Nhà làm phim Ấn Độ gốc Việt Peter Hiền: “Tôi luôn mong muốn làm một bộ phim về Việt Nam”

NDO -


NDĐT – Trong chuyến trở về Việt Nam cùng các đạo diễn, nhà làm phim Ấn Độ để tìm cơ hội mở rộng hợp tác với các nhà làm phim Việt Nam, đạo diễn người Ấn gốc Việt nổi tiếng Peter Hiền đã chia sẻ những mong ước về một bộ phim Việt Nam do anh thực hiện, được quay tại Việt Nam với các diễn viên Việt.

Đạo diễn Peter Hiền trong chuyến làm việc tại Việt Nam.
Đạo diễn Peter Hiền trong chuyến làm việc tại Việt Nam.

Peter Hiền là một trong những đạo diễn hành động nổi tiếng nhất Bollywood. Mỗi năm, số lượng phim anh làm vào khoảng 10-15 phim, trong đó nhiều phim có tỷ lệ người xem rất cao, lên tới 99%. Sinh ra tại Chennai, mẹ là người Bạc Liêu, cha người Ấn, Peter Hiền đã làm rạng danh cộng đồng người Việt tại Ấn Độ với tài năng của mình. Anh khởi nghiệp với vai trò trợ lý võ thuật cho các đạo diễn Vijayan và Kanal Kannan. Bộ phim đầu tay của Peter Hiền là Murari, trong đó anh đảm nhiệm vai trò đạo diễn hành động. Giới chuyên môn và báo chí Bollywood bắt đầu chú ý đến anh và đánh giá cao vai trò của vị đạo diễn gốc Việt này qua một số bộ phim như Anji, Run, Kaakha Kaakha, Chatrapathi, Athadu, Varsham, Anniyan… Phim Baahubali: The beginning do anh làm đạo diễn hành động, phát hành năm 2015 có doanh thu tới hơn 6,7 triệu USD.

Peter Hiền còn là tấm gương về sự hy sinh cho công việc. Trong một quá trình thực hiện cảnh quay hành động cho một bộ phim kéo dài 20 ngày, Peter Hiền đã bị chấn thương tới 18 lần, nhưng không lâu sau đó anh đã trở lại trường quay trên xe lăn và tiếp tục công việc. Peter Hiền từng được trao tặng giải thưởng Taurus World Stunt Award dành cho những người làm phim hành động.

Chia sẻ về chuyến trở về quê mẹ, Peter Hiền cho biết, lần này anh về để kết nối thực hiện một bộ phim của Bollywood quay tại Việt Nam. Anh nói: “Chúng tôi đang chờ xin giấy phép và dự kiến sẽ quay vào tháng 1. Đây là một phim hành động, có liên quan đến những cảnh quay với thú dữ. Ban đầu tôi định thuê hổ của một ông chủ tư nhân tại TP Hồ Chí Minh nhưng hổ ở đây hoang dã, chưa được huấn luyện, không phù hợp. Tôi đã bay sang Thái-lan làm việc với một trại hổ bên đó và quyết định sẽ quay cảnh hổ trước màn hình xanh, sau đó diễn viên sẽ sang Việt Nam quay và ghép cảnh”.

Peter Hiền bật mí, bối cảnh mà anh thích nhất và đã lựa chọn là hang Sơn Đoòng, thắng cảnh hoang sơ nổi tiếng của tỉnh Quảng Bình: “Bộ phim của tôi có tên là Sám hối, hiện tại đang chờ cấp phép trong tháng 12, với sự hợp tác của Ánh Sao Production ở Việt Nam. Hiện tại tôi đang làm tám phim khác của Bollywood, khi xong giấy phép tôi sẽ trở lại và có thể bấm máy”.

Peter Hiền chia sẻ: “Một năm tôi làm chừng 10-15 phim, mặc dù nhiều nhưng chưa có cơ hội trở về Việt Nam hợp tác mặc dù chính phủ cả hai bên Ấn Độ và Việt Nam đều rất khuyến khích. Bây giờ chúng tôi đã kết nối được với Ánh Sao Production nên mọi việc cũng dễ dàng hơn. Nếu nói về Bollywood và tên Peter Hiền thì người ta cũng biết chút đỉnh, phim làm ra cũng được đem đi chiếu tại Thái-lan, Singapore, Malaysia. Tôi vẫn luôn luôn muốn làm phim về Việt Nam hoặc quay tại Việt Nam, vì Việt Nam lúc nào cũng nằm trong dòng máu của tôi”.

Nhà làm phim Ấn Độ gốc Việt Peter Hiền: “Tôi luôn mong muốn làm một bộ phim về Việt Nam” ảnh 1

"Baahubali", một trong những phim hành động ăn khách của đạo diễn Peter Hiền.

Peter Hiền chia sẻ, anh từng sống ở Việt Nam 14 năm, lấy vợ cũng là người Việt lai Ấn Độ. Ở Ấn Độ khi ra ngoài, các thành viên gia đình vẫn nói tiếng Anh, trong gia đình vẫn dùng tiếng Việt để giao tiếp, vì anh muốn giữ truyền thống gia đình nên vẫn dạy con nói tiếng Việt. Anh nói: “Tôi luôn luôn nói với chúng rằng chúng ta là người Việt Nam, dòng máu chảy trong huyết quản của chúng ta là dòng máu Việt. Đó là những gì mà bố muốn giữ gìn”.

Việt Nam lúc nào cũng ở đâu đó trong con người anh. Peter Hiền kể: “Tôi rất thích món ăn Việt Nam. Hồi nhỏ gia đình tôi ở Ấn Độ cũng nghèo khổ. Sau này mải làm việc, nhiều lúc tôi cảm thấy rất thèm được ăn món Việt. Có lần, sau một ngày làm việc mệt nhoài, tôi nói với quản lý của mình là tôi đói bụng, thèm món Việt, anh ấy nói “Được thôi”. Tôi bảo “Tôi muốn bay về Việt Nam ngay hôm nay để ăn đồ ăn Việt”, anh quản lý đã rất bất ngờ. Người Việt Nam ở trong nước không ai có cảm giác giống như của chúng tôi, những người ở xa đất nước. Hằng ngày, sống trong khung cảnh chung quanh mình là một ngôn ngữ khác hẳn, trong lòng mình vẫn tự nghĩ mình luôn là người Việt Nam. Làm việc và thành danh ở Ấn Độ đã lâu, nhưng chung quanh tôi cũng không hề có người Việt nào. Và cảm giác lần đầu tiên đặt chân xuống quê hương mình cũng thật khác lạ, rất khó mô tả. Tôi đã rơi nước mắt. Đó là cảm xúc hết sức tự nhiên, tôi không kìm được”.

Ở Ấn Độ, Peter Hiền cũng đã từng mời nhiều diễn viên Việt Nam sang hợp tác, chẳng hạn như anh Johny Trí Nguyễn. Trong bộ phim sắp tới dự định thực hiện tại Việt Nam, Peter Hiền đang nhắm tới diễn viên Bình Minh để mời anh tham gia. “Một bộ phim với câu chuyện Ấn Độ, âm nhạc Ấn Độ và các diễn viên của cả hai nước, với cảnh quay tại Việt Nam, điều đó thật tuyệt vời” – Peter Hiền nói.