Phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường

Trong giai đoạn tăng tốc công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, việc cân bằng giữa lợi ích kinh tế và lợi ích môi trường là một bài toán khó lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Nhận thức đúng đắn việc phát triển sản xuất nhưng vẫn bảo đảm môi trường, hướng tới phát triển bền vững lâu dài, Công ty cổ phần Kết cấu thép ATAD là đơn vị tiên phong nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường. Nhiều giải pháp đầu tư, đổi mới công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo vệ môi trường (BVMT) được triển khai thực hiện hiệu quả.

Khu văn phòng nhà máy xanh ATAD Đồng Nai đạt chuẩn LEED Platinum.
Khu văn phòng nhà máy xanh ATAD Đồng Nai đạt chuẩn LEED Platinum.

Đầu tư cho công nghệ là yếu tố then chốt

Bước chuyển trước hết từ nhận thức. Từ lãnh đạo Công ty ATAD tới mỗi cán bộ, nhân viên nhận thức đầy đủ về BVMT đối với sự phát triển của công ty, hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ, quyền hạn và trách nhiệm về BVMT. Với phương châm thỏa mãn khách hàng, BVMT và bảo đảm sự an toàn sức khỏe nghề nghiệp, Tổng Giám đốc công ty Nguyễn Lê Anh Tuấn đã đưa ra chính sách “chất lượng – môi trường – an toàn” dựa trên nền tảng “uy tín – tư duy – trách nhiệm”.

Với hai nhà máy có cơ sở vật chất hiện đại và tự động cao được chứng nhận bởi hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001: 2004 và hệ thống quản lý y tế và an toàn OHSAS 18001: 2007, công suất thiết kế 144 nghìn tấn kết cấu thép/năm, ATAD có thể cung cấp tất cả các loại kết cấu thép từ đơn giản đến phức tạp để sử dụng rộng rãi trong các dự án công nghiệp nặng, nhà máy, nhà kho, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, trung tâm triển lãm, hạ tầng giao thông (nhà ga, sân bay…) và các công trình chuyên biệt có thiết kế kiến trúc và nghệ thuật cao.

Nhà máy ATAD Long An được trang bị máy móc, thiết bị tự động hóa cao cho phép sản xuất sản phẩm kết cấu thép trọn gói. Trong khi đó, ATAD Đồng Nai hiện là nhà máy kết cấu thép hiện đại và lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt hơn, đây là nhà máy kết cấu thép đầu tiên tại châu Á đạt tiêu chuẩn LEED Gold đồng thời là văn phòng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam đạt LEED Platinum do Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ USGBC chứng nhận.

Khác biệt của nhà máy đạt chuẩn LEED không phải là thiết kế kiến trúc, mà là thiết kế đạt các tiêu chuẩn về kỹ thuật: an toàn, sử dụng nước và điện hiệu quả, năng lượng tái tạo, cảnh quan xanh, tỷ lệ không gian xanh. Việc vận hành nhà máy cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực để duy trì các tiêu chuẩn “xanh” như: kiểm soát chất lượng không khí, năng lượng hoạt động của nhà máy, bảo đảm không gian xanh được duy trì và phát triển, cũng như ứng dụng thêm các công nghệ xanh mới. Ánh sáng, nhiệt độ, không gian thư giãn, chất lượng không khí không chỉ nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống mà còn cả sự sáng tạo, chất lượng của sản phẩm, hướng tới việc bảo đảm an toàn lao động và tạo ra môi trường bền vững.

Nhà máy đang áp dụng hệ thống nhà thép tiền chế sử dụng thép từ những nguồn tái chế. Mái nhà làm bằng vật liệu phản xạ mặt trời, có thể giảm 15% mức tiêu thụ làm mát hằng năm. Bên cạnh đó, nhà máy còn xây dựng hệ thống xử lý nước sinh hoạt và thu gom nước mưa thành nước sinh hoạt, tưới tiêu. Ngoài ra, văn phòng nhà máy đạt LEED Platinum bởi khâu thiết kế thật sự thân thiện với môi trường. Tất cả khu vực làm việc được chiếu sáng mặt trời đầy đủ. 100% diện tích mái có độ phản xạ ánh sáng cao. Nội thất được sử dụng từ các vật liệu tái chế và thân thiện môi trường. Bằng cách tận dụng nguồn năng lượng sạch và tái tạo, văn phòng đã tăng cường các lợi ích tích cực và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong suốt vòng đời của tòa nhà. Điều tự hào hơn là nhà máy ATAD Đồng Nai được thiết kế, thi công và tư vấn công trình LEED bởi người Việt Nam.

Chia sẻ về dự án xanh hiếm hoi trong thị trường xây dựng công nghiệp hiện nay, Tổng Giám đốc ATAD Nguyễn Lê Anh Tuấn cho biết, tuy việc đầu tư công trình đáp ứng các tiêu chuẩn LEED khá tốn kém và tăng chi phí xây dựng nhưng xét về lâu dài, công ty sẽ thu được nhiều lợi ích qua từng năm. Nhà máy giúp cải thiện môi trường làm việc và giáo dục nhân viên có hành xử thân thiện môi trường. Đây cũng là minh chứng mạnh mẽ cho cam kết của ATAD vì sự phát triển bền vững gắn với BVMT, đồng thời khẳng định tầm nhìn và vị thế của công ty trong ngành kết cấu thép khu vực.

Bên cạnh đó, ATAD luôn thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về BVMT, tổ chức tuyên truyền sâu rộng để người lao động hiểu và thực hiện tốt pháp luật về BVMT. Các hoạt động giúp nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý về môi trường, cũng như tích cực hợp tác với các đơn vị, đối tác trong và ngoài nước về BVMT.

Bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng và bảo vệ môi trường

Bằng việc lựa chọn và áp dụng công nghệ tiên tiến, đầu tư chiều sâu, tích cực BVMT, ATAD đã xây dựng được thương hiệu uy tín về giải pháp thiết kế, sản xuất và lắp dựng sản phẩm kết cấu thép chất lượng cao. Sở hữu đội ngũ nhân lực hơn 1.700 người được đào tạo chuyên nghiệp cùng hai nhà máy sản xuất hiện đại, 14 năm qua, công ty đã thực hiện hơn 3.000 công trình kết cấu thép tại 35 quốc gia trên toàn thế giới. Các dự án nổi bật như dự án sân bay quốc tế Cam Ranh, sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay Phù Cát, nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, sân bay quốc tế Vientaine, trung tâm điều hành Lazada Philippines…Số lượng khách hàng không ngừng tăng lên qua từng năm. ATAD đồng thời là đối tác bền vững của nhiều tổng thầu, tư vấn, chủ đầu tư hàng đầu trên thế giới từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, khối EU.

Phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường ảnh 1

Toàn cảnh nhà máy ATAD Đồng Nai đạt tiêu chuẩn LEED Gold.

Với tinh thần nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ công ty, nhiều dự án thi công đã về đích bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn. Dự án sân bay quốc tế Cam Ranh với tổng diện tích 51.000 m2 sàn và khối lượng thép lên đến 9.500 tấn, đòi hỏi tiến độ nhanh, chính xác và an toàn tuyệt đối từ chủ đầu tư và tư vấn giám sát. Là thử thách lớn cho cả bộ phận thi công, sản xuất và tư vấn nhưng ATAD đã nỗ lực hoàn thành tốt. Cũng với kinh nghiệm thiết kế các công trình lớn và phức tạp, trong dự án tổ hợp sản xuất ô-tô Vinfast, ATAD đã áp dụng giải pháp thiết kế kết cấu thép hợp lý, tạo không gian mở, vượt nhịp lớn giúp tối ưu trong việc bố trí hệ thống M&E và đạt hiệu quả kinh tế cho chủ đầu tư. Trong vòng hai tháng, ATAD đã lắp dựng thành công 22.000 tấn thép và 55.000m2 tôn với chất lượng, tiến độ và an toàn như cam kết.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển bền vững đi liền với BVMT đang trở thành đòi hỏi tất yếu với việc xây dựng nhà máy có công nghệ tiên tiến, đáp ứng các yêu cầu về BVMT. Hoạt động của Công ty cổ phần Kết cấu thép ATAD là minh chứng điển hình.