Những lá thư gửi người trẻ

NDO -

Những câu chuyện nho nhỏ về cuộc sống, từ những kỷ niệm thời ấu thơ cho đến vô vàn điều quen thuộc như mùi sách, chiếc bóng đèn sáng ban ngày, hai giây… được tác giả Bùi Hoàng Long dưới cái tên Chàng trai Áo trái gửi đến bạn đọc trẻ tuổi qua “Gói chữ thành thư”. Cuốn sách không chỉ sẻ chia những cảm xúc, suy nghĩ của anh về cuộc sống, mà còn đầy ắp những thông điệp tích cực gửi tới bạn đọc.

Cuốn "Gói chữ thành thư". (Ảnh: 1989 Books)
Cuốn "Gói chữ thành thư". (Ảnh: 1989 Books)

Cuốn sách gồm 66 tản văn, được viết dưới dạng 66 lá thư, chia thành 4 chương. Mỗi bức thư là những lời gửi gắm chân tình của tác giả đến những người thân yêu xung quanh như bố mẹ, bà, những người thân và cả những đối tượng “vô hình” như nỗi buồn, niềm vui hay chính bản thân mình trong tương lai. Đọc mỗi bức thư, bạn đọc có thể tìm thấy được một bản thân mình đã bị lãng quên từ lâu, hay một bản thân mình của hiện tại trong những câu văn đầy tinh tế, cảm xúc.

Ở những lá thư này, tác giả nhẩn nha kể những câu chuyện nho nhỏ gắn với đời sống thường nhật của mình, và thường có một thông điệp hoặc ý nghĩa nhất định nào đó. Có thể là một kỷ niệm thời ấu thơ, một hành động đẹp của mẹ với người giả bụng bầu ăn xin ngoài đường, một hình xăm của bố, chuyện đi học xa nhà và nỗi nhớ bố mẹ…

Cuốn sách thể hiện niềm yêu mến cuộc sống của tác giả qua từng câu từ, lời văn chân thành nhất. Không chỉ đem đến cho người đọc những điều bình yên, những góc nhìn mới mẻ mà nó còn truyền cho bạn đọc những động lực và suy nghĩ tích cực giữa những bộn bề lo toan mà bạn đang trải qua.

Tác giả chia sẻ: “Điều tôi học được từ việc viết, ấy là sự chân thành. Từng chữ sắp xếp thành từng câu từng ý theo hàng lối đều cần phải chân thành. Thứ chân thành ấy không được màu mè, như một cách hiểu đơn giản: ngay chính bản thân tôi phải chân thành với chính mình. Để cứ thế, sắc màu sẽ được tô bởi người đọc dưới góc nhìn phong phú của riêng mỗi người. Tôi hiểu ra chuyện ấy và thật may, sự chân thành đã được lan toả, ngay tại những điều tôi đã viết. May hơn, nó được gói lại thành sách gửi đến được mọi người như bây giờ”.

“Gói chữ thành thư” còn là lời nhắn nhủ mà Bùi Hoàng Long gửi tới độc giả: “Mỗi cá nhân có một góc nhìn thật riêng, kể cả khi chúng ta đang đứng cạnh nhau và cùng nhìn về một hướng thì vẫn có những dấu ấn thật cá nhân của mỗi người đọng lại. Dù là góc nhìn dưới trải nghiệm của Long nhưng hy vong rằng nhờ có điểm tựa từ cuốn sách, bạn sẽ làm được những điều tốt hơn, hoàn thành những gì mình muốn làm một cách dễ dàng hơn, đồng thời bạn sẽ tìm thấy được bình yên trong những góc cạnh của cuộc sống thường nhật này”.

Sách do 1980 Books phối hợp với Nhà xuất bản Thanh niên ấn hành.