Người đưa đò đặc biệt

Con đường dạy học không chỉ có "hoa hồng" nhưng nhờ nhiệt huyết, tài năng, sự bền bỉ phấn đấu để thực thiện khát vọng, cô giáo Trần Thị Khánh Toàn đã làm được nhiều điều ý nghĩa trong hành trình "đưa đò tri thức" của mình.

Với cô giáo Trần Thị Khánh Toàn mỗi lần lên lớp là mỗi lần truyền cảm hứng.
Với cô giáo Trần Thị Khánh Toàn mỗi lần lên lớp là mỗi lần truyền cảm hứng.

Người chọn nghề!

Cô giáo Trần Thị Khánh Toàn sinh ra trong gia đình có chín anh chị em, đều theo "nghề thầy", thầy giáo và thầy thuốc. Khánh Toàn theo nghề giáo. Đầu năm 1981, sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm, cô trở thành giáo viên của trường Phước Lễ A (Châu Thành, Đồng Nai). Ngay từ sớm, cô giáo trẻ Khánh Toàn đã để lại dấu ấn bởi phương pháp giảng dạy độc đáo, trở thành tân thủ khoa của tỉnh Đồng Nai trong kỳ thi giáo viên giỏi năm ấy với bài giảng "Đại cáo bình Ngô" của Nguyễn Trãi. Năm 1983, cô giáo Khánh Toàn lập gia đình. Trên "đất học" Nghệ Tĩnh, cô đã tỏa sáng với nhiều thành tích nổi bật, hai lần thủ khoa trong kỳ thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh. Với thành tích vượt trội, cô được vinh danh trên nhiều tờ báo cả Trung ương và địa phương.

Có lần vào Huế, cô được gặp nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Nhà thơ rất tâm đắc với bài giảng đoạt giải cao của cô về thi phẩm "Khúc hát ru những em bé trên lưng mẹ" của mình.

Rồi cô giáo Khánh Toàn lại phải rời xứ Nghệ vào Bà Rịa-Vũng Tàu, công tác tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn mới thành lập. Tại đây, cô trở thành "thế hệ vàng" đầu tiên của trường và có 23 năm thăng hoa cống hiến.

Trong một tập thể tài năng, đoàn kết, nhiệt huyết, cô Khánh Toàn được tạo điều kiện để hoàn thành công việc của mình: dạy các lớp chuyên Văn, phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi thi quốc gia, thanh tra chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tham gia các hoạt động đoàn thể của trường. Công việc nào cô cũng hết mình và đã mang về cho nhà trường nhiều thành tích xuất sắc như: Huy chương vàng hội diễn của ngành, Thủ khoa Giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt số điểm tuyệt đối 20/20; hai tiết dạy toàn quốc xuất sắc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhằm ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học. Các bài giảng của cô đều ấn tượng bởi cách thiết kế bài giảng thông minh, linh hoạt, đầy bất ngờ, kết hợp với chất giọng ấm áp có sức truyền cảm tạo hứng thú, cuốn hút người học, người dự.

Cũng nhờ được học những giờ Văn độc đáo ấy, học sinh của cô Khánh Toàn đã mang về cho các trường nơi cô từng công tác nhiều giải thưởng danh giá. Bản thân cô cũng nhận được nhiều khen thưởng từ các cấp lãnh đạo cho sự cống hiến của mình.

Hành trình vì cái đẹp

Cuộc đời của cô giáo Khánh Toàn cũng có những thăng trầm riêng. Năm 2007, không may cô mắc bệnh ung thư. Trong cơn bạo bệnh, cô càng hiểu niềm hạnh phúc của nghề giáo khi được sự quan tâm của phụ huynh, đồng nghiệp và đặc biệt là học sinh trường chuyên Lê Quý Đôn. Các em đã xếp tặng cô 9.000 con hạc (chim hỷ) bằng giấy thay ước ao, cầu mong cô mau khỏi bệnh. Trong những ngày ấy, cô nhận thức đầy đủ hơn giá trị đích thực của cuộc sống là sự dâng tặng.

Từ ngày khỏi bệnh, cô đã xây dựng thêm hai cơ sở giáo dục: Trung tâm Dạy kèm văn hóa và Trung tâm Ngoại ngữ Khánh Toàn tại 58-60 đường Cô Giang, phường 4, TP Vũng Tàu. Đây là hai địa chỉ tin cậy cho hàng nghìn học sinh trong và ngoài tỉnh.

PGS, TS Vũ Nho cho biết, ông đánh giá cao cô giáo Khánh Toàn. Theo ông, ở Khánh Toàn có năng khiếu thiên bẩm về văn chương, cảm thụ văn học. "Nhà cô ấy rất nhiều sách, đặc biệt mê văn chương. Khánh Toàn, nói năng gãy gọn, truyền cảm, có tâm hồn thơ ca, có kỹ năng cao trong việc sử dụng công nghệ thông tin khi giảng bài, mỗi lần đứng lớp là một lần truyền cảm hứng". Cũng theo PGS,T S Vũ Nho, với giáo dục phổ thông hiện nay, những cô giáo có năng lượng truyền thụ kiến thức, truyền cảm hứng như Khánh Toàn rất hiếm. Không phải tự nhiên, ở Bà Rịa-Vũng Tàu, phụ huynh từ lâu đã truyền nhau câu "văn cô Toàn, toán thầy Bút".

Chia sẻ về nghề nghiệp, Khánh Toàn tâm sự: "Tôi yêu văn chương, mong truyền trao vẻ đẹp ấy cho học sinh bởi "văn học là nhân học". Học văn, các em sẽ có cái nhìn tinh tế hơn, tâm hồn được nuôi dưỡng bởi cái đẹp của văn chương và ngọn lửa ấy sẽ còn mãi trong tâm hồn học sinh, thắp sáng cuộc đời. Đó là tâm nguyện của tôi trước tình trạng học sinh đang chán học Văn. Tôi tin, nếu biết vận dụng công nghệ, có phương pháp dạy học phù hợp, biết tổ chức lớp học giúp học sinh chủ động khám phá, biết truyền cảm hứng… học sinh vẫn mãi yêu môn Văn, mong đợi học Văn".

Khánh Toàn cho biết, cô còn có một diễm phúc là truyền cảm hứng yêu nghề dạy học cho con trai Nguyễn Đình Bửu Tài. Sau khi tốt nghiệp hai bằng thạc sĩ (tiếng Anh và Tài chính), Bửu Tài đã về nối nghiệp mẹ dạy chuyên tiếng Anh cùng dưới một mái trường. Vừa qua, Đài HTV7 đã giới thiệu thầy giáo Bửu Tài trong "Khoảnh khắc cuộc đời", một chương trình tôn vinh những tài năng trẻ khi Bửu Tài vừa đạt chứng chỉ CPE của hệ thống đánh giá Anh ngữ Cambridge.

Không chỉ giảng dạy, hằng năm cô giáo Khánh Toàn vẫn miệt mài chung tay với Mặt trận Tổ quốc tỉnh trong công việc thiện nguyện, nhằm lan tỏa yêu thương đến nhiều số phận bất hạnh, người mù, người bệnh ung thư, người già không nơi nương tựa, học sinh nghèo, mồ côi… Khánh Toàn cũng là cư sĩ, có pháp danh Diệu Tâm, từng phát tâm công đức và vận động các mạnh thường quân xây dựng một ngôi chùa ở TP Vũng Tàu. Khánh Toàn luôn sống với suy nghĩ cho đi là còn mãi.

"Tải văn", "tải đạo"-suy cho cùng đó là hành trình vì cái đẹp. Đó là mục đích sống mà cô giáo Khánh Toàn đã và đang theo đuổi.