Người gom nhặt khoảnh khắc đẹp

Chàng trai trẻ Lưu Minh Khương được nhiều người biết đến là chủ nhân của tác phẩm nhiếp ảnh, clip thu hút sự tương tác mạnh mẽ trên các nền tảng Tiktok, Instagram, Facebook thời gian gần đây. Chàng trai người Tày quê ở vùng đồi Yên Thế (Bắc Giang) này còn là người sáng lập dự án tặng 999 bức ảnh đời thường khắp Việt Nam, như sứ giả mang niềm vui, sự ấm áp đến với cuộc đời...

Lưu Minh Khương tặng ảnh cho người dân ở Yên Bái.
Lưu Minh Khương tặng ảnh cho người dân ở Yên Bái.

Những bức ảnh kể chuyện

Tốt nghiệp ngành Quản lý đất đai Trường đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Lưu Minh Khương quyết định xếp sang một bên tấm bằng đại học, thực hiện niềm mơ ước trở thành nhiếp ảnh gia. Bố mẹ vốn lao động thuần nông, chạy vạy suốt mấy năm trời lo tiền học cho con, nhận tin con “bẻ lái” như bị dội gáo nước lạnh... Và rồi, mọi chuyện được anh gỡ dần theo cách ổn thỏa nhất. Theo đuổi được đam mê, Khương có cơ hội rong ruổi đến nhiều vùng đất, gặp nhiều người, gom nhặt được thật nhiều niềm vui và năng lượng sống.

Nhiều người theo dõi Lưu Minh Khương trên mạng xã hội bị cuốn hút bởi những câu chuyện đẹp, giản dị được anh kể bằng hình ảnh. Những khoảnh khắc đời thường tình cờ lọt vào tầm mắt, hồn hậu, tự nhiên, không có một đạo diễn nào có thể sắp đặt được. Mặc dù anh nói thường hỏi ý kiến nhân vật trước khi chụp. Tuy nhiên, ngắm những tác phẩm ảnh lồ lộ thần thái hồn nhiên, cảm giác không hề có sự sắp đặt trước, những bức ảnh chân thực như từ đời sống bước vào vậy...

Cụ già mặc bộ đồ tối mầu tựa lưng bên góc phố với giấc ngủ vội, bên cạnh là chiếc xe đạp và những chiếc bao tải dứa buộc miệng còn gác ngay ngắn sau yên xe... Đó là khoảnh khắc ghi lại hình ảnh người thợ ảnh 50 năm hành nghề quanh Hồ Gươm một chiều mùa đông vắng vẻ những ngày dịch bệnh. Áo khoác nâu, khăn dạ nâu, mũ sáng mầu, vai đeo ba-lô dụng cụ hành nghề, cổ quàng máy ảnh ống kính lỉnh kỉnh, dáng ngồi bên hồ lúc vắng khách ngay trung tâm Thủ đô mà sao thấy vắng lặng, không gian như sâu hơn... Đó là hình ảnh cậu thanh niên 18 tuổi bị dị tật nhưng đều đặn chạy thể dục ở công viên mỗi ngày, hình ảnh một người đàn ông ngoại quốc ngồi thiền bên góc công viên. Hình ảnh miền sơn cước, đời sống lao động cũng như hoạt động vui chơi sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc với trang phục đặc trưng thể hiện khá nhiều trong những tác phẩm ảnh của Khương. Như nhiều người trẻ khác, Khương thích phượt, thích khám phá nét đẹp đặc trưng của đồng bào dân tộc. Bắc Giang quê hương anh cũng là một trong những vùng đất tạo nguồn cảm xúc sáng tạo dồi dào cho Khương. “-Ai cũng xứng đáng có một cái Tết ấm no!” Một dòng chú thích ấm áp dưới bức ảnh người phụ nữ trong trang phục lao động vệ sinh ở Mỏ Trạng (Bắc Giang) gợi người xem sức sống khỏe mạnh, nét đẹp khỏe khoắn trong lao động, ánh mắt lấp lánh niềm lạc quan vui sống. Có lẽ những tác phẩm nhiếp ảnh của Khương được nhiều người yêu thích bởi sự đồng cảm, anh đã bắt được khoảnh khắc thú vị của cuộc sống mà có thể đời thường người ta dễ bị cuốn đi không để ý đến.

Sau 8 năm theo nghề nhiếp ảnh, trong một lần hưng phấn, Lưu Minh Khương nảy ý tưởng thực hiện dự án 999 bức ảnh đời thường khắp Việt Nam Minh Khương cho biết, điều khiến anh say mê thực hiện là mỗi bức ảnh nhỏ, mỗi clip được thực hiện xong, anh cảm giác như thêm một lần nhìn sáng rõ hơn nét đẹp giản dị, bình lặng của cuộc sống, thứ mà ngoài đời thường luôn bị cuốn đi không mấy ai kịp cảm nhận. Chỉ là thực hiện một lát cắt xinh xắn trong cuốn phim dài của cuộc đời mỗi người. 999 bức ảnh chụp cho 999 người xa lạ có duyên lọt vào ống kính của Lưu Minh Khương ghi lại 999 khoảnh khắc đời thường của họ. Một ý tưởng nghe qua có vẻ vô thưởng vô phạt lại được anh thực hiện hết sức nghiêm túc, được trao, nhận với cả trái tim ấm áp, hồn hậu. Hiện sau gần một năm thực hiện, Khương mới đi được non 1/4 chặng đường, với nhiều khoảnh khắc tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ và đầy cảm hứng.

Người gom nhặt khoảnh khắc đẹp -0
Một bức ảnh trong dự án 999 bức ảnh đời thường thu hút hàng triệu tương tác trên Tiktok. 

“...hết mình vì một thanh xuân không hối tiếc”

Ngày còn là học sinh phổ thông, Khương vốn đã có niềm yêu thích đặc biệt với ống kính máy ảnh. Niềm ao ước sở hữu một chiếc máy ảnh lúc đó quá lớn lao đối với cậu học trò nghèo. Sau 3 năm về Hà Nội vừa học, vừa làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống, Khương dành dụm đủ tiền để sở hữu chiếc máy ảnh đầu tiên trong đời. Đó là sự kiện đánh dấu tuổi 20 tươi đẹp.

Sở hữu được món đồ ao ước, Khương như trọn vẹn sống và tung tẩy với niềm đam mê của mình. Tự mày mò kiến thức cơ bản nhất về nhiếp ảnh, cách sử dụng, các tính năng máy ảnh... đó là khoảng thời gian vất vả ngày đêm mà đầy đam mê của Khương. Từ thế giới internet tưởng như ảo, anh giao lưu học hỏi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm nghề nhiếp ảnh. Anh luôn muốn lưu lại khoảnh khắc đẹp cho người thân, bạn bè và luôn muốn giúp đỡ, hỗ trợ những người cùng đam mê.

Mấy năm lăn lộn trong ngành ảnh, bằng sự nỗ lực làm việc, Lưu Minh Khương đã giành dụm tiền mở được studio chuyên phục vụ các gói ảnh kỷ yếu, hội trường, họp lớp... Nhìn lại khoảng thời gian đã trải qua, Khương thổ lộ rằng, anh mong muốn xây dựng mạng lưới câu lạc  bộ nhiếp ảnh cho đối tượng học sinh trung học trên khắp toàn quốc để lan tỏa và hỗ trợ cho những người yêu thích môn nghệ thuật này được tiếp cận dễ dàng hơn. Đến nay anh mới chỉ gây dựng được một số câu lạc bộ nhiếp ảnh tại các trường trung học ở khu vực Tây Bắc...

Lưu Minh Khương dần trở thành thương hiệu uy tín trong giới nhiếp ảnh với việc thành lập công ty truyền thông luu_ media. Năm 2021, tài khoản Lưu Minh Khương trở nên hot trên mạng xã hội Tiktok với hơn 1,8 triệu người theo dõi bởi hàng loạt video có sức lan truyền mạnh mẽ. Những tấm ảnh Khương chụp và in nhanh lồng khung chuẩn bị sẵn tặng cho người lạ. Cách tặng bất ngờ khiến hầu hết người ta như trao tặng niềm vui, giảm đi nỗi nhọc nhằn vất vả của cuộc sống. Đó cũng là tạo nguồn động lực lớn lao để anh tiếp tục hoàn thành dự án.

Mới đây, Khương cùng các thành viên trong câu lạc bộ Nhiếp ảnh gia trẻ do anh tạo dựng đã chụp và đóng khung hơn 100 bức ảnh gửi tặng đến những người tham gia hiến máu nhân đạo lan tỏa yêu thương theo lời kêu gọi của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương trong bối cảnh dịch bệnh, tình trạng khan hiếm máu đang trở nên đáng báo động.

Sinh năm 1994, Khương thuộc mệnh hỏa, là sơn đầu hỏa (lửa trên núi). Bạn bè vẫn đùa, anh đúng là ngọn lửa bền bỉ cháy trên núi cao. “Chúng ta chỉ sống một lần trên đời, hãy hết mình vì một thanh xuân không hối tiếc”- có vẻ như lập ngôn đao to búa lớn, nhưng Lưu Minh Khương không ngại chia sẻ với các bạn trẻ, bởi anh cảm nhận trọn vẹn điều đó trong mỗi ngày đang sống...