“Power of the Dog” và “West Side Story” giành giải Quả cầu vàng

NDO -

Hai bộ phim “Power of the Dog” và “West Side Story” đã giành ngôi cao nhất của giải thưởng điện ảnh Quả cầu vàng 2022 tại lễ trao giải được tổ chức hạn chế, không truyền trực tiếp trên bất kỳ nền tảng nào của Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood, cũng như thiếu vắng đội ngũ báo chí, truyền thông cùng hào quang thảm đỏ thường thấy.

Giải thưởng Quả cầu vàng. (Ảnh: Variety)
Giải thưởng Quả cầu vàng. (Ảnh: Variety)

Trong năm qua, giải Quả cầu vàng rơi vào khủng hoảng do các vụ bê bối từ những cáo buộc nhận hối lộ và phân biệt chủng tộc. Năm nay, các nghệ sĩ, đạo diễn và nhiều hãng phim đã tẩy chay giải thưởng này. Đối tác lâu năm của giải là Đài truyền hình NBC năm nay cũng đã không truyền trực tiếp lễ trao giải. 

Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) năm nay đã tuyên bố tổ chức lễ trao giải khép kín. Những người thắng giải được công bố qua mạng truyền thông xã hội và một blog tường thuật trực tiếp. 

“Power of the Dog” và “West Side Story” giành giải Quả cầu vàng -0
 Các diễn viên phim "West Side Story" trong buổi ra mắt phim cuối năm 2021. (Ảnh Reuters)

Phim "West Side Story" của đạo diễn Steven Spielberg, nói về tình yêu tuổi trẻ, với bối cảnh giữa các băng đảng đường phố đối lập với nhau, được vinh danh là phim ca nhạc hoặc hài kịch hay nhất. Phim do Walt Disney Co (DIS.N) phát hành và giành được ba giải, trong đó có giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Rachel Zegler.

Phim "The Power of the Dog" của Netflix cũng giành được ba giải trong đó có giải đạo diễn xuất sắc nhất cho Jane Campion.

Các hạng mục diễn xuất vinh danh hai tên tuổi kỳ cựu Will Smith trong vai người cha sắt đá của hai ngôi sao quần vợt Venus và Serena Williams phim "King Richard", cùng Nicole Kidman với vai Lucille Ball trong "Being the Ricardos". Hai diễn viên giành giải Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất dòng phim tâm lý.

Ở dòng phim hài, ca nhạc, Andrew Garfield trong "Tick, Tick... Boom!"giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất, còn Rachel Zegler (“West Side Story”) được vinh danh Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Kodi Smit-McPhee (“The Power of the Dog”) giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, và Ariana DeBose giành thêm một giải Nữ diễn viên (phụ) xuất sắc nhất cho “West Side Story”.

Loạt phim truyền hình gia đình "Succession" giành giải Phim xuất sắc nhất, còn "Hacks" đoạt giải Phim hài xuất sắc nhất ở hạng mục phim truyền hình. Nam diễn viên O Yeong-su  vai người chơi số 001 của loạt phim truyền hình Hàn Quốc đình đám “Squid Game” giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục phim truyền hình, và Sarah Snook (“Succession”) giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Bộ phim hợp tác giữa Phần Lan, Nga và Đức “Compartment No. 6” giành giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất.

Phim “Encanto” (Walt Disney Studios Motion Pictures) giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Giải Quả cầu vàng hằng năm thường là một trong những sự kiện điện ảnh lớn thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng toàn cầu, thu về khoản lợi nhuận không nhỏ với buổi lễ hoành tráng, sự kiện thảm đỏ với những ngôi sao hạng A của Hollywood, cũng như đông đảo phóng viên báo chí khắp thế giới.

Giải Quả cầu vàng còn có ý nghĩa lớn trong việc đoán định giải Oscar, khi nhiều phim giành giải Quả cầu vàng sau đó đã tiếp tục thắng lớn tại Oscar. Tuy nhiên, năm nay ý nghĩa này đã giảm đi nhiều. 

Năm 2021, các nhà phê bình cùng nhiều diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất đã phản đối giải Quả cầu vàng khi trong Hội đồng xét chọn không có thành viên da đen nào, và đặt câu hỏi liệu có mối quan hệ thân thiết giữa HFPA với các hãng phim của Hollywood trong việc lựa chọn người và phim thắng giải hay không. Điều này đã dẫn đến làn sóng phản đối HFPA mạnh mẽ, mà đỉnh điểm là việc diễn viên nổi tiếng Tom Cruise đã trả lại 3 tượng vàng mà anh từng được trao.

HFPA đã từng bước xử lý khủng hoảng, bằng cách bổ sung 21 thành viên mới vào Hội đồng, trong đó có 6 thành viên da đen, cấm nhận quà tặng và đào tạo thêm về đa dạng và quấy rối tình dục. Hội đồng mới hiện nay có 105 thành viên và dự kiến tiếp tục mở rộng trong năm nay.

“Chúng tôi đang trong quá trình thay đổi và sẽ không ngừng lại” - Chủ tịch HFPA Helen Hoehne tuyên bố.

Tại lễ trao giải, HFPA cũng đã phát các video ủng hộ của một số diễn viên tên tuổi như Jamie Lee Curtis và Arnold Schwarzenegger.