Phố cổ Hà Nội khai mạc chương trình đón Tết

NDO -

Ngày 28/1, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 phố Đào Duy Từ), Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan khai mạc Chương trình “Tết Việt - Tết Phố xuân Nhâm Dần 2022”, chào mừng Tết Nguyên đán Nhâm Dần. 

Khai mạc chương trình Tết Việt tại phố cổ Hà Nội.
Khai mạc chương trình Tết Việt tại phố cổ Hà Nội.

Tết Nguyên đán là cái Tết quan trọng nhất trong tâm thức người Việt. Vào dịp này, dù bất cứ nơi đâu, mỗi người đều mong ngóng được quây quần bên gia đình, cùng đón thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới. Đây cũng là lúc cả cộng đồng cùng hướng về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Nhân dịp này, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức chuỗi các hoạt động tôn vinh văn hóa truyền thống, tái hiện nét đẹp Tết Việt, những nét đặc trưng của “Tết Phố” để gửi đến công chúng tại nhiều di tích, không gian văn hóa tại khu phố cổ.

Sau lễ khai mạc vào sáng 28/1 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, chiều 28/1, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức Lễ cáo yết và Lễ tạ Thành hoàng để cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa quốc thái dân an tại đình Kim Ngân (số 42-44 phố Hàng Bạc). Tại đây, Ban Tổ chức cho dựng một cây nêu lớn - nghi lễ đánh dấu sự bắt đầu một kỳ lễ Tết của người nông dân xưa. Để giúp công chúng hiểu rõ hơn về nghi lễ này, các nhà nghiên cứu văn hóa đã có buổi nói chuyện về tục dựng cây nêu ngày Tết của người Việt.

Tại Ngôi nhà di sản số 87 phố Mã Mây, sáng 29/1, sẽ có chương trình giao lưu Hoa thủy tiên và những người bạn. Tại đây, những chuyên gia gọt thủy tiên sẽ giới thiệu về thú chơi hoa thủy tiên của người Hà Nội, cách thức để có một bát hoa thủy tiên đẹp. Ngoài ra, chương trình còn có các buổi trình diễn văn nghệ truyền thống, các trưng bày, triển lãm, sắp đặt nghệ thuật với các chủ đề Hổ Nhâm Dần 2022, Ánh sáng, Gốm Bụt chào Xuân 2022… tại nhiều địa điểm giao lưu, quảng bá văn hóa thuộc Phổ cổ Hà Nội.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các hoạt động, sự kiện sẽ được đăng tải trên nền tảng kỹ thuật số (livestream) tại kênh truyền thông chính thức trên fanpage “PHỐ CỔ HÀ NỘI”; hoặc webiste: hoankiem360.vn.