Làm phim mùa dịch

NDO -

Những ngày này, để kịp thời có được những tập phim hấp dẫn phục vụ khán giả ở nhà chống dịch, các nghệ sĩ, đạo diễn, thành viên các đoàn làm phim của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam VFC đang phải rất vất vả.

Phim "Hương vị tình thân" sử dụng bối cảnh xa khu vực dân cư. (Ảnh: VFC)
Phim "Hương vị tình thân" sử dụng bối cảnh xa khu vực dân cư. (Ảnh: VFC)

Hiện tại, đang có ba phim phát sóng đồng thời trên các kênh của VTV là “11 tháng 5 ngày”, “Ngày mai bình yên” và “Hương vị tình thân”. Các phim đều trong tình trạng vừa phát sóng vừa quay, cho nên mặc dù dịch bệnh phức tạp, giãn cách xã hội, nhưng các nghệ sĩ vẫn phải vào guồng quay theo lịch đã lên, không thể dừng lại hay hoãn.

Xác định phim truyền hình là một trong những “vaccine tinh thần” dành cho khán giả những ngày ở nhà chống dịch, các nghệ sĩ, thành viên đoàn làm phim đều cố gắng hết mình, vượt qua và khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt công việc của mình. 

“Hương vị tình thân” là một trong những dự án dài hơi của VFC. Có độ dài khoảng 120 tập, phát sóng được nửa chặng đường, và trong những ngày dịch bệnh diễn ra phức tạp nhất, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch, các nghệ sĩ cũng phải đẩy nhanh tiến độ, thu gọn ê-kíp sản xuất để vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất, kịp thời cho lịch lên sóng. 

Làm phim mùa dịch -0
 Cảnh trong phim "Hương vị tình thân".

Đạo diễn phim “Hương vị tình thân”, NSƯT Nguyễn Danh Dũng chia sẻ, những ngày dịch bệnh mới bùng phát, đoàn làm phim đã lựa chọn những địa điểm quay ở ngoại thành, xa thành phố, khu dân cư, vắng vẻ để bảo đảm về giữ khoảng cách. Những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành viên đoàn làm phim phải giảm từ 70-80 người xuống còn khoảng hơn 50 thành viên. Các thành phần đoàn làm phim đều phải test Covid-19 trước 18 giờ tối hôm trước để kịp ghi hình cho sáng hôm sau. 

Chia sẻ trên VTV, diễn viên Phương Oanh cho biết, việc test Covid-19 giúp bản thân mỗi người yên tâm hơn, và cũng là giúp giữ an toàn cho cả đoàn và cho cả những nơi đoàn đến quay.

Tương tự, diễn viên Thu Quỳnh cũng cho biết, khi dịch bệnh bùng phát, thay vì đặt suất ăn cho cả đoàn làm phim cùng một chỗ như trước kia, giờ đây mỗi người phải tự chuẩn bị đồ ăn cho mình. Mọi người trong khi quay phim đều phải giữ khoảng cách, và ai không đến lượt diễn đều phải đeo khẩu trang.

Làm phim mùa dịch -0
 Diễn viên Thanh Sơn và Khả Ngân trong phim "11 tháng 5 ngày" đang phát sóng.

Nhiều phim thực hiện trong thời điểm này đã tận dụng tối đa bối cảnh để quay, thậm chí tận dụng cả không gian bên trong Đài Truyền hình Việt Nam, từ phòng làm việc đến không gian sân thượng, vườn cây trên cao… “Ngày mai bình yên” là một phim như vậy. Phim kể về cuộc sống đời thường trong thời gian cả nước chống dịch, và được thực hiện trong thời gian dịch căng thẳng nhất, cho nên phim đã phản ánh được chân thực nhất những gì mà mỗi người và xã hội đang trải qua. 

Làm phim mùa dịch -0
 "Ngày mai bình yên", phim tận dụng bối cảnh quay trong khuôn viên Đài Truyền hình Việt Nam.

Đạo diễn Vũ Trường Khoa chia sẻ: “Các bộ phim của chúng tôi cũng là cách để chia sẻ với khán giả những vướng mắc, khó khăn cũng như động viên để mọi người có được tinh thần lạc quan vượt qua dịch bệnh”.

Gần hai năm qua, dịch bệnh cùng những thất thường của thời tiết là những thách thức lớn đối với nhiều đoàn làm phim đang làm nhiệm vụ, nhưng họ vẫn không ngần ngại vượt qua, linh hoạt hơn, thích nghi hơn để hoàn thành công việc. Những bộ phim nói về thời gian dịch bệnh như “Những ngày không quên” và mới đây là “Ngày mai bình yên” đã và đang chiếm được cảm tình của khán giả, nhờ sự gần gũi, đời thường trong những câu chuyện mà các bộ phim thể hiện.

Làm phim mùa dịch -0
 "Ngày mai bình yên" phản ánh thực tế diễn ra ngoài cuộc sống.

VFC cho biết, gần hai năm qua, xác định việc phim lên sóng là những món ăn tinh thần quan trọng, không thể thiếu dành cho khán giả, nhất là trong thời điểm dịch bệnh, tất cả mọi người không ra khỏi nhà như hiện nay, các bộ phim của VFC đã liên tục nối nhau phát sóng, không ngưng nghỉ hay đứt đoạn. Hơn 700 tập phim của gần 20 bộ phim là những nỗ lực không ngừng nghỉ, không mệt mỏi của những nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, thành viên đoàn làm phim không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, lăn xả vào làm việc.

Chính vì thế, các nghệ sĩ cũng rất cần sự động viên, chia sẻ của khán giả khi đứa con tinh thần của mình lên sóng.