Trao giải thưởng văn học nghệ thuật Yên Bái 5 năm lần thứ hai

NDO -

Ngày 24/4, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ trao tặng giải thưởng văn học nghệ thuật Yên Bái 5 năm lần thứ hai. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, trao giả A cho các tác giả và nhóm tác giả đạt giải.
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, trao giả A cho các tác giả và nhóm tác giả đạt giải.

Giải thưởng lần này, thu hút sự quan tâm và nhận được 194 tác phẩm của 73 tác giả, nhóm tác giả thuộc tất cả các chuyên ngành văn học nghệ thuật. 

Các tác phẩm tham dự giải tập trung phải ánh nhiều đề tài phong phú của cuộc sống, nổi bật là đề tài chiến tranh cách mạng, với số lượng tác phẩm khá nhiều ở các thể loại. Trong văn xuôi, có tiểu thuyết "Cánh cung đỏ” của nhà văn Hà Lâm Kỳ, tiểu thuyết "Xóm chợ” của nhà văn Nguyễn Hiền Lương. Phản ánh những thói hư tật xấu của con người với những mưu mô, toan tính bất chấp đạo lý, coi thường pháp luật để rồi phải trả giá đắt là bài học răn đe, là hồi chuông cảnh tỉnh cũng không nằm ngoài sứ mệnh của văn học nghệ thuật với tiểu thuyết "Ma tiền” của nhà văn Hoàng Thế Sinh. 

Qua 2 vòng chấm, Hội đồng Giám khảo đã thống nhất lựa chọn 52 tác phẩm, nhóm tác phẩm của 52 tác giả, nhóm tác giả đề nghị UBND tỉnh ra Quyết định trao giải. Trong đó có 7 tác phẩm đạt giải  A, 13 tác phẩm giải B, 17 tác phẩm giải C và 15 tác phẩm giải Khuyến khích.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy chúc mừng thành công của mùa giải thứ hai, cũng như những đóng góp to lớn của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà, đối với văn học nghệ thuật và đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong tỉnh. 

Đồng chí đề nghị, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò tập hợp, dẫn dắt, động viên đội ngũ văn nghệ sĩ hăng hái thi đua, tham gia giải; tập trung đổi mới phương thức hoạt động của các hội văn học, nghệ thuật nhằm tập hợp, tạo điều kiện để văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn của đất nước, gắn bó với cuộc sống của nhân dân, sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, có tác dụng to lớn xây dựng con người, vừa mang tính định hướng, vừa đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần ngày càng cao của nhân dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần về một Yên Bái hạnh phúc.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm, động viên, khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà phát huy tài năng, năng lực sáng tạo, quảng bá văn học, nghệ thuật. Chăm lo, phát hiện, bồi dưỡng, trân trọng và phát huy các tài năng văn học, nghệ thuật và kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những cống hiến của văn nghệ sĩ đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.