Ai Cập công bố đã tìm thấy quan tài 3.000 năm tuổi trong khám phá khảo cổ học mới nhất

NDO -

Ai Cập vừa công bố một phát hiện khảo cổ học mới quan trọng tại nghĩa địa Saqqara ở phía nam thủ đô Cairo, với 54 quan tài bằng gỗ, nhiều chiếc trong số đó có thể có nguồn gốc từ 3.000 năm đến thời kỳ Tân Vương quốc (khoảng năm 1570-1544 trước Công nguyên).

Một trong số các quan tài cổ mới được phát hiện ở Saqqara.
Một trong số các quan tài cổ mới được phát hiện ở Saqqara.

Nhà khảo cổ học nổi tiếng Zahi Hawass, người đứng đầu nhóm khảo cổ học, cho biết: Ngôi đền táng của Nữ hoàng Neit cũng được phát hiện gần kim tự tháp của chồng bà, Vua Teti triều đại thứ 6 của Ai Cập, có niên đại 4.200 năm.

Theo thông tin từ Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, bộ quan, quách gồm chiếc quan tài đầu tiên có từ thời Tân Vương quốc được tìm thấy tại Saqqara, nơi có Kim tự tháp bậc thang được UNESCO công nhận là di sản thế. Quan tài được chạm khắc hình người và sơn màu sáng, nhiều cái vẫn còn nguyên vẹn. Các trò chơi cổ, tượng và mặt nạ cũng được tìm thấy tại đây.

Nhà khảo cổ học Zahi Hawass thông tin thêm: “Tất cả những khám phá này sẽ viết lại lịch sử của Saqqara và thời kỳ Tân Vương quốc”.

Các cơ quan chức năng của Ai Cập đang rất mong muốn sớm trưng bày những đồ vật vừa được phát hiện nhằm cố gắng phục hồi số lượng du khách sau khi ngành du lịch phải hứng chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19. Số lượng khách du lịch đến thăm quan Ai Cập đã giảm từ 13.1 triệu vào năm 2019 xuống 3.5 triệu vào năm 2020.