Khởi quay bộ phim “Con đường sáng”

Tập thể tác giả làm phim gồm: biên kịch Bùi Duy  Khanh, các đạo diễn Phạm Việt Thanh - Nguyễn Ðức Việt, quay phim Lê Quang Hưng - Ðoàn Minh Tuấn, âm nhạc An Thuyên - Tuấn Khanh... cùng sự tham gia của các diễn viên như NSND Lê Khanh, NSƯT Trọng Trinh, nghệ sĩ Xuân Bắc...

Hai cuộc kháng chiến thần thánh chống ngoại xâm trong thế kỷ 20 của dân tộc ta, dưới sự lãnh đạo của Ðảng đã kết thúc thắng lợi cách đây hơn 30 năm.  Và hôm nay, giữa bộn bề các nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới, chúng ta vẫn không bao giờ quên được tấm gương, sự hy sinh quên mình của hàng triệu người con nước Việt đã ngã xuống vì lý tưởng, vì sự tồn vong của Tổ quốc.

Trong hàng triệu con người cao quý ấy, có thể nói Anh hùng tình báo Ðào Phúc Lộc (Hoàng Minh Ðạo) là một tấm gương nổi bật. Ông sinh năm 1923 ở Quảng Ninh, sớm tham gia cách mạng và được kết nạp Ðảng năm 1939. Từ một liên lạc viên, ông nhanh chóng trưởng thành, trở thành Trưởng phòng Tình báo đầu tiên của Quân ủy hội (tiền thân của Bộ Quốc phòng).

Năm 1948, từ chiến khu Việt Bắc, ông được Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng cử vào miền nam đảm trách cương vị Trưởng ban Quân báo Nam Bộ. Từ đó, ông liên tục giữ nhiều chức vụ quan trọng như Phó ban Binh vận Trung ương cục Miền Nam, Ủy viên Thường vụ Khu ủy Sài Gòn - Gia Ðịnh, Bí thư Khu 5, Chính ủy Lực lượng biệt động Sài Gòn, và ngày 24-12-1969 ông đã hy sinh anh dũng bên bờ sông Vàm Cỏ Ðông sau khi đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được Ðảng, nhân dân giao phó.

Ðể ghi nhớ công lao của một người cộng sản kiên cường, cả đời tận tụy vì dân vì nước, Ðảng và Nhà nước ta đã phong tặng đồng chí Ðào Phúc Lộc Huân chương Hồ Chí Minh và Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Nhớ về ông, cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh viết: "Có nhiều thời gian công tác với đồng chí Ðạo tại chiến khu miền nam, Cam-pu-chia, Khu ủy Sài Gòn - Gia Ðịnh, tôi thấy: đồng chí Hoàng Minh Ðạo còn có nhiều bí danh khác như Năm Thu, Năm Ðời, Năm Sài Gòn - là một đồng chí  trung kiên, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Ðảng phân công, tận tụy với Ðảng cho đến ngày hy sinh"...

Do quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí  Ðào Phúc Lộc có thời gian lịch sử khá dài, có không gian lịch sử khá rộng, nên yêu cầu phục dựng bối cảnh lịch sử của bộ phim sẽ rất phức tạp. Ðặc biệt, trong phim còn có sự xuất hiện của nhiều con người lịch sử như các đồng chí Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Hoàng Quốc Việt, Ðặng Việt Châu, Trần Văn Trà, Huỳnh Văn Nghệ, Cao Ðăng Chiếm... đến các nhân vật như Bảy Viễn, Lại Hữu Sang... nên đòi hỏi sự cố gắng rất lớn của tập thể các nhà làm phim.

Hy vọng “Con đường sáng” sẽ là một tác phẩm điện ảnh có chất lượng tư tưởng - nghệ thuật tốt, sẽ ra mắt khán giả vào cuối năm 2006.