, với hàng trăm ngôi nhà truyền thống, cổng làng, giếng cổ, điếm cổ... Có những ngôi nhà có tuổi đời hơn ba thế kỷ. Năm 2005, làng cổ Đường Lâm đã được công nhận là Di tích quốc gia. Những năm gần đây, Đường Lâm đã trở thành địa danh du lịch nổi tiếng ở phía tây Thủ đô.

Để tiếp tục đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Sơn Tây, đồng thời, để có những định hướng bảo tồn di sản, đầu tư bài bản hạ tầng trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4581-QĐ/UBND công nhận Điểm du lịch Làng cổ Đường Lâm. Trong dịp này, UBND thị xã Sơn Tây cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, toạ đàm về tìm hướng phát triển du lịch và khai trương cổng thông tin điện tử thị xã Sơn Tây (www.dulichsontay.com).