Nhạc sĩ Ngọc Đại với Nhật thực 2 xuyên Việt

Tùng Dương ca sĩ xuất sắc trong Sao Mai điểm hẹn sẽ tham gia "Nhật thực 2".
Tùng Dương ca sĩ xuất sắc trong Sao Mai điểm hẹn sẽ tham gia "Nhật thực 2".

+ Anh có thể cho biết vài nét về "Nhật thực 2"?

- "Nhật thực 2" rất rộng rãi về các chiều của cảm xúc và tâm linh. Tuy nhiên khi thực hiện, ý tưởng chương trình không được chặt chẽ lắm, có lẽ tôi đã không chọn được lối đến với khán giả một cách mạch lạc.

Chính vì không thành công như mong muốn, nên tôi quyết định dừng chương trình để làm lại. "Nhật thực 2" tái xuất với các tác phẩm: Cỏ trắng, Đợi chờ, Mơ, Viết cho anh, Tựa thu, Tự tình, Tắm đêm, Độc thoại tháng giêng, Tiếc nuối, Giọng mưa đàn bà, Chơi đêm, Hết duyên, Thinh không. Phần hòa âm vẫn do Đỗ Bảo thực hiện, các ca sĩ lần này có Thanh Lam, Tùng Dương, Khánh Linh, nhóm Năm Dòng kẻ. Phần đạo diễn sân khấu sẽ có những thay đổi lớn: ánh sáng, múa, decor sân khấu... sẽ là một chỉnh thể có giá trị độc lập bên cạnh âm nhạc.

Cuối tháng 10 vừa rồi "Nhật thực 2" đã công diễn tại Hải Phòng, được đón nhận nồng nhiệt. Vào tối 19 và 20-11, chương trình sẽ diễn tại Nhà hát Bến Thành (TP Hồ Chí Minh); 28 và 29-11, "Nhật thực 2" sẽ quay về diễn tại Nhà hát Lớn (Hà Nội); tháng 12 chương trình sẽ tới Huế.

+ Năm 2002, "Nhật thực 1" thành công lớn cũng một phần nhờ trình tự rất chuyên nghiệp: ra album, gây ấn tượng đối với khán giả rồi mới làm liveshow. Được biết album "Nhật thực 2" đã thu xong, sao tới thời điểm này anh chưa phát hành?

- Tôi định phát hành album trong tháng 10, nhưng vì thủ tục cấp phép  chưa xong nên phải tới tháng 12 này album mới được ra mắt. Tôi dự định phát hành luôn 50.000 bản, với giá rẻ kỷ lục 5.000 đồng/CD.

Khi "Nhật thực 1" ra album, ngay hôm sau đã có đĩa lậu. Nghe âm nhạc của mình qua sản phẩm cóp nhặt bát nháo và kém chất lượng ấy, tôi rất kinh hoàng. Làm album này tôi nhất quyết làm sao để không có CD giả, cho công chúng tiếp cận được với bản nghe hoàn hảo và có chất lượng tốt nhất. Vậy phải làm thế nào để đám phe không dám in lậu, suy đi tính lại chỉ có cách duy nhất là phá giá xuống mức đĩa lậu không cạnh tranh nổi. Giá cuối cùng của đĩa lậu là 6.000 đồng/CD, tôi tin rằng với mức giá 5.000 đồng/CD- đám phe đĩa lậu sẽ quay sang làm nhà phát hành cho tôi.

+ Ngay cả những ca sĩ thị trường đắt khách nhất, khi ra album đầu tiên cũng không liều lĩnh vượt quá con số 10.000. Vậy căn cứ vào đâu mà anh tin rằng công chúng của mình sẽ tiêu thụ hết 50.000 CD?

- Nếu chỉ 5.000 đồng bạn đã có trên tay một đĩa nhạc xịn, tôi tin rằng đông đảo các bạn sinh viên đều muốn mua CD của tôi. Hơn nữa, tôi cũng có niềm tin vào những công chúng luôn chờ đợi cái mới và sáng tạo, những người như thế không ít đâu.

+ Anh chịu lỗ bao nhiêu cho dự án chống đĩa lậu rất lãng mạn này?

- Tôi chưa tính cụ thể. Nhưng thử hình dung một CD đáng lẽ bán 35.000 đồng, giờ giảm giá còn 5.000 đồng, mà số bản in càng nhiều thì tôi càng lỗ nặng.

Nhưng trong cuộc chơi này tôi không quan tâm đến lợi nhuận, đây là tôi "bỏ vốn" cống hiến những sáng tạo của mình. Tôi muốn những người nghèo nhất cũng có thể "đồng hành" cùng âm nhạc tôi, nếu họ tha thiết.

+ Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!