Thử thách mới của Nhà hát Kịch Việt Nam

Là một dự án trọng điểm nhân kỷ niệm 70 năm hình thành và phát triển của Nhà hát Kịch Việt Nam, các đối tác Australia phối hợp nhà hát dựng vở nhạc kịch "Alice ở xứ sở thần tiên" (Alice in wonderland) với mong muốn định hướng giá trị văn hóa, thẩm mỹ cho giới trẻ và tạo điều kiện giúp họ có thể phát huy được khả năng nghệ thuật trên sân khấu.

Lãnh đạo Nhà hát Kịch Việt Nam và nhóm các nghệ sĩ Việt Nam và Australia tham gia dựng vở nhạc kịch "Alice ở xứ sở thần tiên". Ảnh: qdnd.vn.
Lãnh đạo Nhà hát Kịch Việt Nam và nhóm các nghệ sĩ Việt Nam và Australia tham gia dựng vở nhạc kịch "Alice ở xứ sở thần tiên". Ảnh: qdnd.vn.

Có bề dày 70 năm hình thành và phát triển, Nhà hát Kịch Việt Nam luôn tự hào là đơn vị "anh cả Ðỏ" của sân khấu kịch nói nước nhà với hàng trăm vở diễn trong nhiều năm qua luôn được công chúng đón nhận. Tuy nhiên, trong đợt kỷ niệm thành lập lần này, lãnh đạo nhà hát đã quyết định dàn dựng một vở nhạc kịch khác với sở trường kịch nói của mình. Với việc chọn dựng vở nhạc kịch "Alice ở xứ sở thần tiên", một thử thách mới trong lĩnh vực không sở trường, lãnh đạo nhà hát không chỉ mong muốn ghi một dấu ấn mới trong dịp kỷ niệm thành lập nhà hát mà còn hướng tới việc chuyển hướng đổi mới trong sáng tạo nghệ thuật, phù hợp hoạt động sân khấu thế giới, để thu hút khán giả, nhất là giới trẻ.

Vở nhạc kịch "Alice ở xứ sở thần tiên" được xây dựng dựa trên cảm hứng từ tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới dành cho thiếu nhi của tác giả người Anh Charles Lutwidge, được bạn đọc yêu thích bởi chứa đựng trong đó nhiều giá trị nhân văn, bài học về đạo lý và quan trọng hơn cả là những nguyên tắc sống, yêu thương thế giới quanh mình, yêu mầu sắc, cái đẹp và cái tốt. Ðược chuyển thể thành nhạc kịch và từng được dàn dựng thành công tại nhiều nước trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tác phẩm được dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam với sự phối hợp của Tập đoàn Pacific Ocean Partners và Viện Âm nhạc quốc gia Australia (Australian Institute of Music), một trường đào tạo nghệ thuật lâu đời nhất của nước bạn.

Theo Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, vở nhạc kịch "Alice ở xứ sở thần tiên" thể hiện nhiều tâm huyết của các nghệ sĩ và các bạn Australia, mang ý nghĩa định hướng giá trị văn hóa, thẩm mỹ cho giới trẻ, đồng thời còn là một sân chơi cho các bạn trẻ yêu sân khấu, dù là chuyên nghiệp và không chuyên có thể phát huy năng lực của mình, miễn sao có lòng đam mê nghệ thuật và đáp ứng được yêu cầu của chương trình. Yếu tố trẻ trung, hiện đại của vở diễn được thể hiện qua âm nhạc, vũ đạo và nhất là phong cách dàn dựng của đạo diễn Lê Diệu My, một bạn trẻ đang theo học ngành đạo diễn sân khấu tại Mỹ và từng làm trợ lý đắc lực cho đạo diễn Trần Ly Ly dựng vở nhạc kịch "Những người khốn khổ" của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Theo kịch bản, vở nhạc kịch "Alice ở xứ sở thần tiên" được thể hiện bằng tiếng Anh với 16 bài hát, khoảng 25 diễn viên đảm nhận vai diễn của 31 nhân vật, trong đó có cả các vai quần chúng. Ðể đáp ứng yêu cầu của vở diễn, Nhà hát Kịch Việt Nam cùng các đối tác Australia đang tiến hành tuyển chọn diễn viên tại hai nước là những bạn trẻ có khả năng diễn xuất phù hợp ở độ tuổi từ 14 trở lên. Sau khi ra mắt vào tháng 10 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ có những buổi biểu diễn miễn phí, dành cho khán giả là giáo viên tại các trường phổ thông để góp phần chung tay cùng các thầy, cô trong việc giáo dục học sinh, nâng cao nhận thức thẩm mỹ và phát triển nghệ thuật cho giới trẻ trong các nhà trường.