Những ngày Việt Nam tại Saint Petersburg

NDO -

“Những ngày Việt Nam tại thành phố Saint Petersburg”diễn ra từ ngày 13 đến 19/5, với nhiều hoạt động phong phú, do chính quyền Saint Petersburg và Ủy ban Đối ngoại thành phố chủ trì tổ chức, đúng dịp kỷ niệm lần thứ 132 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cầu Cung điện ở Saint Petersburg được chiếu sáng bằng màu Quốc kỳ Việt Nam trong đêm 17/5.
Cầu Cung điện ở Saint Petersburg được chiếu sáng bằng màu Quốc kỳ Việt Nam trong đêm 17/5.

Để vinh danh sự kiện hữu nghị này, lần đầu tiên trong lịch sử, cầu Cung điện - một trong những cây cầu đẹp nhất thủ đô phương Bắc của nước Nga, đã được chiếu sáng với màu cờ Việt Nam trong 3 đêm liên tục, bắt đầu từ 22 giờ 15 phút ngày 17/5, theo giờ địa phương, tức 2 giờ 15 phút ngày 18/5 giờ Hà Nội. Theo đại diện Công ty Lensvet, khoảng 600 bóng đèn LED đã được sử dụng để chiếu sáng cầu Cung điện vào buổi tối.

Thống đốc Saint Petersburg Alexander Beglov cho biết việc chiếu sáng cầu Cung điện bằng màu quốc kỳ Việt Nam “là một món quà tốt đẹp dành cho các đối tác Việt Nam của chúng tôi”.

Những ngày Việt Nam tại Saint Petersburg -0
Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg V. Kalganov (người thứ 2 từ phải sang) chủ trì các hoạt động“Những ngày Việt Nam tại Saint Petersburg”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thành phố, ông V. Kalganov cũng đã nhiều lần khẳng định rằng Việt Nam là một hướng ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của TP Saint Petersburg.

Phát biểu ngày 17/5 với phóng viên Báo Nhân Dân tại Nga, ông Kalganov cho biết: “Những ngày Việt Nam tại Saint Petersburg” được tổ chức trong khuôn khổ dự án thứ 5 về hợp tác với Việt Nam mang tên “Dự án đối tác phát triển toàn diện với Việt Nam trong tương lai” và dự án này sẽ kết thúc vào cuối năm nay".

Ông Kalganov cho biết đã tới TP Hồ Chí Minh trong chuyến công tác hồi tháng 4 vừa qua và khẳng định Ủy ban đối ngoại Saint Petersburg đang làm mọi việc để có thể mở đường bay thẳng từ Saint Petersburg tới Việt Nam, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong khuôn khổ “Những ngày Việt Nam tại Saint Petersburg”, sáng 19/5sẽ diễn ra Lễ đặt hoa tại phiến đá, nơi dự kiến đặt Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Saint Petersburg vào năm tới. Đúng 12 giờ trưa (tức 16 giờ Hà Nội) ngày 19/5, khẩu thần công tại Pháo đài Petropavlovsk ở thành phố sẽ bắn phát đạn chào mừng sự kiện này.

Chiều 19/5, tại khu hành chính của Thành phố sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg cho biết sự kiện này sẽ có sự tham gia trực tuyến của đại diện các vùng miền Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, trong khi tại hội trường thành phố sẽ có sự tham gia của đông đảo các đại diện tuổi trẻ SaintPetersburg và cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga. Phó Chủ tịch thường trực Hội Người Việt Nam tại Liên bang Nga Trần Phú Thuận dẫn đầu đoàn đại biểu cũng tham gia sự kiện này.

Những ngày Việt Nam tại Saint Petersburg -0
Tượng Bác Hồ tại Viện Hồ Chí Minh, trong khuôn viên Trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg

Theo kế hoạch, cũng trong ngày 19/5, sẽ diễn ra lễ đặt hoa bên tượng đài Bác Hồ tại Viện Hồ Chí Minh, thuộc Trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg (SPbGU).

Trước đó, trong các ngày 17 và 18/5, cũng tại khu hành chính của Thành phố, chính quyền Saint Petersburg đã tổ chức các diễn đàn nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao với Việt Nam.

Saint Petersburg là thành phố đầu tiên của nước Nga, mà người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc, Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, đã đặt chân đến vào mùa hè năm 1923 trên con đường hoạt động cách mạng. Khi đó thành phố này có tên là Petrograd. Ông Kalganov khẳng định chính quyền thành phố sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm sự kiện trọng đại nhân tròn 100 năm Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Việt Nam đặt chân tới nước Nga.