Ðưa người dân làm chủ thể

Trong hơn một năm qua, dù huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Song, với sự quyết tâm đồng lòng, huyện đã có nhiều nỗ lực, đặc biệt đã xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.

Chương trình xây dựng nông thôn mới có sự đồng lòng của người dân.
Chương trình xây dựng nông thôn mới có sự đồng lòng của người dân.

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giờ đây diện mạo nông thôn huyện Yên Dũng đã thay đổi vượt bậc, kinh tế phát triển khá, hình thành các liên kết sản xuất và tiêu thụ gắn với xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm. Ðặc biệt, các đường liên xã, đường liên huyện đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Lãnh đạo huyện Yên Dũng chia sẻ, phong trào "Cứng hóa đường giao thông nông thôn" huyện Yên Dũng được đánh giá là một trong những huyện đi đầu toàn quốc, lan tỏa rộng khắp trong nhân dân. Những năm qua đã triển khai thực hiện toàn huyện đã cứng hóa, cải tạo, nâng cấp được 664,09 km đường giao thông với kinh phí hơn 835,5 tỷ đồng.

Tổng nguồn lực ở các lĩnh vực, huyện đã huy động hơn 3.981 tỷ đồng, trong đó vốn đóng góp của cộng đồng dân cư, vốn khác lên hơn 1.241 tỷ đồng để phát triển sản xuất, xây dựng xã nông thôn mới, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xúc tiến thương mại, phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch.

Nhờ xây dựng cơ chế hiệu quả giúp huy động tối đa nguồn lực, tập trung xử lý nợ đọng, Yên Dũng có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, hai xã nông thôn mới nâng cao, bốn thôn nông thôn mới kiểu mẫu, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn với kết quả đạt cao.

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục được phát triển toàn diện, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện tốt; an ninh, trật tự xã hội được tăng cường; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày càng được nâng cao, tình làng nghĩa xóm được khơi dậy, các giá trị văn hóa truyền thống được khôi phục và phát huy.

Ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho hay: "Cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền đã thay đổi nhận thức của nhiều người dân về xây dựng nông thôn mới, biến việc này thành thường xuyên, liên tục. Người dân hiểu được nông thôn mới không phải là việc của cấp ủy, chính quyền, mà chính là cơ hội, hành động của chính người dân để mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho chính họ, để người dân thật sự là chủ thể trong quá trình thực hiện và giám sát việc thực hiện phong trào tại mỗi địa phương".

Thời gian tới, Yên Dũng đặt mục tiêu xây dựng kế hoạch, từng bước hoàn thành Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Ở cấp xã, đến năm 2025, có bảy xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (xã Lãng Sơn, Xuân Phú, Trí Yên, Cảnh Thụy, Tiến Dũng, Tư Mại, Hương Gián), đạt 43,75% và hai xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (xã Lãng Sơn, Xuân Phú), đạt 12,5%. Ngoài ra phấn đấu có thêm từ 10-12 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu, nâng tổng số thôn nông thôn mới kiểu mẫu đạt 14-16.