Quyền năng của tính nữ

Ðại dịch Covid-19 khiến cho Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) năm nay thật khác biệt. Con số doanh nghiệp rút khỏi thị trường vẫn tăng lên, đi cùng với đó là biết bao thân phận, người phá sản, người thất nghiệp… Nhưng cũng chính trong tâm bão ấy, vẫn có những nữ doanh nhân không chấp nhận đóng vai "nạn nhân". Họ chọn vai "nhân chứng", và hơn hết, trở thành một phần của những nỗ lực xoa dịu nỗi đau, mang lại sức sống mới.

Ðằng sau sự thành công của Comida Ngon là sự tỉ mỉ, thấu cảm của người tạo nên từng sản phẩm tinh tế.
Ðằng sau sự thành công của Comida Ngon là sự tỉ mỉ, thấu cảm của người tạo nên từng sản phẩm tinh tế.

Tỉ mỉ và thấu hiểu

"Không một ai có thể hình dung được mức độ kinh khủng của đại dịch. Giống như tất cả các cánh cửa cùng một lúc đóng sập lại!" - chị Bùi Băng Giang (Gloria Bùi), Giám đốc điều hành Asia Exotica - công ty hàng đầu trên thị trường du lịch lữ hành phục vụ khách quốc tế nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha - hồi tưởng về những ngày đầu năm 2020.

Du lịch là ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Trong những tháng đầu, chị Giang bị cuốn vào một vòng xoáy u ám: suy sụp, thất vọng, khủng hoảng. Song, cuối cùng, chị buộc phải tỉnh táo trở lại, vì cả công ty, vì gia đình, vì bản thân. Chính lúc này, chị bắt đầu một con đường mới, tất nhiên vẫn dựa trên những ưu thế sẵn có: Sự am hiểu văn hóa địa phương. Comida Ngon, một công ty kinh doanh đặc sản vùng miền ra đời, và sản phẩm trình làng đầu tiên là bánh Trung thu.

Yêu cái đẹp là nét đặc trưng của phụ nữ. Bởi vậy, khi chụp ảnh những hộp bánh Trung thu để quảng bá, chị Giang luôn cố gắng chăm chút trang trí, sắp xếp thêm nhiều thức hoa và quả đặc sản mùa Trung thu. Và sau khi những tấm ảnh đầu được đăng lên, "Không biết nên vui hay nên buồn, thứ chính là bánh thì không ai hỏi, mọi người lại chỉ hỏi có bán thị không, đĩa hoa đẹp thế kia mua ở đâu?", chị Giang chia sẻ với nụ cười. Nhanh chóng "bắt sóng" được xu hướng của người tiêu dùng, Comida ngay lập tức chuyển mình thành công ty chuyên cung cấp mẹt hoa lễ truyền thống của các nước Ðông Nam Á. Tỉ mỉ lựa chọn từng bông hoa nhập về, kết hợp với sự am hiểu văn hóa tín ngưỡng truyền thống, chị Giang cùng đội ngũ của mình đã thành công, khi đưa Comida Ngon trở thành địa chỉ quen thuộc đối với phái đẹp trên khắp cả nước.

Ðại dịch Covid-19 là thách thức, nhưng đồng thời cũng là cơ hội của nhiều người, đặc biệt là với những công ty ứng dụng công nghệ. Trong cơn bão đại dịch, chị Nguyễn Thị Phương Thoa - đồng sáng lập, Giám đốc điều hành của AiHeatlh - cùng nhiều cộng sự đã cho ra đời một ứng dụng y tế sử dụng trí tuệ nhân tạo, có cơ sở dữ liệu sức khỏe đầy đủ trọn đời cho từng người dùng, kết nối mỗi người dân với bác sĩ riêng, phục vụ nhu cầu được chẩn đoán và chăm sóc sức khỏe tại nhà, và đưa nó trở thành ứng dụng khám chữa bệnh trực tuyến thuộc tốp đầu cả nước.

Nắm bắt nhu cầu được thăm khám từ xa do bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài, ứng dụng AiHealth ra đời, giúp kết nối người dùng với từng bác sĩ riêng ở các bệnh viện lớn. Ðến nay, Aihealth đã phủ rộng đến 48 tỉnh, thành phố với mạng lưới gồm 1.437 bác sĩ, 438 điều dưỡng, 672 bệnh viện (phòng khám), nhà thuốc, trung tâm xét nghiệm.

Vậy nhưng, ít người biết, điểm khởi đầu cho ý tưởng này đã xuất hiện trong tâm trí của chị Thoa ngay từ khi chị lần đầu làm mẹ: "Sau khi sinh bé đầu lòng, tôi chỉ mong có một người tư vấn để chăm sóc con tốt hơn. Mỗi lần con hắt hơi sổ mũi, tôi không biết phải làm thế nào, mà bế con đến viện ngay thì khổ quá. Thế nên, tôi luôn mong muốn có một bác sĩ tư vấn gia đình. Ðến nay, tôi đã có thể dùng công nghệ để biến mong mỏi đó thành sự thật".

Cùng với bản năng chăm sóc của một người mẹ, chị Thoa còn luôn cố gắng thấu hiểu khách hàng, nâng cao trải nghiệm người dùng trên ứng dụng. Chẳng hạn vị trí của "nốt tìm kiếm" hiển thị ở đâu là tiện nhất? Gọi điện chưa đủ thì phải cải tiến thành gọi video như thế nào? Từng điều nhỏ bé đều được chị để tâm, cải thiện. Tỉ mỉ - chu đáo. Và đầy nữ tính.

Nắm rõ chính mình

Trớ trêu thay, khi đã thành công trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chị Thoa vẫn thường xuyên phải trăn trở với mục tiêu "đảm việc nhà". Phần lớn phụ nữ hiện đại ngày nay đều vướng mắc khi phải sắp xếp, cân đối thời gian dành cho công việc và gia đình.

Hai người phụ nữ trong câu chuyện trên cũng đều thường xuyên nhận được lời phàn nàn từ bạn đời của họ: "Liệu em có thể nói chuyện với anh nhẹ nhàng như với khách hàng được không?". Không thể phủ nhận, cân bằng cảm xúc đôi khi còn là điểm yếu của phụ nữ. Chị Thoa luôn nhắc nhở bản thân, cũng như mọi người: "Dù rằng quỹ thời gian rất ít ỏi, thế nhưng chúng ta luôn cần cố gắng dành khoảng thời gian chất lượng cho những người thân yêu. Thời gian chất lượng được thể hiện qua những việc như quan tâm chuyện học của con cái, lắng nghe con kể chuyện, dành thời gian du lịch cùng gia đình…".

Bên cạnh việc thừa nhận hạn chế của "tính nữ", điều quan trọng không kém để mỗi người phụ nữ có thể thành công là sự tự tin với giá trị bản thân. Chị Giang ví von: "Ðiều hành doanh nghiệp cũng giống như hành trình đi tìm tình yêu. Thay vì ngồi yên chờ tình yêu tới, tôi sẽ không ngừng tự hoàn thiện, để nâng cao giá trị của chính mình".

Biết mình, hiểu người. Có lẽ chính vì vậy mà những nữ doanh nhân ấy đã tiến rất xa, bằng chính đôi cánh thiên phú - những nét đặc trưng mà phụ nữ luôn nổi trội hơn nửa thế giới còn lại kia.