Tiếp lửa cho tình yêu sơn mài

NDO - NDĐT- Lâu rồi mới có một sự kiện mỹ thuật tương đối bề thế được tổ chức, khai mạc triển lãm “Sơn ta” tại Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam vừa qua, đã thu hút nhiều nghệ sĩ giới họa cùng những người quan tâm.

Một phần do triển lãm tập hợp toàn các tranh sơn mài, 52 bức của chín tác giả, khá phong phú về nội dung và cách thể hiện. Một phần, đáng khích lệ, do bảy tác giả là các hoạ sĩ trẻ, chủ yếu thuộc thế hệ 8X, đã tốt nghiệp ngành sơn mài Trường ĐH mỹ thuật công nghiệp từ bốn đến năm năm nay, đang vừa mưu sinh, vừa cố gắng dành những khoảnh thời gian quý báu để sáng tác tranh sơn mài vốn thách thức nghệ sĩ cả về tay nghề, sự cần mẫn và kinh tế.

Những họa sĩ trẻ như Đặng Phương Thảo, Nguyễn Văn Bảy, Nguyễn Đức Đàn, Hà Huy Mười, Trần Ngọc Hưng, Nguyễn Xuân Lục, Phí Văn Công đã có được sự tham gia của họa sĩ Phạm Chính Trung - giảng viên Khoa sơn mài Trường ĐH mỹ thuật Hà Nội. Cùng với đó là một số tác phẩm của cố họa sĩ Nguyễn Kim Đồng (1922-2009), người Chủ nhiệm đầu tiên của khoa sơn mài.

Có thể thấy, sự xuất hiện tác phẩm của hai hoạ sĩ đại diện cho hai thế hệ đi trước, với phong cách thiên về tả thực và các hình nền nã, chi tiết, mang đậm không khí thiên nhiên tươi sáng, yên bình, con người hiền hoà, càng làm rõ hơn những nét mới mẻ, biến đổi đa dạng trong ngôn ngữ thể hiện, cách dùng hình khối, phối màu của các họa sĩ học trò. Sáng tác của lớp người sau, từ cái gốc sơn mài truyền thống, đang mạnh dạn đi theo hướng tượng trưng, siêu thực, rời xa dần những khuôn khổ cũ.

“Làm triển lãm, chúng tôi muốn đánh dấu một quá trình đào tạo ngành sơn mài. Trước Tết năm 2013, ý tưởng này manh nha, chúng tôi họp nhau, tập hợp và chọn tác phẩm, loại bớt những bức chưa ưng ý. Tất cả đều tự lo vì thời điểm hiện nay, kinh tế nhìn chung khó khăn. Tranh cũng khó bán” - họa sĩ trẻ Hà Huy Mười chia sẻ

Còn theo đồng nghiệp Phí Văn Công nhìn nhận: “Triển lãm của bảy người chúng tôi chủ yếu hoạt động nghệ thuật tự do trong khu vực Hà Nội, vẫn giữ được sự gắn kết trong sáng tác. Dịp này động viên nhau làm triển lãm, chúng tôi hy vọng cứ khoảng hai năm sẽ tổ chức được một lần với những sáng tác mới nhất!”.

Triển lãm mở cửa đến ngày 10-7.

Tiếp lửa cho tình yêu sơn mài ảnh 1

Tác phẩm “Tuổi thơ” của họa sĩ trẻ Phí Văn Công, 2012.