Thêm một sản phẩm góp phần ngăn ngừa Covid-19 tại Việt Nam

Sản phẩm xịt mũi Enovi Pass với công thức điều chế từ Mỹ vừa ra mắt thị trường Việt Nam được kỳ vọng sẽ ngăn ngừa các loại virus, trong đó có virus SARS-CoV-2. Các nhà phát triển tin tưởng rằng, phương pháp xịt mũi này có thể giúp những người có nguy cơ cao miễn nhiễm với Covid-19 trong thời gian ngắn và những người đã nhiễm giảm tải virus.

Sản phẩm Enovi Pass được bày bán tại các hiệu thuốc.
Sản phẩm Enovi Pass được bày bán tại các hiệu thuốc.

Sản phẩm nhận chuyển giao công thức từ Mỹ

Xịt mũi Enovi Pass được phát triển và phân phối bởi Công ty TNHH HD Bio Việt Nam, vừa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở thị trường Việt Nam. Xịt mũi Enovi Pass dựa trên sự chuyển giao công nghệ của Công ty Abzyme Holdings LLC - một công ty dược phẩm sinh học có trụ sở ở Pennsylvania (Mỹ) chuyên phát triển các liệu pháp điều trị các căn bệnh của con người, đặc biệt là điều trị ung thư và Covid-19. Xịt mũi Enovi Pass giúp ngăn ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập, hỗ trợ và ngăn ngừa cảm cúm do vi khuẩn, virus gây ra. Đặc biệt, dựa trên các kết quả nghiên cứu khoa học, nhà sản xuất tin rằng sản phẩm có thể góp phần ngăn ngừa virus SARS-CoV-2. TS Nguyễn Huyền Diệu - Giám đốc Công ty TNHH HD Bio Việt Nam cho biết, tại Việt Nam dịch Covid-19 đã và đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt xuất hiện nhiều biến thể mới của virus, nguy cơ bùng phát những đợt dịch mới lây lan nhanh ngoài cộng đồng. Trước tình hình đó, Công ty Abzyme Holdings LLC đã chuyển giao công thức xịt mũi và công nghệ cho Công ty TNHH HD Bio Việt Nam để sản xuất sản phẩm tại Việt Nam. “Các thành phần của Enovi Pass lành tính và dễ kiếm trên thị trường, bao gồm Natri Clorid (NaCI), Axit Citric, Hydroxypropyl Methyl Cellulose (HPMC), Natri Nitrit (NaNO2). Quan trọng nhất là công thức để điều chế ra khí Nitric Oxide (NO) - là “chìa khóa” của việc tiêu diệt virus ”- TS Nguyễn Huyền Diệu nói.

Công thức điều chế xịt mũi Enovi Pass được phát triển dựa trên các nghiên cứu khoa học có sẵn về vai trò của HPMC và NO trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus và diệt nấm, diệt vi khuẩn và virus. Theo TS Trần Tuấn Hiệp, Giám đốc khoa học Công ty Abzyme Therapeutics LLC (thuộc Công ty Abzyme Holdings LLC và là đơn vị nghiên cứu trực tiếp sản phẩm) cho biết, điểm đặc biệt của sản phẩm chính là tạo ra được khí NO. “NO ở dạng khí nên sẽ khó đưa vào mũi hoặc miệng, vì vậy, thuốc xịt mũi Enovi Pass sẽ cung cấp hiệu quả khí NO đến mũi hoặc miệng để chống lại các loại nấm, vi khuẩn và virus lây nhiễm. Thành phần tạo ra NO gồm muối vô cơ Natri Nitrit (NaNO2) trong điều kiện axit hóa. Dựa trên các phản ứng, các nhà khoa học đã tối ưu hóa thực nghiệm nồng độ và tỷ lệ NaNO2 và Axit Citric để đạt được tính an toàn, trong khi vẫn giữ được hiệu quả chống nhiễm trùng”, TS Trần Tuấn Hiệp lý giải.

Sản phẩm xịt mũi Enovi Pass có hai lọ xịt và bắt buộc phải xịt cả hai lọ trong một lần để đạt được hiệu quả cao. Mỗi lần sử dụng, người dùng cần xịt lọ thứ 1 trước vào mỗi lỗ mũi và ngay lập tức xịt tiếp lọ thứ 2 vào mỗi lỗ mũi. Trong trường hợp xịt phòng, nên đảo thứ tự xịt lọ 2 trước rồi mới xịt lọ 1. “Việc sử dụng hai lọ xịt có thể khiến nhiều người cảm thấy hơi bất tiện, nhưng đó là cách tối ưu nhất hiện nay để tạo ra khí NO. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến sản phẩm, tuy nhiên do tính chất lây nhiễm cao của biến thể Omicron như hiện nay khiến chúng tôi không thể chần chừ trong việc đưa sản phẩm tới người dùng”, TS Nguyễn Huyền Diệu cho biết.

Xu thế phát triển sản phẩm chứa NO trên thế giới

Thực tế, việc sử dụng khí NO như một biện pháp điều trị đã được một số bác sĩ, nhà khoa học tiến hành nghiên cứu. NO vốn là chất khí có cả trong tự nhiên cũng như cơ thể con người. Năm 1992, NO được bình chọn là “Phân tử của năm”. Giải “Nobel Y học năm 1998” được trao cho ba nhà khoa học người Mỹ với những nghiên cứu liên quan đến NO. Theo đó, cơ thể con người sản xuất ra NO để chống lại nhiễm trùng. NO được sử dụng cùng với máy thở để điều trị suy hô hấp ở trẻ sinh non. Có một số nghiên cứu khoa học và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm khác cũng chỉ ra rằng NO có tác dụng diệt nấm, diệt khuẩn bao gồm cả virus SARS (Hồng Kông) và gần đây nhất là virus SARS-CoV-2 (Vũ Hán). Thí dụ như nghiên cứu của các bác sĩ Bệnh viện Amrita (India) và các nhà khoa học từ Trường Công nghệ Sinh học tại Amrita Vishwa Vidyapeetham cho thấy, NO gây ra những thay đổi sinh hóa ảnh hưởng trực tiếp đến protein đột biến của virus SARS-CoV-2. Nhóm chuyên gia tại Bệnh viện Amrita đã quyết định tiến hành thử nghiệm trên một nhóm nhỏ bệnh nhân Covid-19 nhập viện tại bệnh viện và kết quả lượng virus của những bệnh nhân được điều trị bằng NO dạng hít giảm đáng kể.

Trên trang thông tin ClinicalTrials.gov (nguồn cung cấp bởi Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ) cho biết, Công ty Sanotize Research and Development Corp. đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 trên người về hiệu quả của thuốc xịt mũi có thành phần NO như một biện pháp phòng ngừa đối với những người có nguy cơ tiếp xúc với virus SARS-CoV-2. Nhóm nghiên cứu đang tiến hành nghiên cứu ngẫu nhiên, đánh giá hiệu quả lâm sàng của thuốc xịt mũi NONS trên 13.000 người tình nguyện trong 28 ngày. Những kết quả bước đầu cho thấy, thuốc xịt mũi có thành phần NO có thể làm giảm 94% lượng virus ở bệnh nhân Covid-19 trong vòng 24 giờ và 99% trong 48 giờ. Hiện nay, mặc dù chưa có báo cáo kết luận cuối cùng về thử nghiệm này nhưng nhận thấy hiệu quả của xịt mũi có thành phần NO, Công ty Sanotize Research and Development Corp đã sản xuất ra sản phẩm và đưa vào thị trường Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Tây Âu và Israel... với giá thành khá cao, khoảng 100 USD (hơn 2 triệu đồng Việt Nam).

Thêm một sản phẩm góp phần ngăn ngừa Covid-19 tại Việt Nam -0

Đóng gói sản phẩm Enovi Pass. 

TS Trần Tuấn Hiệp cho rằng, hiện tại, có hai lựa chọn điều trị Covid-19 đó là sử dụng thuốc Molnupiravir và Paxlovid trong trường hợp khẩn cấp theo khuyến cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Tại Việt Nam, thuốc Molnupiravir đã được Bộ Y tế cho phép có thể được sử dụng tại nhà. Việc các nhà khoa học, các công ty trên thế giới đang tiến hành nghiên cứu về thuốc xịt mũi trong điều trị và phòng chống Covid-19 được coi là những tín hiệu tích cực. Công ty Abzyme Holding LLC cùng Công ty TNHN HD Bio Việt Nam hợp tác cho ra đời sản phẩm Enovi Pass với hoạt chất NO ở thị trường Việt Nam cũng nằm trong xu hướng đó. Với sản phẩm có giá thành thấp hơn nhiều sản phẩm nhập khẩu và an toàn, hiệu quả, nhà phát triển sản phẩm hy vọng có thể góp phần hiệu quả vào việc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong nhiều năm, Công ty Abzyme Holding LLC thông qua chi nhánh của mình là Công ty Abzyme Therapeutics LLC đã nhận được 24 hợp đồng và tài trợ nghiên cứu từ Viện Sức khỏe (NIH) Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ để phát triển các loại thuốc mới phục vụ điều trị bệnh ở người.