Họa sĩ Trương Hán Minh qua đời

NDO -

Theo thông tin từ Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Họa sĩ, Nghệ nhân nhân dân Trương Hán Minh đã qua đời vì bạo bệnh vào sáng ngày 21/9, hưởng thọ 71 tuổi. 

Tác phẩm của họa sĩ Trương Hán Minh.
Tác phẩm của họa sĩ Trương Hán Minh.

Nghệ nhân Nhân dân, họa sĩ Trương Hán Minh, dân tộc Hoa, là bậc thầy về tranh thủy mặc ở Việt Nam, tên tuổi của ông được cả nước và quốc tế biết đến. Ông là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển văn học, nghệ thuật của thành phố, là niềm tự hào của đồng bào người Hoa tại TP Hồ Chí Minh.

Hơn 50 năm cầm bút, những tác phẩm của ông phần lớn mang đề tài về mùa xuân và thiên nhiên hoặc những bức họa được ông cảm tác từ những bài thơ cổ. Đặc biệt, ông là một trong những họa sĩ tiên phong trong việc vẽ tranh thủy mặc và minh họa thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông từng cho biết, ông thực hiện những tác phẩm này bằng tất cả lòng yêu quý của mình dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Họa sĩ Trương Hán Minh cũng là Nghệ nhân nắm giữ nhiều kỷ lục nhất hiện nay. Năm 2010, ông dành tâm huyết để vẽ bức tranh thủy mặc “Phú quý trường xuân” có kích thước chiều dài 4,1m, cao 1,25m, hoàn thiện trong vòng nửa tháng. “Phú quý trường xuân” được ghi nhận Kỷ lục Việt Nam là Bức tranh thủy mặc về hoa dài nhất Việt Nam. Bức tranh sau đó được bán đấu giá với số tiền gần 2 tỷ đồng để giúp trẻ em nghèo khuyết tật trên cả nước.

Họa sĩ Trương Hán Minh qua đời -0
 Họa sĩ Trương Hán Minh( ngồi trước) trong một chuyến đi thực tế (ảnh trên facebook tác giả).

Từ năm 1977 ông bắt đầu vẽ tranh bán đấu giá để dành tặng tiền cho Quỹ Vì người nghèo hoặc các quỹ từ thiện khác. Năm 2013, ông được công nhận Kỷ lục Việt Nam và châu Á là “Họa sĩ vẽ tranh thủy mặc có số lượng tranh được bán đấu giá để làm từ thiện nhiều nhất”. Ngày 14/1/2021, ông vinh dự được Viện Nội dung Kỷ lục thế giới (WRCA) trực thuộc Liên minh Kỷ lục thế giới - WorldKings tặng Đĩa vàng Cống hiến vì các giá trị nội dung Kỷ lục, nhằm ghi nhận quá trình cống hiến cho cộng đồng của ông.

Với những cống hiến của mình cho văn học, nghệ thuật của Thành phố và nước nhà, năm 2018 ông được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân. Ông cũng là thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Ban Thường vụ Hội Văn học, nghệ thuật các Dân tộc thiểu số Thành phố. Tính đến nay ông đã vẽ trên 5.000 bức tranh thủy mặc, và có khoảng 70 cuộc triển lãm cá nhân và tập thể trong nước và các nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Pháp, Australia, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc…

Ông ra đi để lại một kho tàng nghệ thuật tranh thủy mặc mang nét đặc trưng rất riêng của Việt Nam.