Bộ ảnh đồng bào các dân tộc Hà Giang phòng, chống Covid-19, phát triển kinh tế bền vững

NDO -

Theo thông tin từ Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Bộ đã phối hợp với UNDP thực hiện một bộ ảnh trong Dự án “Tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới cho tiểu thương dân tộc thiểu số tại tỉnh Hà Giang”.

Bộ ảnh đồng bào các dân tộc Hà Giang phòng, chống Covid-19, phát triển kinh tế bền vững

Bộ ảnh mang thông điệp khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến cộng đồng thông qua vẻ đẹp về con người và văn hoá Việt Nam.

Giới thiệu bộ ảnh đồng bào các dân tộc Hà Giang phòng chống Covid-19, phát triển kinh tế bền vững -0
 

Dự án “Tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới cho tiểu thương dân tộc thiểu số tại tỉnh Hà Giang” bao gồm chuỗi hoạt động truyền thông phong phú, thiết thực đem đến kiến thức, sự hiểu biết và những thay đổi hành động, thói quen mới về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các hoạt động của dự án đã tiếp cập đến đông đảo cán bộ, nhân viên y tế, các cấp hội, ban, ngành, đoàn thể và các tiểu thương dân tộc thiểu số tại bốn huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh và thành phố Hà Giang trên địa bàn tỉnh.

Giới thiệu bộ ảnh đồng bào các dân tộc Hà Giang phòng chống Covid-19, phát triển kinh tế bền vững -0
 

Những hỗ trợ của dự án đã giúp chính quyền địa phương có thêm các nguồn lực thiết yếu thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và hướng dẫn người dân, đặc biệt là các tiểu thương dân tộc thiểu số được cung cấp kiến thức và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch cần áp dụng trong khi tham gia vào hoạt động sản xuất kinh tế. Điều này sẽ giúp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 để người dân vẫn có thể tiếp tục phát triển kinh tế bền vững, ổn định đời sống vượt lên những thiếu thốn, ít đất canh tác, thiếu nước sinh hoạt, chống chọi với khắc nghiệt của thiên nhiên.

Giới thiệu bộ ảnh đồng bào các dân tộc Hà Giang phòng chống Covid-19, phát triển kinh tế bền vững -0
 

Bộ ảnh gồm 50 bức ảnh được chụp vào thời điểm cuối năm 2020, đầu năm 2021 tại bốn huyện cao nguyên đá gồm Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ của tỉnh Hà Giang. Đây là bốn huyện thuộc diện nghèo nhất cả nước và đông người H'Mông sinh sống nhất.

Thông qua bộ ảnh, nét đẹp trong lao động của các tiểu thương dân tộc thiểu số được phác họa cùng với các biện pháp phòng dịch được thực hiện nhằm đem đến sự an toàn sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng. Trong các bức ảnh, người dân thể hiện ý thức phòng chống dịch trong lao động sản xuất như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống…

Bộ ảnh còn thể hiện nét đẹp của người dân khi thực hiện phát triển du lịch gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, từ việc sản xuất, chế biến những sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương như bánh, kẹo từ hoa tam giác mạch, đào tạo đội ngũ đầu bếp có đủ trình độ nấu các món ăn mang đậm bản sắc dân tộc như thắng cố, mèn mén, thịt hun khói, cháo ấu tẩu phục vụ du khách… cho đến quy hoạch, khôi phục các làng nghề truyền thống như: Làng nghề may quần áo Tả Pủ dân tộc H'Mông tại thị trấn Phố Bảng, Làng nghề thêu dệt váy áo phụ nữ dân tộc Lô Lô xã Lũng Cú…