LHP Busan tổ chức trực tiếp, lên phương án thay đổi chiến lược

NDO -

Năm nay, liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan công bố kế hoạch tổ chức trực tiếp, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cho nên quy mô giảm và các rạp chiếu phim chỉ được phép lấp kín 50% chỗ trống.

LHP Busan (Ảnh: Korea.net)
LHP Busan (Ảnh: Korea.net)

Là một trong những LHP lớn nhất châu Á, LHP quốc tế Busan hướng tới mục tiêu mở rộng hơn ra khu vực châu Á và liên kết chặt chẽ hơn với cộng đồng địa phương. 

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, quy mô LHP giảm so với trước khi có dịch. Nhưng số lượng phim tham dự vẫn lên tới 223 phim đại diện cho 70 nền điện ảnh. LHP 2021 có các suất chiếu phim trực tiếp tại 6 hệ thống rạp chiếu, với tổng cộng 29 phòng chiếu. Con số này đã được cải thiện nhiều so với năm 2020, khi các phim chỉ được chiếu duy nhất một lần. Tuy nhiên, khán giả vẫn phải tuyệt đối tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch khi tham dự LHP, các rạp chiếu chỉ bán một nửa số vé, và vé phải được đặt mua online trước buổi chiếu. 

LHP sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 16/10.

Giám đốc mới của LHP Huh Moon-youn thú nhận rằng do ảnh hưởng của dịch bệnh tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà hầu hết du khách từ châu Á không thể đến dự LHP được.

LHP Busan tổ chức trực tiếp, lên phương án thay đổi chiến lược -0
 Phim “Annette” khai mạc LHP Cannes chiếu tại LHP Busan. (Ảnh: Variety)

Người đứng đầu bộ phận lập chương trình Nam Dong-chul cho biết, LHP hạn chế chỉ có 3 gala giới thiệu phim và chỉ có 2 đạo diễn quốc tế có thể tham dự. Đó là đạo diễn Pháp Leos Carax với bộ phim mở màn LHP Cannes “Annette”, và đạo diễn Nhật Bản Hamaguchi Ryusuke với một phim khác cũng từng dự LHP Cannes “Drive My Car”, cùng với một phim trước đó là “Wheel of Fortune and Fantasy”. 

Danh sách phim dự thi hạng mục New Currents và giải thưởng Kim Ji-seok sẽ được công bố trong vài tuần nữa.

Buổi lễ khai mạc và bế mạc LHP sẽ được tổ chức trực tiếp có khán giả. Ban tổ chức cho biết, lễ khai mạc sẽ diễn ra tại Trung tâm điện ảnh Busan, giới hạn khoảng 1.200 khán giả. 

Không giống như LHP năm 2020, một cuộc họp báo thực tế sẽ diễn ra. Tuy nhiên, các sự kiện của Quỹ Điện ảnh châu Á, Học viện Điện ảnh châu Á và Platform Busan vẫn phải hoãn lại.

Ban tổ chức đã công bố phim chiếu mở màn LHP là “Heaven: To the Land of Happiness” của đạo diễn Im Sang-soo, trước đó đã từng được lựa chọn dự Cannes 2020 nhưng LHP này đã bị hủy do dịch bệnh.

Phim chiếu bế mạc LHP là “Anita”, phim về cuộc đời ca sĩ Anita Mui của Hồng Kông, do đạo diễn Longman Leung thực hiện. 

Chợ Phim và Nội dung châu Á năm nay vẫn tiếp tục diễn ra. Trong khuôn khổ Thị trường phim, Thị trường Sở hữu trí tuệ giải trí và Thị trường Dự án sẽ được tổ chức trực tiếp thực tế ở Hàn Quốc. 

LHP Busan cũng đã có kế hoạch tái cấu trúc trong vòng 10 năm. Chủ tịch LHP Lee Yong-kwan cho biết, chương trình tái cấu trúc sẽ được hoàn thiện vào tháng 2/2022 và sau đó sẽ trình lên chính quyền thành phố. Thị trưởng thành phố Busan đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ LHP và gọi đó là LHP tốt nhất châu Á.

Năm nay, LHP sẽ khởi động hai nội dung mới. Đó là chương trình On Screen đem đến các nền tảng để trình chiếu phim tại Liên hoan phim. Tuy nhiên, Giám đốc nghệ thuật của LHP Huh Moon-youn cũng cho biết, còn nhiều nền tảng khác sẽ được thêm vào. Ông nhấn mạnh rằng, sẽ không còn khoảng cách giữa phim truyện và phim nhiều tập. 

Một chuyển biến nữa, đó là LHP đang xây dựng “Actor’s House”, trong đó các nghệ sĩ sẽ tương tác với khán giả trong các cuộc tọa đàm về nghề nghiệp. Một chương trình tương tự đã được trình chiếu tại Thái Lan và Việt Nam trong LHP năm 2020. Năm nay, các khách mời sẽ đến trực tiếp và tham gia tại Thái Lan và Singapore. 

Năm nay, nhà làm phim kỳ cựu Hàn Quốc Im Kwon-taek được vinh danh là Nhà làm phim châu Á của năm và sẽ được trao giải thưởng Thành tựu trực tiếp tại LHP. Một giải thưởng vinh danh khác của LHP, giải của Điện ảnh Hàn Quốc sẽ được trao cho nhà sản xuất Lee Choon-young.

LHP Busan tổ chức trực tiếp, lên phương án thay đổi chiến lược -0
"Memento Mori: Nước" - phim dự Thị trường dự án châu Á. 

Điện ảnh Việt Nam có hai đại diện tham dự Thị trường dự án châu Á tại LHP là "If wood could cry, It would cry blood" của đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan và "Memento Mori: Nước" của đạo diễn Vũ Mạnh Cường.