“Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” - yêu thương và chia sẻ

NDO -

Ngày 23-6, sau 24 giờ tổ chức bán đấu giá, ấn bản đặc biệt cuốn sách “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” của bác sĩ Trần Quốc Khánh đã thu về 160 triệu đồng. Toàn bộ số tiền sẽ được gửi tới Quỹ vaccine phòng chống Covid-19.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh và ấn bản đặc biệt cuốn sách “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt”.
Bác sĩ Trần Quốc Khánh và ấn bản đặc biệt cuốn sách “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt”.

“Những ánh sáng của tình thương”

Ra mắt ngày 18-6 với số lượng 6.000 bản ngay lần in đầu tiên, cuốn sách “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” của bác sĩ Trần Quốc Khánh (hiện đang là phẫu thuật viên chuyên ngành thần kinh - cột sống tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) thu hút được sự quan tâm của nhiều độc giả. 1.000 đơn đặt hàng được chốt ngay trước khi sách phát hành cho thấy rõ điều đó.

Với văn phong mộc mạc, giản dị, “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” chia sẻ những chuyện đời, chuyện nghề của một bác sĩ từng trải qua những năm tháng gian khó, vất vả, quyết định gắn bó với nghề y, mong mỏi giúp các bệnh nhân tìm lại sự sống, tiếp tục gửi gắm niềm tin vào cuộc đời. Bởi, dù vẫn còn đó những khó khăn, trắc trở, thậm chí có lúc con người bị đẩy đến ranh giới sống còn, nhưng ngay cả lúc tận cùng tuyệt vọng, ánh sáng cuả niềm tin, hy vọng sẽ không bao giờ tắt.

Độc giả Nhàn Vũ chia sẻ: “Tôi  gặp lại chính tôi trong những trang viết này bởi bằng cách nào đó, Khánh cũng giống tôi đã vượt qua mọi cung bậc cảm xúc và vất vả gian lao để vượt qua chính mình, không buông xuôi trước hoàn cảnh mà luôn vươn mình đi tìm ánh sáng của tri thức, để tìm sự bình đẳng và sự tôn trọng từ người khác bằng học vấn. Tôi may mắn hơn anh vì có cha và mẹ luôn cạnh bên, nhưng chúng tôi đều có những ánh sáng của tình thương ruột thịt soi rọi.

Để dù bị bầm dập qua những gian lao, dù hoang dã qua tuổi thơ để tồn tại, chúng tôi vẫn có điểm tựa nương mà giữ mình cốt cách để trưởng thành tử tế. Với cách viết tả thực, giàu cảm xúc, những câu chuyện anh kể là những dấu ấn cuộc đời, những nơi anh đã qua, những người đã gặp và những hoàn cảnh anh được chứng kiến. Tất cả được chiêm nghiệm, đúc rút và gửi đến bạn đọc những quan điểm sống, thông điệp sống rõ ràng, nhân văn mà bổ ích”.

db.jpg -0

Gây quỹ để lan tỏa yêu thương

Bác sĩ Trần Quốc Khánh được nhiều người biết đến thông qua việc chia sẻ những thông tin, kiến thức bổ ích về y khoa, lan tỏa năng lượng tích cực trên các nền tảng xã hội, cũng như các hoạt động thiện nguyện. Tiêu biểu như cuối năm 2017, anh đã sáng lập "Quỹ phẫu thuật bệnh nhân nghèo" với mong muốn mang đến cơ hội phẫu thuật cho những gia đình khó khăn, chủ yếu là trẻ em tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Đã có hơn 40 ca được quỹ hỗ trợ với tổng chi phí hơn 1,2 tỷ đồng.

Anh tâm sự về các hoạt động thiện nguyện hướng đến cộng đồng của mình, chẳng thể một tay làm được tất cả, nhưng cứ mỗi tuần mỗi tháng khi có cơ hội, bác sĩ lại lên đường đến với cộng đồng để chia sẻ thông tin Y học thường thức với tâm niệm: Hành động còn hơn không làm gì và những điều tử tế chắc chắn sẽ được lan tỏa. Bác sĩ cũng tin rằng một ngày trong tương lai không xa, mô hình ý nghĩa này sẽ được phát triển nhân rộng với mục tiêu cao cả là nâng cao kiến thức y học cho mọi người, nội dung quan trọng nhưng hầu như chúng ta đang xem nhẹ hoặc lãng quên. Với riêng cá nhân bác sĩ, công việc này xuất phát từ niềm yêu thích cũng như giá trị nhân văn nó đã và đang mang lại cho mọi người.

Đứng trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện đang có những diễn biến phức tạp, bác sĩ Trần Quốc Khánh và đơn vị xuất bản (Thái Hà Books) đã có một việc làm ý nghĩa: tổ chức bán đấu giá bản sách đặc biệt để góp vào Quỹ vaccine phòng Covid-19 của Chính phủ.

Sau 24 giờ thực hiện đấu giá, cuốn sách đã thu về tổng số tiền là 160 triệu đồng, trong đó, 50 triệu là tiền đấu giá từ độc giả Hà Thanh Phan, 10 triệu đồng tiền ủng hộ của độc giả Trần Tuna và 100 triệu đồng tiền ủng hộ của Công ty cổ phần Xây dựng Hợp Lực. Được biết, hiện nay, đơn vị xuất bản và bác sĩ Khánh đang liên lạc với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để trao tặng số tiền cho Quỹ vaccine phòng Covid-19.

Ủng hộ phòng chống dịch Covid-19