Sâu lắng nghi lễ tắm Phật mừng Đại lễ Phật đản

NDO -

Trong các hoạt động mừng Đại lễ Phật đản, lễ tắm Phật là nghi thức truyền thống, quan trọng và độc đáo, được thực hiện một cách trang nghiêm với ý nghĩa thể hiện lòng tôn kính với Đức Phật, đồng thời gửi gắm tâm nguyện sức khỏe, bình an.

Nghi lễ tắm Phật linh thiêng.
Nghi lễ tắm Phật linh thiêng.

Tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc), lễ mừng ngày Khánh đản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được tổ chức trang trọng trong ngày rằm tháng 4 âm lịch (15/5), cùng với nhiều nghi lễ Phật giáo truyền thống.

Mùa Phật đản năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt đối với tăng ni, Phật tử Việt Nam khi đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, cuộc sống trở lại bình thường, kinh tế-xã hội đang trên đà hồi phục phát triển nhanh và bền vững, các hoạt động văn hóa, sinh hoạt tâm linh được tổ chức trở lại, mang lại sự phấn khởi, tươi vui.

Dưới sự hướng dẫn của chư ni Tây Thiên, lần đầu tiên Phật tử và khách dự lễ được trực tiếp thực hiện nghi lễ dâng cúng nước tắm Phật.

Theo đó, người cúng nước tự tay múc nước thanh khiết vào bát hoa sen, rồi đi vòng quanh ngôi Bảo tháp (nhiễu tháp) chậm rãi theo chiều kim đồng hồ và thầm đọc tụng câu chân ngôn (trì chú) của Đức Phật, đồng thời gửi gắm tâm nguyện sức khỏe, bình an cho mình và mọi người.

Sâu lắng nghi lễ tắm Phật mừng Đại lễ Phật đản -0

Các Phật tử thành kính thực hiện nghi lễ dâng cúng nước tắm Phật.

Ni sư trụ trì Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên thuyết giảng: “Điều quan trọng là cần lắng tâm tập trung vào niệm chú, mỗi bước đi khoan thai, giữ cho bát nước không bị sóng tràn làm rớt nước ra ngoài. Đây cũng là cách thực hành định tâm và tích lũy công đức, trong cách hiểu phước đức ví như bát nước đầy”.

Thiêng liêng nghi lễ tắm Phật

Nghi lễ tắm Phật bao giờ cũng là phần kéo dài nhất trong Đại lễ Phật đản vì ai có mặt cũng đều không muốn bỏ qua phúc duyên này. Khi tắm Phật, gáo nước thứ nhất sẽ xối từ vai bên trái tôn tượng Đức Phật với ý nghĩa nguyện bỏ điều ác. Gáo nước thứ hai xối cánh tay bên phải của Đức Phật với ý nghĩa nguyện làm những điều lành. Gáo nước thứ ba sẽ xối lên đôi bàn chân của Đức Phật nguyện độ tất cả chúng sinh.

Nhiều Phật tử có chung cảm nhận trong lúc thực hiện hiện nghi lễ tắm Phật cũng là lúc tắm gội lòng mình, cảm thấy nhẹ nhàng, bình an. Chị Nguyễn Thu Hồng (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) nói: “Tôi lần đầu đến tham dự lễ tại Bảo tháp Mandala Tây Thiên lại được thực hành ngay nghi thức dâng nước tịnh thủy cúng Phật rất mới lạ, trong tâm cảm thấy rất hoan hỉ”.

Sâu lắng nghi lễ tắm Phật mừng Đại lễ Phật đản -0
Thành kính dâng nước cúng Phật.

Phật tử Hoàng Mạnh Hà (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Trong lúc rơi vào tình cảnh khó khăn, lễ tắm Phật đã đem lại cho tôi sự đổi mới, làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa và giúp tịnh hóa tâm hồn khi tôi tưới nước thơm lên tượng Phật. Việc tắm Phật cũng nhắc nhở chúng ta chuyên cần tu tập để thanh lọc thân tâm”.

Trước đó, trong buổi tiếp đón đoàn đại biểu các cấp huyện Tam Đảo viếng thăm và chúc mừng nhân dịp Đại lễ Phật đản, ni sư trụ trì Đại Bảo tháp Tây Thiên đã gửi gắm tâm nguyện của tăng ni Phật tử cùng đồng hành với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trong các hoạt động an sinh xã hội, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của đạo Phật, sống tốt đời đẹp đạo, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.