Tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và tỉnh Kanagawa

NDO -

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, sáng 25/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm của Thống đốc Kuroiwa Yuji tới Quảng Ninh; cảm ơn tình cảm, sự quan tâm và những nỗ lực của Thống đốc nhằm thúc đẩy hợp tác, giao lưu với Việt Nam trên nhiều mặt, nổi bật là việc tổ chức “Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa, Nhật Bản” và “Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội”, trở thành những sự kiện giao lưu văn hóa thường niên có quy mô hàng đầu tại hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư, giao lưu văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản.

Thống đốc Kuroiwa Yuji bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức tới Nhật Bản; cho biết ông rất ấn tượng với vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long và mong muốn được quay lại thăm Việt Nam trong một dịp gần nhất; tin tưởng chuyến thăm Nhật Bản lần này của Thủ tướng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Nhật Bản-Việt Nam.

Nhân dịp này, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác giữa tỉnh Kanagawa và Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Lãnh đạo tỉnh Kanagawa đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng trong quan hệ hai nước; thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam trên các lĩnh vực thế mạnh như chăm sóc sức khỏe, tầm soát ung thư, xử lý nước thải, bảo vệ môi trường…; tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ cảm ơn và đánh giá cao chính quyền tỉnh Kanagawa đã hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hiện nay; mong tỉnh Kanagawa tiếp tục quan tâm và hỗ trợ tích cực cho cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh, tạo thêm thuận lợi để có thêm nhiều người Việt Nam sang làm ăn, sinh sống tại Kanagawa; thúc đẩy hợp tác du lịch, giao lưu văn hóa, tổ chức các Lễ hội tại Việt Nam và Kanagawa, góp phần đưa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản đến gần nhau hơn. Chia sẻ với những ý tưởng về phát triển văn hóa của Thống đốc Kanagawa, Thủ tướng cho biết Việt Nam có chủ trương phát triển công nghiệp giải trí, văn hóa và đây là một lĩnh vực mà Việt Nam và Nhật Bản có thể hợp tác đầu tư.

Thống đốc Kuroiwa Yuji cho biết sẽ thăm Việt Nam ngay khi có thể và khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự hợp tác thực chất, tăng cường giao lưu các cấp, nâng cao hiểu biết giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là nhân dân tỉnh Kuroiwa Yuji và các địa phương của Việt Nam. Thống đốc sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng sinh viên người Việt Nam sinh sống, học tập tại Kanagawa, trở thành “cầu nối” đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.