126 bộ phim dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22

NDO -

Vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19, ngày 18/11, tại thành phố Huế (Thừa Thiên Huế), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh phối hợp UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 là dịp hội tụ giới điện ảnh cả nước.
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 là dịp hội tụ giới điện ảnh cả nước.

Dự khai mạc có Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 Tạ Quang Đông; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cùng đông đảo nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam.

126 bộ phim dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 -0
Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tuyên bố khai mạc Liên hoan phim. 

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 18 đến 20/11, với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”. Liên hoan phim lần này có sự tham gia của 126 bộ phim ở các thể loại: phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình; trong đó có 92 phim dự thi và 35 phim trong chương trình toàn cảnh.

Các bộ phim được giới thiệu tới công chúng khán giả thành phố Huế và khán giả cả nước theo hình thức chiếu phim ở 4 cụm rạp tại thành phố Huế từ ngày 18 đến 20/11 và trên nền tảng số của VTVGo Đài Truyền hình Việt Nam từ ngày 14 đến 20/11. Đồng thời, có 4 bộ phim của điện ảnh Việt Nam đã từng quay tại Huế cũng được đưa vào lịch chiếu phim của cả 2 hình thức để phục vụ khán giả.

Ngoài cơ cấu giải thưởng như thông lệ tại các kỳ liên hoan phim trước đây, tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, Ban Tổ chức quyết định trao 2 giải thưởng mới. Cụ thể là giải Kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc nhằm ghi nhận và khẳng định sự phát triển công nghệ, kỹ xảo của điện ảnh Việt Nam và giải Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc nhằm khích lệ các tài năng mới.

Phát biểu khai mạc liên hoan, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến toàn xã hội, các ngành kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật trong đó có ngành điện ảnh. Tuy nhiên, con số 126 bộ phim tham gia các chương trình của liên hoan khẳng định, sự cố gắng nỗ lực của các nhà làm phim Việt Nam.

“Dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn như vậy trong hơn 2 năm qua, nhưng ngành Điện ảnh đã nỗ lực để duy trì hoạt động sản xuất, hoàn thành nhiều tác phẩm điện ảnh để phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Đây sẽ là dấu ấn văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của năm 2021. Đồng thời cũng là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc được tổ chức vào ngày 24/11/2021, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, "Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh", Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ.

Với đặc điểm của một kỳ liên hoan phim diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 xác định, đặt yêu cầu, mục tiêu bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, đồng thời linh hoạt, thích ứng trong điều kiện “bình thường mới” để tổ chức liên hoan phim một cách tốt nhất. Ban Tổ chức đã phối hợp Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch bệnh với mức độ an toàn cao nhất.

Phát biểu chào mừng liên hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, năm 1999, tỉnh nhà đã vinh dự là nơi tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, đó cũng là lần đầu tiên địa phương đón đông đủ nhất những nhà sản xuất phim, đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên đến tề tựu, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm phim và khám phá rõ hơn về vùng đất và con người xứ Huế. Từ đó đến nay, Thừa Thiên Huế được nhiều nhà sản xuất phim chọn làm bối cảnh cho những bộ phim điện ảnh đạt các giải cao ở liên hoan phim trong nước và quốc tế.

“Năm 2021, đánh dấu sau 22 năm Huế lại được chọn làm nơi tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, một sự kiện lớn mà những người làm phim hướng đến để thể hiện sự đam mê, sáng tạo, để cống hiến những bộ phim hay nhất cho người xem. Đây cũng là dịp để Thừa Thiên Huế giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc, tinh hoa của văn hóa Huế đến với đông đảo bạn bè trong nước với định hướng hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa dựa trên lĩnh vực điện ảnh”, ông Bình nhấn mạnh.