Tranh lịch Báo Nhân Dân: Đẹp giữa "mùa bình thường mới"

NDO -

"Các họa sĩ, qua các bức vẽ của mình in trong cuốn lịch và trưng bày tại triển lãm, tạo thành cái ĐẸP giữa MÙA BÌNH THƯỜNG MỚI - mùa xuân đầy hy vọng vượt qua thách thức khôn lường của đại dịch… ĐẸP để nâng giấc tâm hồn và san sẻ yêu thương..."

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh đã nhấn mạnh cảm xúc tại buổi khai mạc triển lãm bộ tranh lịch đón xuân sáng nay 22/12 trong khuôn viên trụ sở 71 Hàng Trống.

Đến dự triển lãm, có các đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương; Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương. 

Khai mạc triển lãm Tranh lịch đón xuân -0
 Đồng chí Lê Quốc Minh và đồng chí Trần Thanh Lâm tham quan triển lãm.

Đông đảo các họa sĩ, văn nghệ sĩ, cộng tác viên thân thiết của Báo Nhân Dân và ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng đã tới dự triển lãm và cũng là buổi gặp gỡ tri ân của báo với cộng tác viên mỗi dịp năm cũ sắp kết thúc và chuẩn bị đón chào năm mới.

59 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm của các họa sĩ Phạm Luận, Lê Anh Vân, Phạm An Hải, Đặng Tiến, Đào Hải Phong, Lê Trí Dũng, Nguyễn Thị Hiền, Phạm Hà Hải, Lưu Chí Hiếu, Mai Xuân Oanh, Bùi Văn Tuất, Đỗ Hiệp, Nguyễn Minh, Lê Trần Hậu Anh... đều là những bức tranh rất đẹp được sáng tác dành tặng báo Nhân Dân, đã được in trong bộ lịch chào xuân Nhâm Dần 2022 của Báo.

Vẫn ấn phẩm lịch bàn truyền thống, nhưng với bộ sưu tập các tác phẩm hội hoạ đặc biệt này, bộ lịch Nhâm Dần 2022 đã mang một diện mạo mới, sắc vóc mới, không những quen thuộc, hữu ích mà còn đẹp như một bộ sưu tập nghệ thuật được chăm chút kỹ lưỡng. Ngắm những tác phẩm bản gốc được trưng bày tại triển lãm trong buổi sáng đẹp trời tại khuôn viên toà soạn báo, nhiều người không khỏi xúc động trước tinh thần lan toả cái đẹp, sự vui tươi ấm áp và an nhiên trong một năm mà đất nước vừa phải trải qua nhiều cam go thử thách bởi dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu khai mạc triển lãm, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết, 31 họa sĩ cùng 59 bức tranh in trong cuốn lịch Nhân Dân đang được trưng bày trong Triển lãm Tranh lịch đón xuân, diễn ra tại địa chỉ lịch sử, khuôn viên trụ sở Báo Nhân Dân 71 Hàng Trống ngày hôm nay là những tác phẩm lan tỏa tinh thần lạc quan giữa bối cảnh dịch bệnh bủa vây.

“Các họa sĩ, qua các bức vẽ của mình in trong cuốn lịch và trưng bày tại triển lãm, tạo thành cái ĐẸP giữa MÙA BÌNH THƯỜNG MỚI - mùa xuân đầy hy vọng vượt qua thách thức khôn lường của đại dịch… ĐẸP để nâng giấc tâm hồn và san sẻ yêu thương. Hầu hết tác phẩm của các họa sĩ in trên lịch bàn Nhân Dân và trưng bày triển lãm đã được đấu giá thành công và chúng tôi đã dành ra 220 triệu đồng gửi tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để trao đến 22 em nhỏ tại Cần Thơ đang gặp cảnh ngộ đặc biệt khó khăn vì đại dịch Covid-19 đã cướp đi cha mẹ. Mỗi em sẽ được nhận 10 triệu đồng từ chương trình này. Triển lãm Tranh lịch đón xuân và đấu giá tranh làm từ thiện là một hoạt động nối tiếp của hành trình dài đi cùng với ĐẸP, là sự phối hợp ăn ý, gắn kết giữa giới mỹ thuật tạo hình, giữa các họa sĩ với những người làm báo Đảng”, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh chia sẻ.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh cũng gửi lời cảm ơn 31 họa sĩ - những cộng tác viên thân thiết của Báo Nhân Dân và ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng đã cùng chung tay với Báo làm nên món quà xuân độc đáo, tinh tế này.

Khai mạc triển lãm Tranh lịch đón xuân -0

Tại buổi triển lãm, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban tổ chức chương trình trao 220 triệu đồng (trích từ tiền đấu giá tranh) để trao cho 22 học sinh tại Cần Thơ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do hậu quả Covid-19, mỗi cháu 10 triệu đồng.

Đây là triển lãm tiếp theo của rất nhiều triển lãm tranh của các họa sĩ nổi tiếng cộng tác với Báo Nhân Dân mà Báo đã thực hiện những năm trước đây, như Minh họa trên Nhân Dân hằng tháng, Tranh trên báo cũ, Tranh trong mùa giãn cách.

Cũng trong ngày 22/12, Nhân Dân hằng tháng đã có buổi gặp gỡ các cộng tác viên thân thiết. Nhiều cộng tác viên thân thiết của báo như nhà báo Hải Đường, nhà báo, TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng… đã có những chia sẻ, góp ý chân tình để tờ báo ngày càng phát triển hơn, hay hơn, đẹp hơn.