Khai mạc Triển lãm Tem bưu chính quốc gia Vietstampex 2020

NDO -

Với quy mô 500 khung trưng bày, các bộ sưu tập tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng, mang đến cho người xem sự trải nghiệm thú vị với những “thước phim” tem bưu chính sống động về đất nước, con người, nền văn hóa của Việt Nam và các nước trên thế giới.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Tem bưu chính quốc gia Vietstampex 2020.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Tem bưu chính quốc gia Vietstampex 2020.

Ngày 24/6, Triển lãm Vietstampex 2020 chính thức khai mạc tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội). Sự kiện sẽ diễn ra trong ba ngày đến hết 26/6.

Vietstampex là hoạt động được tổ chức định kỳ 5 năm một lần do Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam phối hợp tổ chức. Kỳ Triển lãm Vietstampex lần này theo kế hoạch đúng ra được tổ chức vào năm 2020. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang gặp nhiều khó khăn và tổn thất do đại dịch Covid-19 gây ra.

Bước sang năm 2022, nước ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh, các hoạt động đã trở lại bình thường nên Bộ Thông tin và Truyền thông đã cho phép Vietstampex 2020 được tổ chức lại trong năm nay.

Với quy mô 500 khung trưng bày được hội tụ từ các hội tem và nhà sưu tập tem trên toàn quốc, các bộ sưu tập tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng, mang đến cho người xem sự trải nghiệm thú vị với những “thước phim” tem bưu chính sống động về đất nước, con người, nền văn hóa của Việt Nam và các nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, còn có hình ảnh về những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ và dựng xây đất nước, cùng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Vietstampex 2020 là ngày hội để các nhà sưu tập tem, những người chơi tem, yêu tem trên toàn quốc được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kiến thức xây dựng các bộ sưu tập tem, đồng thời cũng là dịp để mọi người, các em học sinh, sinh viên, bạn bè quốc tế có cơ hội tìm hiểu về sở thích sưu tập tem - một loại hình văn hóa tao nhã, đầy tính nghệ thuật thông qua các bộ sưu tập trưng bày.

Khai mạc Triển lãm Tem bưu chính quốc gia Vietstampex 2020 -0
Bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo”. 

Cũng trong ngày khai mạc Vietstampex 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức phát hành bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo” theo nghi thức đặc biệt. Nằm ở khu vực Đông Nam Á, bên bờ biển Đông của bán đảo Đông Dương, Việt Nam sở hữu hơn 3.260 km bờ biển, có hơn một triệu km2 thềm lục địa, hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ và hai quần đảo xa bờ là Hoàng Sa và Trường Sa. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn xác định biển, đảo có tầm quan trọng chiến lược đặc biệt đối với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. 

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tuyên truyền công tác bảo tồn đa dạng sinh học biển Việt Nam, đồng thời góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trên các mặt trận đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định phát hành ba bộ tem đề tải “Biển, đảo Việt Nam” trong các năm: 2018, 2020 và 2022. 

Trong năm 2018, với chủ đề “Sinh vật biển”, các mẫu tem đã thể hiện sống động các loài sinh vật biển đặc hữu của khu vực quần đảo Trường Sa. Năm 2020, với chủ đề “Tàu cảnh sát biển”, các mẫu tem thể hiện các lớp tàu thực thi nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ bờ biển, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, tuần tra ngoài khơi và bảo đảm việc chấp hành pháp luật của Việt Nam và điều ước quốc tế của lực lượng quân sự chuyên trách Việt Nam.

Bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo” được phát hành lần này gồm bốn mẫu và một blốc, khuôn khổ tem 43x32 (mm), khuôn khổ blốc 110x70 (mm) do họa sĩ Nguyễn Du và Phạm Quang Diệu (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 24/6/2022 đến ngày 31/12/2023, giới thiệu các các loài chim sinh sống trên các vùng biển, đảo Việt Nam.