Bảo tàng Hà Lan tìm thấy bức họa chưa từng công bố của danh họa Van Gogh

NDO -

Một Bảo tàng Hà Lan vừa công bố bức họa chưa từng được biết tới của Vincent van Gogh. Bức họa thể hiện một người đàn ông ngồi trên ghế, tay ôm đầu.

Bức tranh mới được Bảo tàng Van Gogh công bố. (Ảnh: Reuters)
Bức tranh mới được Bảo tàng Van Gogh công bố. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc Bảo tàng Van Gogh Emilie Gordenker cho biết: “Danh họa Van Gogh là một người rất thích thú với con người bình thường, ông luôn tìm kiếm cách thể hiện những trạng thái tình cảm khác nhau. Tôi cho rằng, cảm giác của chúng ta khi ra khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19 cũng là như thế này, và thật tuyệt khi chúng tôi có thể chia sẻ bức họa này với khách tham quan. Hiện tại chúng tôi đã mở cửa Bảo tàng, và rất phấn khích với điều đó”.

Những phát hiện về tác phẩm của Van Gogh thường cực kỳ hiếm. Bức họa thuộc về một nhà sưu tầm tư nhân, và trước đây chưa từng bao giờ được biết đến hoặc trưng bày. 

“Chính vì thế, khi người chủ sở hữu đến Bảo tàng, chúng tôi đã vô cùng ngạc nhiên” - Teio Meenendorp, một chuyên gia cao cấp cho biết và bổ sung rằng, bức tranh được xác thực khá dễ. 

Bức tranh có kích thước 50 x 30 cm, được Van Gogh hoàn thành bằng dụng cụ vẽ yêu thích của mình, một chiếc bút chì thợ mộc, với phong cách độc đáo của ông trên giấy có đóng dấu từ năm 1877.

Bức tranh khá giống với bức tranh nổi tiếng “Ông già”, nhưng với phối cảnh ở tầm mắt của ông già chứ không phải từ trên cao. 

Chuyên gia Meenendorp cho biết, tác phẩm có thể được xác định niên đại với độ chính xác đến tuần cuối cùng của tháng 11/1882, bởi có hai bức thư danh họa viết vào ngày 24/11 năm đó. Đây là quãng thời gian tương đối ổn định của ông khi sống cùng một phụ nữ ở The Hague. Một lá thư ông gửi cho anh trai mình là Theo, nói rằng, ông đã vẽ hai bức tranh về một “ông già ôm đầu và chống tay lên gối”, và ông định sẽ làm bức tranh thành bản in đá. Van Gogh viết: “Một hình ảnh thật đẹp với một ông già nhưng vẫn làm việc, với một bộ đồ vá và cái đầu hói”.

Một lá thư khác gửi cho một họa sĩ đồng nghiệp, nói rằng ông chuẩn bị làm một bản tranh in đá về chủ đề này. Ba ngày sau đó, Van Gogh làm một bức tranh thạch bản, mang tựa đề "At Eternity's Gate", ghi ngày 27/11/1882.

Chuyên gia Meenendorp cho biết, Van Gogh đã đặt tên tiếng Anh cho các bức tranh của mình với hy vọng chúng sẽ được chú ý đến, và đem lại cho ông công việc làm họa sĩ minh họa cho một tạp chí. 

Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra. Van Gogh đã có rất ít thành công về mặt thương mại khi còn sống, mặc dù sau này ông trở thành một trong những danh họa vĩ đại nhất thế giới. 

Danh họa người Hà Lan gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần và tự coi mình là kẻ thất bại. Ông quay trở lại đề tài này trong bức tranh sơn dầu được biết đến với cái tên “Ông già u sầu”, và sau đó 2 tháng, ông tự sát, vào ngày 29/7/1890.