Phát động cuộc thi viết kịch bản phim tài liệu, hoạt hình năm 2021

NDO -

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh vừa phát động cuộc thi viết kịch bản phim tài liệu, hoạt hình năm 2021. Theo Ban tổ chức, cuộc thi nhằm khuyến khích nội dung nhân văn, đa chiều và tôn vinh giá trị chân-thiện-mỹ.

Các tác giả đoạt giải năm 2020 chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Cục Điện ảnh. Ảnh: Cục Điện ảnh
Các tác giả đoạt giải năm 2020 chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Cục Điện ảnh. Ảnh: Cục Điện ảnh

Mục tiêu của cuộc thi là tìm kiếm, tuyển chọn các kịch bản có giá trị nội dung tư tưởng, nghệ thuật, có sáng tạo mới, truyền tải được những thông điệp mang tính nhân văn sâu sắc, hấp dẫn - hướng tới sản xuất những bộ phim tài liệu có thời lượng 60 phút và phim hoạt hình có thời lượng 90 phút. Kết quả cuộc thi sẽ tạo nguồn kịch bản cho kế hoạch đặt hàng sản xuất phim của nhà nước trong giai đoạn 2023-2025, và các đơn vị sản xuất phim tài liệu, phim hoạt hình trong cả nước.

Thời gian nhận tác phẩm bắt đầu từ sau ngày 17-5 đến hết 31-8-2021, lễ công bố và trao giải sẽ diễn ra trong tháng 12-2021. Giải thưởng cao nhất dành cho kịch bản phim tài liệu là 40 triệu đồng và 50 triệu đồng cho kịch bản phim truyện hoạt hình.

Tiêu chí dành cho các kịch bản phim, về nội dung, phim tài liệu phải phản ánh chân thực và đa chiều, nhân văn về cuộc sống, con người Việt Nam. Khuyến khích chủ đề phản ánh sinh động việc đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào cuộc sống, chủ đề thích nghi với môi trường bình thường mới, đặc biệt là bối cảnh Covid-19.

Đối với kịch bản phim hoạt hình, cần đề cao tính giáo dục, tôn vinh các giá trị chân - thiện - mỹ. Bên cạnh đó, các nội dung về khoa học công nghệ, thế giới tự nhiên, lịch sử, giả tưởng… cũng được khuyến khích dự thi.

Cuộc thi dành cho các đối tượng tham gia là tác giả trong nước chuyên nghiệp và không chuyên, không giới hạn về độ tuổi, đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam. Mỗi tác giả chỉ gửi một kịch bản và mỗi kịch bản phải bảo đảm thời lượng 60 phút (phim tài liệu) và 90 phút (phim hoạt hình).

Về giải thưởng, đối với kịch bản phim tài liệu, có một giải nhất trị giá 40 triệu đồng, hai giải nhì - mỗi giải tương đương 20 triệu đồng và hai giải ba - mỗi giải 10 triệu đồng. Đối với kịch bản phim truyện hoạt hình, các giải thưởng gồm một giải nhất trị giá 50 triệu đồng, hai giải nhì - mỗi giải 25 triệu đồng và hai giải ba - mỗi giải 15 triệu đồng. Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, số lượng các giải nhất, nhì, ba này vẫn có thể thay đổi theo chất lượng thực tế của các bài dự thi.

Các tác phẩm tốt sẽ được chọn để Nhà nước đặt hàng và đầu tư sản xuất trong giai đoạn 2023-2025. Ngoài ra, các tác giả có quyền tự tìm kiếm các đơn vị đối tác để sản xuất phim.