Một đài phát thanh - truyền hình uy tín của vùng Ðông Nam Bộ

NDO - Cách đây 30 năm, cùng với việc thành lập Ðặc khu Vũng Tàu - Côn Ðảo, UBND Ðặc khu đã quyết định thành lập Ðài Phát thanh - Truyền thanh Ðặc khu Vũng Tàu - Côn Ðảo, nay là Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đài BRT) vào ngày 18-3-1981.

Không thể kể hết những vất vả, khó khăn đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên BRT đã trải qua từ ngày đầu thành lập. Bên cạnh việc tổ chức, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh, phải mất hơn tám năm sau, đài mới sản xuất và phát sóng chương trình truyền hình. Ðây là sự kiện lớn của khu vực Ðông Nam Bộ, bởi ngày ấy, BRT là đài địa phương đầu tiên sản xuất và phát sóng được chương trình truyền hình.

Sau rất nhiều nỗ lực và sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 25-9-1995, BRT chính thức đưa vào hoạt động máy phát hình công suất 5kW, phát trên kênh 41 UHF. Năm 2000, đài BRT đã hoàn thành cơ bản truyền thanh hóa 100% số phường, xã trên địa bàn tỉnh, đồng thời đưa vào hoạt động máy phát sóng truyền hình công suất 10 kW với bán kính phủ sóng hơn 100 km, máy phát sóng phát thanh FM 5 kW và hệ thống sản xuất chương trình phát thanh bằng vi tính AV-100. Vừa xây dựng và phát triển, đài BRT vừa đào tạo và thu hút đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có năng lực, trình độ nghiệp vụ cao, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp vững vàng. Năm 2001, BRT đưa vào sử dụng xe truyền hình mầu lưu động, đánh dấu một bước phát triển mới và chuyên nghiệp hơn trong khâu sản xuất chương trình truyền hình. Ðây là nỗ lực rất lớn của đài và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với sự nghiệp phát thanh và truyền hình của tỉnh. Cũng trong thời gian này, đài tiếp tục triển khai hoàn thành dự án xây dựng cơ sở mới tại thị xã Bà Rịa, đầu tư hệ thống Vi-ba lưu động, máy phát thanh FM dự phòng và xe phát thanh lưu động, triển khai dự án cung cấp máy thu thanh và truyền hình cho đồng bào thuộc diện chính sách và ở địa bàn cần phủ sóng.

Ðầu năm 2003, chương trình phát thanh của đài đã tăng thời lượng từ 11 giờ 30 phút lên 14 giờ 30 phút mỗi ngày, với hơn 60 đầu chương trình. Chương trình truyền hình tăng thời lượng từ 5 giờ lên 14 giờ mỗi ngày, với 20 đầu chương trình. Năm 2008, 'Ðề án nâng cao chất lượng nội dung chương trình phát thanh, truyền hình giai đoạn 2008-2010' của đài chính thức được triển khai thực hiện và đưa vào hoạt động website tiếng Việt; khắc phục các vùng lõm về sóng phát thanh, truyền hình... Ngày 1-7-2009, sóng truyền hình  BRT đã chính thức được đưa lên vệ tinh Vinasat-1 với tầm phủ sóng toàn quốc và cả khu vực Ðông-Nam Á. Và đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam, ngày 3-2-2010, đài đã phủ sóng phát thanh ra Côn Ðảo, phục vụ nhu cầu thông tin và giải trí của nhân dân huyện đảo.

Từ năm 2009, đội ngũ phóng viên, biên tập viên và đạo diễn của BRT đã mở rộng phạm vi tác nghiệp ra địa bàn cả nước cũng như nước ngoài. Nhiều thông tin thời sự nóng hổi được chuyển tải kịp thời cho khán giả BRT. Ðồng thời, nhiều thông tin thời sự, chương trình chuyên đề của BRT được phát sóng trên các kênh HTV 7, VTV 9, VTV 1 và VTV 4.  Năm 2010, cả hai chương trình phát thanh và truyền hình đều chính thức phát sóng 24/24 giờ. Hiện có mười đài phát thanh - truyền hình thuộc các tỉnh miền Ðông và miền Tây Nam Bộ cùng gần 30 hệ thống truyền hình cáp trong cả nước  tham gia tiếp sóng truyền hình BRT.

Trải qua hành trình 30 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh nhiều Huân chương, huy chương và bằng khen của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đội ngũ những người làm báo BRT còn đạt 243 giải thưởng báo chí các loại. Trong đó, có một giải B và ba giải C Giải báo chí quốc gia, cùng nhiều huy chương tại các kỳ Liên hoan truyền hình toàn quốc.