Hai dự án phim nhận được hỗ trợ từ khóa học của UNESCO

NDO -

Theo thông tin từ UNESCO, tại khóa học sản xuất phim phi lợi nhuận On The Reel Film Lab do UNESCO phối hợp Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh (TPD) - Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức, hai dự án “Mullberry Fields” (Một lần dang dở) của đạo diễn/biên kịch Nguyễn Trung Nghĩa và “Memory Replica” (Bản sao ký ức) của đạo diễn/biên kịch Đặng Thảo Nguyên đã được tài trợ 2.000 USD cho mỗi dự án cùng các thiết bị làm phim.

Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: UNESCO)
Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: UNESCO)

Khóa học làm phim phi lợi nhuận On The Reel Film Lab do UNESCO phối hợp TPD, cùng sự hỗ trợ và đồng hành của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Phái đoàn Wallonia - Brussels (Bỉ) tại Việt Nam, HKFilm, WallSound Post Production, Hanoi Grapevine và Colab Vietnam tổ chức, với mục tiêu hỗ trợ các nhà làm phim trẻ phát triển các dự án phim ngắn cũng như sự nghiệp làm phim.

Khóa học hướng tới hỗ trợ các nhà làm phim trẻ có cái nhìn tổng quan về điện ảnh Việt Nam và thế giới, hệ thống liên hoan phim quốc tế, các xu hướng làm phim, cũng như nâng cao kỹ năng và tính chuyên nghiệp của các đạo diễn trẻ, quy trình sản xuất thông qua các buổi học, thảo luận và tư vấn từ các nhà làm phim giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart nói: “UNESCO đã khởi động dự án phim E-MOTIONS để các chuyên gia điện ảnh tăng cường hợp tác trong khu vực. Điều này nghĩa là chúng tôi tập hợp các nhà làm phim, các nhà hoạch định chính sách, các công ty sản xuất, các đơn vị truyền thông và các bên liên quan khác để xem xét nhu cầu của lĩnh vực điện ảnh trong nước. Song song đó, chúng tôi hỗ trợ phát triển mạng lưới các chuyên gia điện ảnh trên khắp Đông Nam Á, tập trung vào Việt Nam, Thái Lan và Indonesia”.

reel_un-1635476950403.jpg
 Bà Trương Uyên Ly, Giám đốc Hanoi Grapevine tại buổi tổng kết. 

Sau một tháng kêu gọi hồ sơ, khóa học đã nhận được gần 100 dự án phim với nhiều ý tưởng và thể loại đa dạng từ các cá nhân và đội nhóm. Trong số đó, 6 dự án được lựa chọn để tham gia khóa học vào tháng 10/2021. 

Ba dự án xuất sắc nhất đã được lựa chọn và trao giải gồm “Mulberry Fields” (“Một lần dang dở”) - đạo diễn/biên kịch Nguyễn Trung Nghĩa (nhận 2.000 USD, kèm 1 gói camera và thiết bị ánh sáng từ nhà tài trợ HKFilm), “Memory Replica” (Bản sao ký ức) - đạo diễn/biên kịch Đặng Thảo Nguyên (nhận 2.000 USD, kèm 1 gói hậu kỳ sản xuất âm thanh từ nhà tài trợ Wallsound Post Production).

Ngoài ra, dự án “Little Tomb On The Praire” (Nấm mồ lý tưởng) - Nhà sản xuất/đạo diễn/biên kịch Nguyễn Lê Hoàng Phúc (nhận 1 gói camera và thiết bị ánh sáng từ nhà tài trợ HKFilm)

Các dự án đoạt giải phải cam kết hoàn thành dự án của mình trong vòng một năm kể từ ngày kết thúc khóa học.

Khóa học On The Reel Film Lab được tổ chức trong khuôn khổ “Dự án E-MOTIONS: Thúc đẩy Kết nối và Thiết kế Môi trường sáng tạo cho các nhà làm phim” do UNESCO và các đối tác thực hiện với sự hỗ trợ từ Quỹ Tín thác của Nhật Bản, nhằm nâng cao năng lực và trao quyền cho các nhà làm phim, cũng như tổ chức những hoạt động gắn kết các nhà làm phim trong nước với các quốc gia khu vực.