Phát huy giá trị di sản Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

NDO -

Sáng 31/3, tại khu di tích văn hóa-sinh thái Hải Thượng (Hương Sơn), tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề về tiếp nhận và phát huy giá trị di sản Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác”.

Gần 200 đại biểu, các nhà khoa học, các thầy thuốc trên toàn quốc tham dự hội thảo. 
Gần 200 đại biểu, các nhà khoa học, các thầy thuốc trên toàn quốc tham dự hội thảo. 

Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 200 đại biểu, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các thầy thuốc, đội ngũ y, bác sĩ đến từ các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh và nhóm vận động UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác sinh năm Giáp Thìn 1724, tại làng Liêu Xá, huyện Đường Hào, Phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương, nay là xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, cuộc đời ông chủ yếu gắn bó với quê mẹ thôn Bàu Thượng, xã Tình Diệm, nay là xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là danh y lỗi lạc nhất trong lịch sử y học dân tộc, đồng thời cũng là nhà văn hóa lớn có nhiều đóng góp với nền văn hóa dân tộc. Ông để lại cho đời sau sự nghiệp trước tác đồ sộ trên nhiều lĩnh vực như: y học, văn học, triết học, dân tộc học… Ông thật sự là một nhà khoa học lớn của dân tộc ta trong thế kỷ 18, người đã cống hiến cả đời mình cho nền văn hóa, khoa học dân tộc, cho sức khỏe nhân dân.

Hơn 200 năm qua, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay - khi loài người đang phải chống chọi đại dịch Covid-19 chưa từng có, tên tuổi và giá trị của khối di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác với tư tưởng nhân đạo cao cả, tất cả vì số phận con người, vì sức khỏe nhân dân và cộng đồng lại càng vang vọng hơn bao giờ hết.  

Với tinh thần tri ân, học tập, tôn vinh, tiếp nhận và phát huy giá trị của di sản Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác trong bối cảnh hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khoa học “Một số vấn đề về tiếp nhận và phát huy giá trị di sản Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác” nhằm công bố một số sưu tầm, khảo cứu, nghiên cứu mới về sự nghiệp và trước tác của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác; nhìn nhận, đánh giá trên những nét lớn về thành tựu đã có và bổ khuyết những vấn đề còn tồn tại trong tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp nhận di sản của Lê Hữu Trác, nhất là bộ Hải Thượng y tông tâm lĩnh; thống nhất một số vấn đề về tiếp nhận và phát huy giá trị của di sản Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác trong bối cảnh mới; chuẩn bị cho việc tổ chức một hội thảo quy mô hơn và lập hồ sơ khoa học, đề nghị UNESCO vinh danh và tham gia kỷ niệm 300 năm năm sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, vào năm 2024.

Phát huy giá trị di sản Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác -0
Hội thảo là bước chuẩn bị cho việc lập hồ sơ khoa học, đề nghị UNESCO vinh danh và tham gia kỷ niệm 300 năm năm sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, vào năm 2024.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh, qua đại dịch Covid-19, tinh thần, bản lĩnh, khả năng thích ứng của người dân Việt Nam càng được tôi luyện, khó khăn thử thách càng làm cho phẩm chất nhân dân ta thêm lan tỏa. Hiện nay, Hà Tĩnh đã khống chế, kiểm soát tốt dịch bệnh, tỷ lệ người hơn 18 tuổi được tiêm ít nhất 2 mũi đạt 98%, 3 mũi đạt 60%; đối với trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 98%. Năm 2021, kinh tế-xã hội Hà Tĩnh có bước phát triển quan trọng. Tỷ lệ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 5,02%, kim ngạch xuất khẩu đạt 2 tỷ USD; thu ngân sách nhà nước đạt 15.302,89 tỷ đồng; nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục tìm đến Hà Tĩnh để hợp tác, đầu tư.

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh tế-xã hội, thích ứng với thời kỳ hậu Covid-19. Hội thảo này cũng chính là sự kiện đầu tiên, đánh dấu trạng thái bình thường của tỉnh sau thời gian khó khăn chung vừa qua.

UBND tỉnh Hà Tĩnh mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế; Nhóm vận động UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng đồng hành, vận động UNESCO vinh danh và tham gia kỷ niệm 300 năm năm sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, vào năm 2024.