Tết Tĩnh

NDO -

Năm nay, người dân cả nước đón một cái Tết chưa từng có trong lịch sử: Một cái Tết hạn chế đi lại, không du lịch, không đi chúc Tết nhau, không du xuân… Mỗi người chọn một cách để đi qua cái Tết thật an lành, bình yên mà không cảm thấy buồn chán.

Nhiều người giữ thói quen tự gói bánh chưng cho gia đình dịp Tết. Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH
Nhiều người giữ thói quen tự gói bánh chưng cho gia đình dịp Tết. Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH

Tết “thưởng trà, ngắm hoa”

Nhiều người tự chuẩn bị cho thú vui tao nhã này của mình từ trước Tết hàng tháng trời. Và đến bây giờ, khi dịch bệnh Covid-19 khiến cho những thú vui di chuyên quen thuộc của Tết phải xếp lại, ai nấy ở yên trong nhà, thì những thú vui trong nhà thật sự hữu dụng. 

Tết Tĩnh -0
 Thủy tiên, thú chơi nhẩn nha của nhiều người dịp Tết.

Đã thành thông lệ, năm nào cũng vậy, cứ đầu tháng Chạp là chị Hương Nguyễn (Hà Nội) lại lên chợ Bưởi, tìm chọn những củ thủy tiên mới nhập về, mập mạp, khỏe mạnh để tự tay tỉa bón, chăm sóc cho ra hoa đúng dịp Tết. Củ thủy tiên thường được bọc kỹ trong một lớp đất sét dày, qua thời gian vận chuyển, lớp đất này đã cứng lại, khiến cho người mua khó có thể nhìn bề ngoài và đoán được chất lượng củ bên trong. Chị Hương Nguyễn cho biết, tùy vào kinh nghiệm của người chơi thủy tiên, thường củ bầu tròn đầy thì sẽ ngậm được nhiều mầm hoa.

Củ thủy tiên mang về gỡ hết lớp đất khô bên ngoài đi, ngâm rửa, gọt bớt phần đế củ dày cho rễ đâm ra, vừa dưỡng nước ấm nếu trời rét đậm, vừa dùng dao nhọn tỉa bớt các lớp củ để mầm hoa dễ vươn ra. Dao tỉa thủy tiên cũng phải là loại dao thửa, thường bán nhiều ở phố Nguyễn Khuyến (Sinh Từ cũ), với dáng dao lưỡi vát, sắc ở đầu vát của dao, cán cao cong hình máng để có thể khoét được phần đế củ dày, hỏng…

Chơi thủy tiên kỳ công, mất nhiều công sức chăm sóc, nếu trời lạnh thì phải thay nước ấm thường xuyên để thúc hoa, thậm chí có nhà cầu kỳ phải sưởi bằng đèn, sao cho hoa nở đúng ngày 30 hoặc mùng 1 Tết. Những ngày “tự giãn cách”, tuân thủ yêu cầu hạn chế đi lại, thì việc chăm sóc hoa thủy tiên lại là hợp lý.

Tết Tĩnh -0
 Ban công và  cầu thang đầy màu sắc của gia đình chị Uyên Chi. Ảnh: UYÊN CHI.

Phương nam nắng gió, không dễ mua và “úm” củ thủy tiên, nhiều chị em yêu hoa lại tìm những cách thức khác để thưởng hoa Tết không giống thông thường. Nếu như người khác chỉ đơn giản là ra chợ chọn mua những loại hoa mình thích về chưng cho nhanh, thì chị Uyên Chi (thành phố Hồ Chí Minh) lại thích những giỏ hoa dạ yến thảo treo đầy màu sắc rực rỡ do chính tay mình trồng nên từ những hạt mầm nhỏ xíu.

Chị Uyên Chi cho biết, từ tháng 8 âm lịch đã phải mua hạt về ươm nếu là dạ yến thảo rũ, còn dạ yến thảo đứng thì ươm vào tháng 9 âm lịch. Lưu ý nhất đoạn bón phân ở từng giai đoạn, thí dụ như N và K cao ở giai đoạn phân nhánh. Ngoài ra, còn bấm ngọn như thế nào để cho cây ra nhiều nhánh, khi có hoa rủ quanh chậu mới đẹp.

Tết Tĩnh -0
 Nhìn từ cầu thang ra cổng, căn nhà tràn ngập sắc hoa. Ảnh: UYÊN CHI

Chị Uyên Chi cho biết, riêng với dạ yến thảo, không tùy tiện được, thí dụ như có năm chị dùng đất cũ phơi nắng trồng lại, thế là cả loạt cây con sang chậu chết ngay. Nhờ cầu kỳ như vậy, năm nào ban công và cầu thang bên ngoài nhà chị cũng được bao phủ bởi dạ yến thảo muôn sắc.

Hoa không chỉ để chơi, mà còn dùng trong ẩm thực. Với những người cầu kỳ, muốn chuẩn bị trước món trà hoa cúc cho dịp Tết, họ phải sử dụng loại trà hoa do chính tay mình trồng, phơi hoặc sấy mới yên tâm. Hoa cúc chi hoặc cúc đồng xu mua về từ khi còn là những bầu cây xanh mướt mát, chăm bón cho có nụ, ra hoa, rồi từ hoa đó mới đem phơi nắng nỏ hoặc sấy cho thật khô. Trà hoa cúc tự trồng tự phơi, công bằng mà nói, cũng khác nhiều so với trà mua ngoài tiệm.

Tết xem phim, đọc sách

Dịch bệnh, hạn chế đi lại, việc xem phim ngoài rạp vào dịp Tết vốn phổ biến giờ cũng trở nên xa vời với nhiều khán giả yêu điện ảnh. Đây cũng là điều đáng tiếc bởi vì các rạp thường lựa chọn nhiều đầu phim hay cả của nước ngoài và Việt Nam để phát hành trong dịp Tết. Rạp chịu thiệt thòi, nhưng khán giả lại có nhiều lựa chọn. Có nhiều nhà cung cấp, từ trong nước đến nước ngoài, cung cấp cho khán giả hàng nghìn đầu phim với một mức phí chỉ bằng hai chiếc vé xem phim ngoài rạp giờ cao điểm. Có thể kể đến các ứng dụng của VTV dành cho xem phim truyền hình, phim kinh điển của Việt Nam, BHD dành cho phim chiếu rạp, ngoài ra FPT, Galaxy+, DanNet, Zing… đều cung cấp phim bản quyền có trả phí. Netflix cũng là một ứng dụng được nhiều khán giả ưa chuộng ở Việt Nam. 

Tết Tĩnh -0
 Sách Tết của NXB Kim Đồng.

Với những người yêu sách, Tết ở nhà là khoàng thời gian rất phù hợp để “cày” sách. Thật may mắn vì ngay trước Tết, hàng loạt đơn vị xuất bản sách đã có những chương trình bán sách giảm giá, tặng quà “khủng” dịp Tết, trên nhiều nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Shopee… Nhiều NXB cũng liên tục giới thiệu những đầu sách mới, hấp dẫn để độc giả có thể lựa chọn đọc Tết.

Năm nay, sách Tết là mảng mà nhiều NXB khai thác, với hình thức hợp tuyển thơ văn về chủ đề Tết, thu hút nhiều cây bút trẻ cũng như tái bản các tác phẩm liên quan đến Tết của nhiều tác giả tên tuổi, gạo cội trong làng văn. Kim Đồng, Nhã Nam, Đông A, Phụ nữ Việt Nam là những đơn vị phát hành khai thác rất thành công và có nhiều đầu sách Tết phục vụ bạn đọc trong năm nay. 

Tết Nguyên đán Tân Sửu là cái tết chưa từng có từ trước đến nay. Nhưng dù phải thay đổi thói quen, thay đổi cách ăn Tết như thế nào, thì tất cả vẫn vì một mục tiêu lớn nhất là  Năm mới an toàn và bình an cho mọi nhà.