Những điều thú vị về Táo quân 2022

NDO -

Đến hẹn lại lên, Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2022 luôn là một trong những chương trình được đông đảo khán giả xem truyền hình đón đợi vào mỗi đêm 30 Tết, ngay trước thềm năm mới. Năm nay, không khó đoán, Táo quân 2022 mang đậm chất “Covid-19”, nhưng với những sáng tạo và tâm huyết của cả ê kíp, chương trình vẫn mang một dấu ấn khó quên và hy vọng sẽ làm hài lòng khán giả.

Các nghệ sĩ trong chương trình. (Ảnh: VFC cung cấp)
Các nghệ sĩ trong chương trình. (Ảnh: VFC cung cấp)

Theo thông tin từ ê kíp thực hiện Gặp nhau cuối năm, chương trình năm nay có nhiều điểm mới, hứa hẹn tiếp tục trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn cho khán giả trong dịp Tết. 

Táo quân 2022: Đậm chất “Covid-19” -0

Năm nay thiên đình có sự góp mặt của nhiều Táo như Kinh tế, Xã hội, Giao thông, Mạng, Giáo dục, Y tế, Nông nghiệp… Tuy nhiên, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh, việc báo cáo cũng được điều chỉnh theo quy định giãn cách, tránh tập trung đông người và không phải Táo nào cũng có cơ hội được vào chầu… Do vậy, các Táo đều tìm cách thay đổi cách thức chầu, tạo ra những bản báo cáo rất sáng tạo, có sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại để gây ấn tượng với Ngọc Hoàng. Một mặt, các Táo cố gắng thể hiện tài năng, khoe thành tích mà ngành mình đạt được, mặt khác cũng tìm cách lấp liếm, che giấu những tồn tại, thiếu sót của bản thân.

Tuy nhiên, như thường lệ, bộ đôi Nam Tào - Bắc Đẩu, kẻ tung, người hứng, với sự hậu thuẫn của Ngọc Hoàng đã lần lượt chỉ ra những điểm yếu của các Táo - cũng chính là những vấn đề được nhắc đến nhiều trong suốt năm qua như trục lợi từ dịch bệnh, tham nhũng, hối lộ, đến những bất cập về giấy đi đường, quy định vùng dịch, những bất ổn của thị trường chứng khoán, bất động sản, tiền điện tử… 

Táo quân 2022: Đậm chất “Covid-19” -0
 Hình ảnh chiếc khẩu trang quen thuộc.

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến xã hội online trong năm qua trở nên sôi động hơn. Những gì diễn ra trên thế giới ảo, trên mạng xã hội đã không còn “ảo” nữa mà gây tác động “thật” đối với xã hội. Chính vì vậy, nhiều vấn đề, mặt trái của mạng xã hội cũng được đề cập trực diện, đặc biệt là những nội dung xấu độc, những trend không lành mạnh mà Ngọc Hoàng coi là “rác mạng”.

Vạch trần cái xấu, trừng trị thẳng tay những kẻ gây hại cho dân, nhưng Ngọc Hoàng cũng khẳng định những nỗ lực đáng khen ngợi của các Táo trong suốt năm qua ở mọi ngành nghề, lĩnh vực, đã vượt qua khó khăn, thách thức để từng bước kiểm soát dịch bệnh, phục hồi nền kinh tế, bảo đảm ổn định xã hội. Đồng thời, Ngọc Hoàng hy vọng các Táo tiếp tục đoàn kết, trên dưới đồng lòng để tạo ra sức mạnh to lớn. Ngọc Hoàng cũng yêu cầu các Táo có được tinh thần: việc gì tốt cho dân, có lợi cho dân thì bắt tay vào làm luôn, không chần chừ, và phải xử lý dứt điểm, triệt để những vấn đề còn tồn tại. 

Táo quân 2022: Đậm chất “Covid-19” -0
 Tạo hình độc đáo của "Táo" Tự Long và "Táo" Quang Thắng.

Tạo hình của các Táo năm nay cũng đặc biệt. Không còn những mũ chầu, áo chầu quen thuộc nữa, mà các Táo năm nay được tạo hình “ngầu” hơn, hài hước và cũng gắn liền với những câu chuyện mà các Táo thể hiện. 

Táo quân 2022: Đậm chất “Covid-19” -0
 Vũ điệu "ngoáy mũi".

Âm nhạc tiếp tục là một điểm hấp dẫn của “Táo quân 2022”. Rất nhiều ca khúc ở đa dạng thể loại đã được sử dụng một cách khéo léo, hợp lý đã giúp những màn báo cáo trở nên sinh động hơn. Nổi bật nhất là màn báo cáo của Táo Mạng (NSND Tự Long) với sự kết hợp của âm nhạc hiện đại và truyền thống, chắc chắn mang lại sự thú vị, thu hút cho người xem. NSƯT Quốc Khánh cũng gây bất ngờ khi lần đầu tiên tại “Táo quân”, Ngọc Hoàng trổ tài đánh đàn. NSƯT Quang Thắng và nghệ sĩ Vân Dung có màn hát kết hợp vũ đạo “ngoáy mũi” duyên dáng và ấn tượng. 

Trong một năm đầy khó khăn vì dịch bệnh, Táo quân vẫn giữ được những nét châm biếm, đả kích, nhưng bao trùm lên vẫn là những thông điệp tích cực, lạc quan, niềm tin vào những điều tốt đẹp sẽ được lan tỏa trong xã hội.  

Táo quân 2022: Đậm chất “Covid-19” -0
 "Ngọc Hoàng" chơi đàn.

Tham gia Táo quân 2022 là những nghệ sĩ tên tuổi quen thuộc của chương trình như NSND Tự Long, NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, nghệ sĩ Vân Dung..., các gương mặt trẻ Mạnh Dũng, Duy Nam, Việt Bắc, Trung ruồi... Do mỗi nghệ sĩ đều vẫn phải đảm đương công việc hằng ngày của mình, cho nên việc tập luyện cho chương trình Táo quân thường bắt đầu vào tối muộn các ngày. Hình ảnh các diễn viên với đôi mắt thâm quầng, những phút vội vã với suất ăn tối hoặc tranh thủ ngả lưng ở bất kỳ chỗ nào thuận tiện tại nơi tập đã trở nên quen thuộc và càng khiến cho khán giả yêu mến các nghệ sĩ hơn.

Táo quân 2022: Đậm chất “Covid-19” -0
 Các nghệ sĩ trẻ Mạnh Dũng, Việt Bắc tham gia chương trình.

Năm nay, do ảnh hưởng phức tạp của dịch bệnh, chương trình Táo quân 2022 tiếp tục ghi hình không có khán giả. Đây là một khó khăn lớn đối với các nghệ sĩ, bởi vì sự cổ vũ, động viên, những tràng pháo tay của khán giả chính là yếu tố giúp họ thăng hoa trong diễn xuất. Trước đó, trong chương trình năm 2021, các nghệ sĩ cũng đã phải ghi hình trong tình trạng không có khán giả để bảo đảm an toàn.

“Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2022” được phát sóng vào 20 giờ tối 30 Tết (tức ngày 31/1/2022). Phiên bản đầy đủ của chương trình sẽ được đăng tải trên các nền tảng số của Đài truyền hình Việt Nam như VTVGo, VTV Giải trí. Đặc biệt, một series Táo quân tiền truyện, hậu truyện (gồm 6 số) sẽ được ra mắt trên VTVgo bắt đầu từ ngày 27/1/2022, hứa hẹn mang lại nhiều góc nhìn vui nhộn và khác lạ về Táo quân 2022.