Chiến dịch truyền thông của UNESCO hướng tới trẻ em gái

NDO -

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, và Ủy ban Dân tộc triển khai chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái”. 

Cô giáo Hà Ánh Phương, một trong những nhân vật truyền cảm hứng. (Ảnh: UNESCO Hà Nội)
Cô giáo Hà Ánh Phương, một trong những nhân vật truyền cảm hứng. (Ảnh: UNESCO Hà Nội)

Chiến dịch kêu gọi cộng đồng chia sẻ những câu chuyện cá nhân của mình, khẳng định tầm quan trọng của giáo dục và truyền cảm hứng cho những trẻ em gái dân tộc thiểu số tiếp tục đi học, đặc biệt là sau sự gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.

Đại diện UNESCO tại Hà Nội cho biết, đã có rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng được gửi đến chiến dịch. Chẳng hạn như câu chuyện một phụ nữ Tày từng đi bộ 40 km đến trường giờ đây là một nữ doanh nhân thành đạt; một cô gái dân tộc Xtiêng đã gạt đi những lời ngăn cản từ hàng xóm láng giềng và hoàn thành ước mơ trở thành nhiếp ảnh gia; một nữ giảng viên dân tộc Thái đã vượt qua tuổi ấu thơ gian khó và giờ đây tích cực đi đầu trong các hoạt động trao quyền cho phụ nữ. Đó là những điều họ có được khi không từ bỏ con đường học tập của mình.

Chiến dịch truyền thông của UNESCO hướng tới trẻ em gái -0
 

Gần 50 câu chuyện truyền cảm hứng như vậy từ các vùng miền, dân tộc, ngành nghề khác nhau đã được gửi đến UNESCO. Những câu chuyện đến từ các dân tộc Tày, Thái, Êđê, H’Mông, Mường, Sán Chay, Xtiêng, Khmer, Hoa, Chăm, Kinh sống trải dài trên khắp mọi miền đất nước. Họ là học sinh, giáo viên, nhân viên công tác xã hội, nữ doanh nhân, diễn giả truyền cảm hứng...

Cô giáo Hà Ánh Phượng, người được tổ chức Varkey Foundation công bố nằm trong top 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu, cũng tham gia ủng hộ chiến dịch. Trên Facebook UNESCO Office in Viet Nam, chiến dịch đã có gần 300 nghìn lượt tiếp cận và 40 nghìn lượt tương tác organic (không sử dụng quảng cáo). UNESCO sẽ là cầu nối mang những câu chuyện đó đến những trẻ em gái và trẻ em trai dân tộc thiểu số, những bậc phụ huynh và cộng đồng trong địa bàn dự án “Chúng tôi có thể”.

Theo ước tính của UNESCO, trên thế giới, hơn 11 triệu học sinh nữ - từ bậc mầm non đến đại học - có thể đã không trở lại trường học trong năm 2020. Chiến dịch toàn cầu #KeepingGirlsinthePicture - “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” do Liên minh Giáo dục toàn cầu phát động hướng tới mục tiêu bảo đảm việc học tập của trẻ em gái không bị gián đoạn trong thời gian đóng cửa trường học, tạo môi trường an toàn cho trẻ em gái khi các cơ sở giáo dục mở cửa trở lại, đồng thời kêu gọi nỗ lực bảo vệ những tiến bộ đã đạt được trong giáo dục cho trẻ em gái. 

Tại Việt Nam, chiến dịch được triển khai trong khuôn khổ dự án “Chúng tôi có thể - Hướng tới Mức sống và Giáo dục tốt hơn”, thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Dự án do UNESCO phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, và Ủy ban Dân tộc triển khai, với sự hỗ trợ của tập đoàn CJ của Hàn Quốc nhằm thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các tỉnh Hà Giang, Sóc Trăng và Ninh Thuận.

Chiến dịch khuyến khích những câu chuyện đời thực từ cộng đồng về tầm quan trọng của giáo dục đối với cuộc sống của chúng ta, nhất là với trẻ em gái.