Trao giải sáng tác Văn học nghệ thuật về lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

NDO -

Tối 12/12, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) phối hợp Công an Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). 

Trao giải cho các tác giả có tác phẩm đạt giải Nhất trong cuộc vận động.
Trao giải cho các tác giả có tác phẩm đạt giải Nhất trong cuộc vận động.

Cuộc vận động nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (4/10/1961-4/10/2021), 20 năm Ngày toàn dân phòng cháy & chữa cháy (4/10/2001-4/10/2021).

Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Cuộc vận động cho biết: Sau gần 3 tháng phát động (từ ngày 23/6/2021), Ban tổ chức đã đã nhận được hàng trăm tác phẩm thuộc 5 thể loại: thơ, truyện ngắn, kịch ngắn, âm nhạc, nhiếp ảnh của hàng trăm tác giả ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Điều đó cho thấy sức lan tỏa rộng của cuộc vận động. Mỗi tác phẩm tham dự là những món quà ý nghĩa dành tặng những “anh hùng áo lửa”, góp phần cổ vũ, khích lệ các chiến sĩ luôn vững vàng ý chí, dũng cảm, hoàn thành tốt nhiệm vụ vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, các tác phẩm tham dự cuộc vận động khá đồng đều về chất lượng, đa dạng trong cách thể hiện. Đa số các tác phẩm bám sát chủ đề, tập trung khắc họa một cách sống động hình ảnh của người chiến sĩ công an nhân dân trong cuộc chiến với giặc lửa hay công tác CNCH. Nhiều tác phẩm thể hiện góc nhìn nhân văn sâu sắc cũng như niềm cảm phục, biết ơn đối với người chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH. Đặc biệt, có những tác giả tham gia ở nhiều thể loại, chất lượng tác phẩm được đánh giá cao.

Sau ba vòng chấm chọn, Hội đồng thẩm định đã đề cử 46 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung kết xét tặng giải thưởng. Tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc vận động, Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất, 8 giải Nhì, 15 giải Ba và 20 giải Khuyến khích cho các tác giả ở 5 thể loại.

Trong đó, thể loại truyện ngắn và thơ không có giải Nhất. 2 giải Nhì của từng thể loại được trao cho tác phẩm “Một đêm và một đời” của nhà văn Nguyễn Xuân Hải và tác phẩm “Ngược chiều” của nhà thơ Lê Cảnh Nhạc.

Ở thể loại kịch ngắn, âm nhạc và nhiếp ảnh, giải Nhất lần lượt được trao cho: tiểu phẩm “Anh là phúc của nhà em” của PGS. TS Trần Trí Trắc, ca khúc “Thương anh” của nhà báo Tào Khánh Hưng và bức ảnh “Lo âu” của tác giả Nguyễn Quốc Hùng.