Nhạc sĩ Tô Vũ qua đời

NDO -

NDĐT- Giáo sư, nhạc sĩ Tô Vũ, tác giả của những ca khúc nổi tiếng nhưNhớ ơn Hồ Chí Minh, Em đến thăm anh một chiều mưa, … đã từ trần vào lúc 3 giờ 30 ngày 13-5 tại TP Hồ Chí Minh, hưởng thọ 92 tuổi.

Nhạc sĩ Tô Vũ (Ảnh: Sài Gòn giải phóng).
Nhạc sĩ Tô Vũ (Ảnh: Sài Gòn giải phóng).

Nhạc sĩ Tô Vũ, tên khai sinh là Hoàng Phú, sinh ngày 9-4-1923, tại Phủ Lạng Thương, Bắc Giang. Ông từng đảm nhận cương vị Viện trưởng Viện Âm nhạc cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh.

Theo thông tin từ Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Tô Vũ tham gia hoạt động âm nhạc từ năm 1938 trong nhóm “Đồng vọng” cùng anh trai là nhạc sĩ Hoàng Quý, một trong những người đóng góp cho nền tân nhạc đầu tiên. Ông là người sáng tác những ca khúc nổi tiếng như Tạ từ, Em đến thăm anh một chiều mưa... Đầu kháng chiến chống thực dân Pháp, Tô Vũ là Thư ký Đoàn Nhạc sĩ Liên khu III, là đại biểu giới Văn nghệ Khu III (1948 và 1950).

Sau đó, ông ở lại Việt Bắc cùng nhạc sĩ Văn Cao và Nguyễn Hữu Hiếu xây dựng Ban Âm nhạc (Vụ Nghệ thuật của Bộ Giáo dục) và sưu tầm nghiên cứu nhạc chèo.

Năm 1952, ông cùng các nhạc sĩ, nghệ sĩ Nguyễn Xuân Khoát, Lê Yên và Thế Lữ xây dựng Đoàn Văn công nhân dân Trung ương. Hòa bình lập lại, năm 1954, ông lại cùng nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát, Đặng Đình Hưng, Văn Chung, Nguyễn Đình Phúc và Lê Yên về Ban Nhạc Vũ - tiền thân của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Ông cũng là một trong những người đầu tiên xây dựng Trường Âm nhạc Việt Nam, nay là Học viện Âm nhạc quốc gia, cùng với các nhạc sĩ, nghệ sĩ Tạ Phước, Phạm Văn Chừng, Dzoãn Mẫn, Lê Yên và Thái Thị Liên, tham gia giảng dạy kiêm Chủ nhiệm bộ môn Lý luận - Sáng tác từ năm 1959 đến 1967. Ông là người xây dựng hệ thống giảng dạy môn âm nhạc cho trường phổ thông của Trường Sư phạm Thể dục và Âm nhạc Trung ương (sau này là Trường Sư phạm Nhạc Họa), trở thành Phó Hiệu trưởng của Trường. Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ông chuyển vào công tác tại TP Hồ Chí Minh, làm Viện phó Viện Nghiên cứu Âm nhạc, phụ trách bộ phận phía nam.

Nhạc sĩ Tô Vũ là người hoạt động trên nhiều lĩnh vực âm nhạc: giảng dạy, quản lý, nghiên cứu lý luận và sáng tác. Ở lĩnh vực nào, ông cũng có những đóng góp xuất sắc.

Những tác phẩm tiêu biểu của Tô Vũ có thể kể tới các ca khúc: Nhớ ơn Hồ Chí Minh, Tạ từ, Em đến thăm anh một chiều mưa, Cấy chiêm, Tiếng hát thanh xuân, Như hoa hướng dương, Những cánh buồm theo gió Đảng, Hòa tấu dàn nhạc dân tộc Nông thôn đổi mới (cùng viết với Tạ Phước), Hoàng hôn trên xóm nhỏ…

Bên cạnh đó, ông còn viết nhạc cho sân khấu của các bộ môn nghệ thuật như tuồng, chèo, cải lương, múa rối… và điện ảnh. Ông là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về chèo, cồng chiêng, đàn đá, thang âm - điệu thức và âm nhạc dân gian Việt Nam…

Ông đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật đợt 1 năm 2001.

Lễ viếng nhạc sĩ Tô Vũ bắt đầu từ 8 giờ ngày mai, 14-5, tại Nhà tang lễ TP Hồ Chí Minh. Lễ truy điệu tổ chức lúc 17 giờ cùng ngày.