“Đập cánh giữa không trung”: Cái nhìn táo bạo về giới trẻ

NDO -

NDĐT – Một cách thể hiện táo bạo về cuộc sống của giới trẻ hiện nay ở thành thị Việt Nam, kết hợp giữa mô tả thực tế khắc nghiệt với tính nghệ thuật cao, đó là những lời nhận xét mà nhiều nhà phê bình dành cho bộ phim Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, vừa thắng giải Fedeora trong khuôn khổ LHP Venice vừa kết thúc tại Italia.

Một trong những cảnh quay đầy chất thơ trong phim. (Ảnh: Đoàn làm phim).
Một trong những cảnh quay đầy chất thơ trong phim. (Ảnh: Đoàn làm phim).

Tờ Hollywood Reporter nhận xét: “Thành công của một bộ phim Việt Nam trước đó tại LHP Venice là Bi ơi, đừng sợ dường như đã đem lại niềm tự hào cho Nguyễn Hoàng Điệp ngay cả trước khi đem bộ phim đi trình chiếu tại Tuần phim của Hiệp hội các nhà phê bình châu Âu và Địa Trung Hải (Feodora), thuộc LHP Venice 2014”.

Chuyện phim xoay quanh số phận của Huyền, một cô gái nông thôn lên thành phố học Đại học và phải đối mặt với những hiện thực khắc nghiệt của cuộc sống nơi đô thị. Lao vào tình yêu với Tùng, một anh chàng làm nghề sửa bóng đèn mê đá gà, Huyền có thai và bị Tùng bỏ rơi. Không chỉ bỏ mặc Huyền với cái thai, Tùng còn phá hết số tiền dành dụm chung của hai người, đẩy Huyền vào cảnh trắng tay và phải kiếm tiền bằng mọi cách để bỏ thai… Mọi việc trở nên thay đổi khi Huyền gặp Hoàng, một người khách có sở thích kỳ dị nhưng lại quan tâm đến cảm xúc của Huyền nhiều hơn.

“Đập cánh giữa không trung”: Cái nhìn táo bạo về giới trẻ ảnh 1

Nguyễn Hoàng Điệp tại LHP Venice.

Hollywood Reporter nhận xét: “Tóm tắt phim làm cho Đập cánh giữa không trung có vẻ nhàm chán, nhưng cách làm của Nguyễn Hoàng Điệp đẩy bộ phim lên cao hơn như thế nhiều. Bộ phim cung cấp một cách nhìn nhạy cảm, gợi cảm và thẳng thắn một cách đáng ngạc nhiên về tình dục và tuổi vị thành niên ở Việt Nam. Bộ phim được hợp tác sản xuất đa quốc gia, nhưng đạo diễn vẫn giữ được trọn vẹn những đặc trưng văn hóa của đất nước mình.

Bộ phim là sự kết hợp khéo léo giữa những hình ảnh hiện thực trần trụi, như những trường đá gà đầy ắp đàn ông, đường ray xe lửa đi giữa khu chợ họp đông đúc, sát với những mái nhà lụp xụp…, kết hợp cùng với những khung cảnh trữ tình nên thơ làm nền cho mối quan hệ dần nảy nở của Huyền và Hoàng. Những hình ảnh này được sáng tạo bởi hai nhà thiết kế sản xuất Phạm Quang Vĩnh và Nguyễn Dân Nam, cùng nhà quay phim Phạm Quang Minh, tạo ra một vẻ đẹp làm tăng sự tồn tại trần tục của Huyền, khi tuổi thanh xuân của cô, thậm chí cả giai đoạn trưởng thành, đi vào hư vô”.

Trang web Deutschlandfunk bình luận: “Đập cánh giữa không trung do đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (Việt Nam) thực hiện là một bộ phim tuyệt đẹp về cuộc sống thường nhật của những người trẻ tuổi trong khu dân cư nghèo khổ dọc theo một đường tàu ồn ào chát chúa. Với bộ phim này, người xem cũng sẽ bị choáng ngợp bởi cách xử lý hình ảnh khéo léo, cân bằng và tỉnh táo”.

Còn trang Cinematografo nhận xét: “Bố cục tuyệt mỹ, hình ảnh đầy quyến rũ mê hoặc, xử lí âm thanh đạt tới tầm giới hạn của sự điêu luyện. “Đập cánh giữa không trung” là một bộ phim xúc động, hài hòa và không kém phần thu hút”.

Nhà phê binh Francesco Di Pace- Hiệp hội các nhà phê bình phim Ý (SNCCI) chia sẻ: “Đây là bộ phim gây sốc trong toàn bộ các phim được chọn, đồng thời là sự khám phá nhất định về một tài năng đạo diễn, mà nhờ đó dự án này đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ tài chính từ nhiều tổ chức quốc tế khác nhau.”

“Đập cánh giữa không trung”: Cái nhìn táo bạo về giới trẻ ảnh 2

Hoàng Điệp hướng dẫn Thùy Anh trong một cảnh quay.

Đập cánh giữa không trung đã vượt qua bảy bộ phim độc lập khác cùng tham gia Fedora để giành giải Phim hay nhất (Sư tử của tương lai). Tại lễ trao giải, Nguyễn Hoàng Điệp đã không có mặt mà bay đi Toronto (Canada) để tham dự buổi ra mắt khu vực Bắc Mỹ của bộ phim tại hạng mục “Khám phá”- nằm trong khuôn khổ LHP Toronto lần thứ 39. Người nói lời phát biểu thay chị là nữ diễn viên Nguyễn Thuỳ Anh. Thùy Anh nói: “Tôi không biết phải diễn tả cảm xúc của mình như thế nào. Đây là một điều thật bất ngờ và khó tin! Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất của mình tới đạo diễn của bộ phim - chị Nguyễn Hoàng Điệp - người lẽ ra đang đứng ở đây hôm nay. Chị là người duy nhất tôi biết luôn luôn dành cả trái tim mình cho công việc, và không bao giờ bỏ cuộc trong cuộc sống. Tôi xin cảm ơn nhà quay phim Phạm Quang Minh, một người cha đã đem lại những khung hình tuyệt đẹp cho bộ phim. Tôi gửi lời cảm ơn tới những nhà sản xuất của bộ phim, những người đã sát cánh và mang đến những đóng góp vô cùng to lớn. Cảm ơn đoàn làm phim. Không có mọi người chúng tôi đã không thể biến chuyện này thành sự thật. Tôi cũng xin cảm ơn Tuần phê bình phim quốc tế Venice vì đã trao cho chúng tôi giải thưởng này. Lời cuối cùng, tôi xin được nói: "Đập cánh giữa không trung đã giành chiến thắng!”.

Nguyễn Hoàng Điệp là gương mặt quen thuộc với dòng phim truyền hình dành cho giới trẻ, như Chít và Pi, Bộ tứ 10A8. Đập cánh giữa không trung là phim truyện dài đầu tay của chị. Thành công của Đập cánh giữa không trung, cũng như một số phim trước như Bi ơi, đừng sợ đã tạo cảm hứng cho nhiều nhà làm phim độc lập trẻ ở Việt Nam tiếp tục con đường sáng tạo của mình.