Nghệ sĩ Canada thắng giải cuộc thi piano Chopin

NDO -

Nghệ sĩ người Canada Bruce Xiaoyu Liu đã trở thành người giành giải thưởng cao nhất tại cuộc thi piano quốc tế Chopin, diễn ra tại Warsaw (Ba Lan).

Nghệ sĩ Bruce Xiaoyu Liu. (Ảnh: Reuters)
Nghệ sĩ Bruce Xiaoyu Liu. (Ảnh: Reuters)

Ban Giám khảo bao gồm 17 chuyên gia tên tuổi quốc tế, đã đưa ra quyết định này sau nhiều giờ cân nhắc. Người thắng giải được trao số tiền thưởng là 40 nghìn euro (46.620 USD) và Huy chương vàng. 

Nghệ sĩ Canada thắng giải cuộc thi piano Chopin -0
 Kyohei Sorita, nghệ sĩ giành giải nhì. (Ảnh: Japan Foward)

Giải nhì thuộc về Alexander Gadjiev, nghệ sĩ người Italia/Solovenia và Kyohei Sorita, nghệ sĩ người Nhật Bản. Giải ba thuộc về nghệ sĩ Tây Ban Nha Martin Garcia Garcia. Italia và Nhật Bản còn có các đại diện giành đồng giải tư và giải năm. Giải tư còn lại thuộc về Ba Lan, và giải 6 thuộc về một nghệ sĩ Canada khác. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản có tới hai nghệ sĩ giành giải thưởng tại cuộc thi này. 

Cuộc thi được tổ chức theo tên nhà soạn nhạc thiên tài người Ba Lan Frederic Chopin, bắt đầu từ năm 1927 và được tổ chức 5 năm/lần. Theo đúng lịch, cuộc thi lần thứ 18 diễn ra vào năm 2020, nhưng vì lý do bệnh dịch nên đã hoãn sang năm nay.

Vòng loại của cuộc thi được tổ chức từ ngày 2/10/2021, với 87 nghệ sĩ đại diện cho 17 quốc gia. Các nghệ sĩ trải qua ba vòng thi, và 12 nghệ sĩ xuất sắc nhất được lựa chọn vào vòng chung kết. Tất cả các thí sinh lọt vào vòng chung kết đã biểu diễn một trong hai bản hòa tấu piano của Fryderyk Chopin, cùng với Dàn nhạc giao hưởng Warsaw do Andrzej Boreyko chỉ huy.