Đòn bẩy kích cầu

Nhà máy sản xuất xe ô-tô VinFast tại Hải Phòng. Ảnh: TTXVN
Nhà máy sản xuất xe ô-tô VinFast tại Hải Phòng. Ảnh: TTXVN

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô, rơ-moóc, hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô-tô và các loại xe tương tự xe ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định hiện hành. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Như vậy, đây là lần thứ hai trong hai năm qua, lệ phí trước bạ với ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được giảm 50% so mức quy định hiện hành.

Chính sách này được đánh giá là cần thiết trong bối cảnh hiện nay khi mà dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn, dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất. Đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô-tô, khó khăn đến từ việc lượng xe tồn kho cao, công suất thấp do không thể duy trì số lượng người lao động và sức mua trong nước sụt giảm mạnh.

Việc giảm trở lại mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản. Khi giảm lệ phí trước bạ, số lượng xe bán ra sẽ tăng, từ đó sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Một số ý kiến lo ngại việc thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách, trong khi ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn do phải chi nhiều cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, cũng như các hoạt động an sinh xã hội. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, dù giảm lệ phí trước bạ dẫn đến giảm số thu, nhưng số lượng xe tiêu thụ dự kiến sẽ tăng, cho nên có khả năng tổng thu ngân sách vẫn tăng lên. Minh chứng là năm ngoái, khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm, số lượng xe ô-tô đăng ký đã tăng gấp đôi. Theo đó, số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng, tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng gần gấp đôi, với 14.110 tỷ đồng.

Để phù hợp với các điều khoản trong Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT), biện pháp giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ kéo dài trong vòng sáu tháng. Kể từ ngày 1/6/2022 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ thực hiện theo quy định tại Nghị định số 20 ngày 21/2/2019 của Chính phủ.

Việc Chính phủ ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời điểm này là một cú huých rất tốt cho thị trường, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô-tô trong nước trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia kinh tế, đây chỉ là hỗ trợ mang tính ngắn hạn, do đó, cần có cân đối phù hợp để hài hòa với cam kết quốc tế và năng lực cạnh tranh dài hạn của các hãng xe nội. Bên cạnh đó, cũng cần có các giải pháp phù hợp để bảo đảm sự phát triển đồng bộ giữa hạ tầng giao thông và phương tiện ô-tô cá nhân đang bùng nổ.