Nghệ sĩ vĩ cầm Nguyễn Hữu Khôi Nam biểu diễn tại Hà Nội

Nghệ sĩ vĩ cầm Nguyễn Hữu Khôi Nam biểu diễn tại Hà Nội

Nghệ sĩ violin tài năng Nguyễn Hữu Khôi Nam sẽ tham gia buổi hoà nhạc “Chào năm mới 2007” cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình diễn ra vào hai đêm 27 và 28-12.

Sinh năm 1975, Khôi Nam hiện là thành viên của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Pháp. Anh từng là sinh viên Nhạc viện TP Hồ Chí Minh dưới sự hướng dẫn của nhà giáo Bùi Công Thành và giáo sư Bích Ngọc. Sau đó, anh tiếp tục tu nghiệp và giành tấm bằng xuất sắc về violin và nhạc thính phòng tại Nhạc viện Boulogne và nhạc viện quốc gia Pháp. Cùng với anh trai, nghệ sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, Khôi Nam tốt nghiệp cao học tại Nhạc viện quốc gia Paris và trúng tuyển vào Dàn nhạc quốc gia Pháp (ONF). Hằng năm, anh vẫn có chương trình biểu diễn tại Việt Nam.

Khôi Nam cũng là một trong những người sáng lập nhóm tứ tấu Impresa (từng giành giải nhất cuộc thi thính phòng Fnapec tại Paris) và thường xuyên nhận được nhiều lời mời biểu diễn tại các quốc gia châu Âu.

“Chào năm mới 2007”  sẽ có Khúc dạo đầu trong nhạc kịch "Đám cưới Phigaro" và concerto số 5 cho violin và Dàn nhạc, giọng La trưởng của W.A.Mozart, giao hưởng số 2 "Tổ quốc tôi" của giáo sư - tiến sĩ nghệ thuật Nguyễn Lân Tuất và giao hưởng “Con dơi” của J. Strauss.

Trong đêm nhạc này, lần đầu tiên,  giao hưởng “Tổ quốc tôi" được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam công diễn ở Việt Nam. Tác phẩm thể hiện hình ảnh đất nước và suy nghĩ của tác giả về số phận dân tộc đã được nhiều lần trình diễn ở nước ngoài.

Chương trình còn có sự góp mặt của nhạc trưởng tài năng Lê Phi Phi. Sinh năm 1968, anh tốt nghiệp khoa piano và chỉ huy tại Nhạc viện Hà Nội năm 1986 và tiếp tục theo học ở Nhạc viện Tchaikovsky. Sau khi tốt nghiệp, anh trở thành nhạc trưởng thường trực của Dàn nhạc Macedonia và hiện là giáo sư của Trung tâm Nhạc vũ kịch "Ilija Nikolovski-Luj", Macedonia.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

Giáo sư, tiến sĩ nghệ thuật, nhạc sĩ Nguyễn Lân Tuất sinh năm 1935, là con trai của của Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân. Năm 1959, ông sang Liên Xô tu nghiệp. Năm 2001, ông được phong tặng danh hiệu “Nhà hoạt động Nghệ thuật công huân” của Nga. Bên cạnh sáng tác, ông còn dành nhiều công sức giới thiệu sân khấu truyền thống Việt Nam trong giới chuyên môn Nga và các nước khác. Hiện ông tham gia giảng dạy và là Chủ nhiệm khoa sáng tác Nhạc viện Novosobirsk, cơ sở đào tại âm nhạc lớn thứ ba của Nga. Tháng 1-2006, ông được vinh dự bầu chọn là một trong những Việt kiều “Vinh danh đất Việt” .