Nhà hát Cải lương Hà Nội trở lại với hai vở diễn mới

NDO -

Ngày 26/5, tại Rạp Chuông Vàng, Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội tổ chức Lễ khởi công hai vở diễn “Trời Nam” và “Những đứa con oan nghiệt”. Đây là hai vở diễn mới đánh dấu sự trở lại của Nhà hát sau thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Biểu diễn một trích đoạn trong vở “Những đứa con oan nghiệt”.
Biểu diễn một trích đoạn trong vở “Những đứa con oan nghiệt”.

“Trời Nam” là tác phẩm sân khấu về đề tài lịch sử, được NSƯT Lê Nguyên Đạt đạo diễn dựa trên kịch bản văn học của tác giả Lê Duy Hạnh. Vở diễn ngợi ca hình tượng người anh hùng áo vải Quang Trung trong cuộc chiến chống quân Thanh xâm lược, bảo vệ giang sơn, đất nước.

Thông qua những tình tiết được chọn lọc kỹ lưỡng xoay quanh hình tượng trung tâm là vua Quang Trung cùng các nhân vật Phạm Công Trị, Lê Ngọc Hân, Lê Quyết, Bà Lão tướng…, “Trời Nam” muốn chuyển tải những thông điệp sâu sắc về sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần hòa hợp dân tộc.

Nhà hát Cải lương Hà Nội trở lại với hai vở diễn mới -0
 Các nghệ sĩ thể hiện trích đoạn trong vở “Trời Nam”.

Theo đạo diễn, NSƯT Lê Nguyên Đạt, đây là những thông điệp vẫn còn nguyên giá trị đối với cuộc sống hôm nay, trong có cả những bài học về việc nhận lỗi, nhận trách nhiệm trước nhân dân. Để thể hiện thông điệp, sân khấu của vở diễn sẽ được thiết kế dụng công với hình tượng con tàu Việt Nam vươn ra biển lớn.

Trong khi đó, “Những đứa con oan nghiệt” là vở cải lương khai thác đề tài cận đại về giáo dục, được dàn dựng dựa trên kịch bản văn học của NSND Doãn Hoàng Giang, đạo diễn NSND Hoàng Quỳnh Mai.

Câu chuyện xoay quanh gia đình hai ông Thầy Đồ và tướng cướp Tư Chớp. Tư Chớp vì muốn con trai mình sau này không theo nghề trộm cướp, đỗ đạt làm quan nên đã cho người tráo đổi con với nhà Thầy Đồ vào ngày hai đứa trẻ cùng được hạ sinh. Hai Nhân - con ruột Tư Chớp sống ở nhà Thầy Đồ được học hành từ nhỏ nên thi đỗ thành quan tân trạng. Còn Hai Đức - con ruột Thầy Đồ sống ở nhà Tư Chớp thì ham mê tửu sắc, chơi bời lêu lổng. Lòng ghen ghét đố kị khiến Hai Đức và Phi Long giết hại Hai Nhân. Cái chết của Hai Nhân làm Tư Chớp thức tỉnh, nói ra sự thật và chịu sự trừng phạt…

NSND Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ, với vở diễn này, ekip sáng tạo muốn khẳng định vai trò quan trọng của môi trường giáo dục đối với con người cũng như bài học về quy luật nhân-quả, gieo nhân nào sẽ gặt quả đấy, môi trường giáo dục nào sẽ nhận về nhân cách đấy.

Nhạc sĩ Phạm Chỉnh, Giám đốc Nhà hát Cải lương Hà Nội cho biết: “Trời Nam” và “Những đứa con oan nghiệt” là hai trong số ba vở diễn được Nhà hát thực hiện trong năm nay theo kế hoạch đã được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phê duyệt. Cả hai đều là những kịch bản đã được Nhà hát lựa chọn rất kỹ lưỡng, cùng với sự tham gia dàn dựng của ekip nhiều kinh nghiệm và diễn xuất của các nghệ sĩ, diễn viên giàu nội lực hi vọng sẽ mang đến những vở diễn đặc sắc cho khán giả.

Hai vở diễn dự kiến ra mắt công chúng vào thời điểm cuối tháng 6, đầu tháng 7.