Tám nghệ sĩ lọt vào chung kết cuộc thi Tài năng trẻ 2010

Tám nghệ sĩ bao gồm Đào Anh Việt, Lương Văn Trung, Lê Trần Tuấn Anh, Nguyễn Hồng Phương, Phạm Tuấn Tú, Lê Hoàng Bích Phượng, Nguyễn Xuân Hoàng và Nguyễn Thế Hùng.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam John Nielsencho biết, mục đích của cuộc thi tài năng hằng năm là nhằm tìm kiếm, hỗ trợ các tài năng trong các lĩnh vực nghệ thuật tại Việt Nam. Các nghệ sĩ tham gia cuộc thi được khuyến khích thử nghiệm, phát triển các loại hình nghệ thuật mới, những cách thức sáng tạo mới. Năm nay, cuộc thi thu hút tới 165 hồ sơ của các nghệ sĩ, với gần 700 bức ảnh chụp tác phẩm, điều này cho thấy sức hút lớn của cuộc thi đối với các nghệ sĩ đương đại. Tám hồ sơ đã được lựa chọn dựa trên tiêu chí tính thẩm mỹ, nội dung và ý nghĩa trong sự thể hiện và tính độc đáo.

Tác phẩm “Ngày rỗi” của họa sĩ Nguyễn Thế Hùng.

Bà Natasha Kraevski, thành viên ban giám khảo nhận xét: “Các tác phẩm dự thi năm nay thuộc nhiều loại hình khác nhau, một số tác phẩm thể hiện và nội dung còn sơ sài, một số khác lại có ý tưởng vay mượn hoặc ảnh hưởng từ các nền nghệ thuật khác trong khu vực nên chúng tôi không lựa chọn. Các nghệ sĩ năm nay có xu hướng phản ánh những vấn đề hiện tại của xã hội, suy nghĩ sâu sắc về những vấn đề này và liên kết chúng với lịch sử, quá khứ... Một số tác phẩm sử dụng chất liệu truyền thống như lụa, sơn mài để phản ánh đề tài đương đại".

Kể từ ngày 10-10, đúng ngày Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, công chúng sẽ bắt đầu tham gia bình chọn cho các nghệ sĩ tại trang web www.cuocthitainang2010.com để lựa chọn người đoạt giải. Thời gian bình chọn kết thúc vào ngày 31-10. Người xem cũng có thể tham gia bình luận, thảo luận trên trang web, bình luận hay nhất sẽ được trao thưởng 2 triệu đồng. Nghệ sĩ đoạt giải sẽ được trao tặng 1.000 USD và sau đó sẽ được tổ chức một triển lãm cá nhân. Ngoài ra, các tác phẩm tham gia cuộc thi cũng được trưng bày trong triển lãm ngày 18-10, tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu.

T.L