Loạt bài đoạt giải A - Giải Báo chí Quốc gia của Nhân Dân hằng tháng

Góc nhìn tỉnh thức giữa đại dịch

Nhân Dân hằng tháng vừa vui mừng đón Giải A - Giải Báo chí Quốc gia cho loạt bài phỏng vấn với chủ đề “Đại dịch Covid-19, thách thức và cơ hội” của nhà báo Nguyễn Hữu Phùng Nguyên. Đây cũng là giải A thứ tư mà tập thể những người làm báo Nhân Dân hằng tháng vinh dự được nhận, trong quãng thời gian chín năm kể từ khi ra mắt bộ mới.

Nhiều doanh nghiệp tập trung thúc đẩy sản xuất sau dịch Covid-19. Ảnh | Nhật Bắc
Nhiều doanh nghiệp tập trung thúc đẩy sản xuất sau dịch Covid-19. Ảnh | Nhật Bắc

Là điểm sáng về phòng, chống dịch bệnh từ đầu năm 2020, với số ca lây nhiễm và tử vong luôn nằm trong nhóm thấp nhất thế giới nhưng mỗi người dân Việt Nam đều hiểu, đó mới chỉ là “khúc dạo đầu”. Khó khăn đang chất chồng đợi chờ ở phía trước, trong đó thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” là một nhiệm vụ đặc biệt nặng nề.

Trước thực tế đó, người làm báo sẽ viết gì? Đó là trăn trở đầy trách nhiệm của ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng. “Làm sao để bắt mạch được thời cuộc, mang lại những thông tin hữu ích độc giả cần? Tôi cho rằng hiện thực đó không chỉ cần sự mô tả, phản ánh mà cần nhiều hơn sự phân tích, luận giải ở nhiều góc độ khác nhau để nhận diện rõ những thách thức và cơ hội. Khi đại dịch đang phủ bóng đen lên khắp toàn cầu, sau nỗi hoang mang, lo sợ nhất thời, chúng ta rất cần những cái nhìn tỉnh thức, cần sự luận giải khoa học với tinh thần trong nguy có cơ”, nhà báo Phùng Nguyên, tác giả loạt bài phỏng vấn năm kỳ trong chuyên mục Đối thoại - Nhân vật chia sẻ. Bởi anh rất hiểu, đáp ứng kỳ vọng tạo dấu ấn riêng với bạn đọc mà lãnh đạo Ban Nhân Dân hằng tháng đặt ra - khi tin bài thông tin về dịch bệnh ngập tràn trên dòng chảy thời sự của các phương tiện truyền thông trong suốt thời gian dài - là một điều không đơn giản.

“Lựa chọn nhân vật là yếu tố quan trọng hàng đầu của thể loại phỏng vấn. Đặc biệt với loạt bài này, ý tưởng xuyên suốt là vấn đề thách thức và cơ hội mà đại dịch đặt ra phải được phân tích - luận giải ở nhiều góc độ, từ đời sống đến xã hội, từ kinh tế đến nghiên cứu - lý luận... Những nhân vật mà tôi phỏng vấn phải có uy tín cao, phải thành công trong lĩnh vực của họ và sở hữu tiếng nói thực sự có “thẩm quyền” và được lắng nghe”. Đó là lý do để những gương mặt chính khách - chuyên gia - nhà khoa học - doanh nhân tên tuổi và uy tín, như Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, PGS, TS Trần Đình Thiên (Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam), Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương Hiệp hội các doanh nghiệp Việt Nam Phạm Đình Đoàn hay GS, TS Phùng Hữu Phú (Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương), GS Trần Văn Thọ (Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc) lần lượt cởi mở đối thoại cùng tác giả. Để cùng luận giải và chứng minh dưới góc nhìn đa chiều về một mệnh đề chung: đại dịch là cơ hội để thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, kinh tế sáng tạo.

Gợi mở những đổi mới về tư duy và thể chế, chỉ ra con đường vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội để đưa đất nước phát triển hùng cường là điểm chung trong những ý kiến chia sẻ đầy tâm huyết của các vị khách mời. PGS, TS Trần Đình Thiên cho rằng, nền kinh tế phải có một chân dung khác sau đại dịch, cuộc cách mạng 4.0 thực chất là một cuộc cách mạng về thể chế. Doanh nhân Phạm Đình Đoàn gợi mở, doanh nghiệp Việt phải có tư duy thị trường toàn cầu chứ không thể quanh quẩn ở ao làng, nhưng muốn ra biển lớn thì cần tập hợp và tạo nên sức mạnh của sự liên kết. GS Trần Văn Thọ chia sẻ bài học kinh nghiệm của Nhật Bản để thoát ra khỏi bẫy thu nhập trung bình và phát triển giàu mạnh. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cảm giác thế giới đang bước sang một trang mới chứ không phải cục diện mới, trạng thái mới nên cần tập trung sâu hơn những thách thức sẽ nảy sinh trong những năm tới. Còn GS Phùng Hữu Phú nhận định, phải coi trọng môi trường sống chứ không chỉ đổ xô phát triển kinh tế.

Với đặc thù của một tờ báo tháng, không thể chạy đua, bám sát và phản ánh tức thời những thông tin mới - nóng trong dòng thác thông tin cuồn cuộn mỗi ngày, chọn một điểm nhìn có độ lùi về thời gian để từ đó đưa ra những thông điệp mang tính phân tích, dự báo và tham góp những tiếng nói đầy trách nhiệm cho xã hội để cùng nhau vượt qua nghịch cảnh đại dịch là một cách thức tác nghiệp hữu hiệu. Trái ngọt thu được là những bài viết chất lượng, được dư luận độc giả đánh giá cao. Đó cũng là cái đích cao nhất mà Nhân Dân hằng tháng nỗ lực hướng tới và mong muốn đạt được, khi luôn đặt phụng sự xã hội và bạn đọc là sứ mệnh hàng đầu.